Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tham luận: Biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi tuyển sinh lớp 10

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Minh Hoàng (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:39' 18-09-2017
Dung lượng: 31.5 KB
Số lượt tải: 1093
Số lượt thích: 0 người
THAM LUẬN
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10

a/ Thuận lợi:
Được sự quan tâm của nhà trường trong việc chỉ đạo tổ chức các lớp ôn tập cho học sinh ngay sau khi các em hoàn thành chương THCS, thậm chí trong năm còn tổ chức thêm các lớp phụ đạo cho HS các khối.
Trong quá trình ôn tập tuyển sinh nhà trường chỉ đạo tổ chức các bài kiểm tra, sắp xếp giáo viên coi thi, chấm thi để đánh giá từng giai đoạn của học sinh.
Hầu hết phụ huynh đều quan tâm tạo điều kiện cho con em mình tham gia các lớp ôn tập để chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh lớp 10.
Bản thân giáo viên cũng nhiệt tình, hết mình trong công việc được giao. Tìm kiếm tài liệu, sưu tầm các đề thi của năm trước, các dạng bài tập có liên quan đến dạng bài thi tuyển sinh để ôn tập cho các em, nhằm cùng với nhà trường nâng cao chất lượng thi tuyển sinh lớp 10.
Một vài con số thống kê trong đợt thi tuyển sinh vừa qua của học sinh trường THCS Phước Tín như sau: Trường Phước Tín xếp thứ 4 trong thị xã. Và PGD thị xã Phước Long xếp thứ 2 trong toàn tỉnh. Điểm trung bình của môn Tiếng Anh là 4,18.
b/ Khó khăn:
Chất lượng trung bình của môn Tiếng Anh tại trường THCS Phước Tín là khá thấp so với các trường trong TX.
Nhận thức của đa số học sinh trong việc học tập các môn nói chung và trau dồi môn Tiếng Anh nói riêng là chưa cao.
Trong quá trình giảng dạy giáo viên chưa bao quát hết đến việc hình thành và rèn luyện kỹ năng làm bài, kỹ năng tự học và tự đọc cho học sinh.
Đại bộ phận học sinh còn ỷ lại, thụ động dựa dẫm vào thầy cô, chỉ quen học vẹt, ít tư duy, học tủ, học lệch, hạn chế về việc vận dụng kiến thức vào việc làm bài tập. Khi làm kiểm tra tên lớp chỉ trông nhờ vào bài làm của bạn để quay cóp.
Phương pháp học tập còn nhiều hạn chế, phần lớn học theo kiểu thụ động, thiếu tư duy sáng tạo, thiếu tinh thần tự học. Nhiều em nhận thức chưa đúng về môn học cho đây là môn học không quan trọng.
Học sinh bị hổng kiến thức, không đủ khả năng theo kịp chương trình nên có tâm lý “phó thác”, khả năng tiếp thu kiến thức yếu.
Trong đề thi tuyển sinh có 1 vài dạng mà học sinh chưa được làm trong quá trình học trên lớp.
Tài liệu dùng để ôn tập tuyển sinh mua từ sở giáo dục chưa phù hợp với trình độ thực tế của mặt bằng chung trong tỉnh, chưa sát sườn với dạng đề do sở giáo dục ra.

NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CỤ THỂ
a/ Về phía giáo viên:
Dành thời gian hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự tìm tòi và rèn luyện thêm tại nhà.
Dành nhiều thời gian hơn để hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài tập, kỹ năng thực hành, vân dụng.
Hệ thống hóa cho học sinh những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, ôn tập cho học sinh theo dạng chuyên đề. Qua từng chuyên đề đưa ra các bài tập áp dụng cụ thể để học sinh khắc sâu hơn kiến thức.
Về phương pháp cần phải đổi mới hơn nữa, áp dụng nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp với đối tượng học sinh nhằm kích thích tinh thần tích cực học tập. Nhất là hoạt động nhóm để thực hành trên lớp.
Cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn của sở về thi tuyển sinh, nắm được các dạng bài tập mà trong đề thi sẽ có, từ đó tìm kiếm các nguồn tài liệu phù hợp để áp dụng có hiệu quả trong quá trình ôn tập cho học sinh.
b/ Về phía học sinh
- Trước hết các em phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc học. Cần rèn luyện nhiều hơn nữa kĩ năng làm bài tập.
- Biết cách tự học, tự đọc sách tham khảo nhiều hơn, rèn luyện kỹ năng làm bài tập nhiều hơn.
- Biết cách bổ sung những kiến thức hổng của mình bằng cách tìm kiếm các nguồn tài nguyên trên internet.
- Không được học tập một cách máy móc, tự động, không được dựa dẫm vào sách giải bài tập.
- Xây dựng kế hoạch ôn tập một cách hợp lí, cần bào nhiêu thời gian để ôn lí thuyết, bao nhiêu thời gian để làm bài tập có thể tự đặt ra mục tiêu cho mình 1 ngày phải giải được 1 đề thi mẫu chẳng hạn.



 
Gửi ý kiến