Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

giáo án tự chọn toán 9 học kỳ 2 chuẩn

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Xuân Thụ
Ngày gửi: 22h:08' 11-02-2019
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 1101
Số lượt thích: 0 người
Soạn 16 /1 /2019

Tiết 20: Ôn tập chương II – Hình học
A/ Mục tiêu:
Học xong tiết này HS cần phải đạt được :
- Học sinh cần ôn tập các kiến thức đã học về tính chất đối xứng của đường tròn, liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây ; về vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn, của hai đường tròn.
- Vận dụng các kiến thức đã học vào các bài tập tính toán và chứng minh.
- Rèn luyện cách phân tích tìm lời giải bài toán và trình bày lời giải.
- Học sinh tích cực, chủ động giải bài tập
B/ Đồ dùng dạy học:Thước, compa
C/ Tiến trình dạy học:
I/ Bài cũ:
II/ Bài mới:

Hoạt động của GV & HS
Ghi bảng


GV yêu cầu học sinh đọc to đề bài 42 - sgk
HS : Đọc đề, lên bảng vẽ hình
GV : Nhận xét và sửa sai về hình vẽ

GV: Trong câu a, ta cần sử dụng kiến thức gì để chứng minh tứ giác AEMF là hình chữ nhật



GV: Cần C/M tứ giác AEMF có 3 góc vuông
ME AB MF  AC MOMO’
GV : Gợi ý sử dụng hai tiếp tuyến cắt nhau
HS: Gọi 2 HS cùng lên bảng trình bày
HS : Dưới lớp làm bài vào vở và nhận xét kết quả bài trên bảng



GV: Nêu cách chứng minh câu b ? Kiến thức nào sử dụng để giải
HS : Sử dụng hệ thức lượng trong vuông
? Để chứng minh OO’ là tiếp tuyến của
đường tròn (M ; MA) ta làm như thế nào
OO’  MA tại A  (M ; MA)

GV: Tương tự nêu cách chứng minh BC là tiếp tuyến của đường tròn đường kính OO’
BC  IM tại M  đường tròn đường kính OO’
GV : Qua gợi ý phân tích gọi 3 HS lên bảng làm câu b, c, d
HS : Dưới lớp nhận xét, sửa sai
Số 42: (Sgk-128)

Giải:
a) Vì MA và MB là các tiếp tuyến của (O) nên  MA = MB và 
 AMB cân tại M, có ME là tia phân giác của  nên MEAB
- Tương tự, ta có MF  AC và 
MO và MO’ là các tia phân giác của hai góc kề bù nên MO  MO’.
Do vậy AEMF là hình chữ nhật (tứ giác có 3 góc vuông)
b) MAO vuông tại A, AE MO nên
 ME.MO = MA2 (1)
Tơng tự ta có MF.MO’ = MA2 (2)
Từ (1) và (2)  ME.MO = MF.MO’
c) Theo câu a ta có MA = MB = MC nên đường tròn đường kính BC có tâm là M và bán kính MA
OO’  MA tại A  OO’ là tiếp tuyến của đường tròn (M ; MA)
d) Gọi I là trung điểm của OO’. Khi đó I là tâm của đường tròn có đường kính OO’ với IM là bán kính
Mà IM là đường trung bình của hình thang OBCO’ nên IM // OB // O’C. Do đó
IM  BC
Ta thấy BCIM tại M nên BC là tiếp tuyến của đường tròn 


III/ Củng cố :
- Qua giờ ôn tập tiếp theo này các em đã được ôn lại những kiến thức gì và làm dạng bài tập nào ? Phương nào nào áp dụng giải chúng ?
- GV nhận xét, chú ý cho cần nắm chắc các định lý về tiếp tuyến và các hệ thức trong chương vào làm bài tập và đặc biệt là cách trình bày lời giải
IV/ Hướng dẫn về nhà:
+Nắm chắc các kiến thức cần nhớ trong chương II
+Xem lại các bài tập đã chữa ở lớp; Làm tiếp bài 43 (Sgk-128)
Ngày tháng năm 2019
Duyệt của ban giám hiệu
















Soạn 3 /1 /2019
Tiết 21: Ôn tập chương III
A.Mục tiêu :
- Củng cố toàn bộ kiến thức đã học trong chương , đặc biệt chú ý :
+ Khái niệm và tập nghiệm của phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn cùng với minh hoạ hình học của chúng .
+ Các ph/pháp giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn : phương pháp thế và phương pháp cộng đại số .
- Củng cố và nâng cao các kỹ năng :
+ Giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
+ Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
 
Gửi ý kiến