Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án: Lịch sử địa phương - Khu di tích Thành Cổ Loa

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Diệp Anh
Ngày gửi: 18h:21' 13-05-2017
Dung lượng: 22.4 KB
Số lượt tải: 59
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 08/05/2017
Ngày dạy:
Người soạn: Phạm Diệp Anh
GIÁO ÁN
LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG – KHU DI TÍCH THÀNH CỔ LOA

Mục tiêu bài học:
Về kiến thức: Giúp HS nắm được:
Vị trị địa lý và lịch sử hình thành của Thành Cổ Loa.
Nắm được đặc điểm, cấu tạo của Thành Cổ Loa.
Biết được giá trị của Thành Cổ Loa.

Về kĩ năng:
Rèn luyện cho HS kĩ năng quan sát, đánh giá các di tích lịch sử.
Kĩ năng sưu tầm, trình bày một vấn đề.

Về thái độ:
Hình thành cho HS sự trân trọng, thái độ tự hào và biết ơn những giá trị văn hóa của địa phương, của dân tộc.
Có ý thức bảo vệ và phát huy những giá trị lịch sử.
Giáo dục lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

Phương tiện học tập:
Video clip, tranh ảnh, tài liệu về Thành Cổ Loa và những di tích còn lại.
HS sưu tầm những câu chuyện liên quan đến Thành Cổ Loa.

Tiến trình dạy học:
Ổn định lớp:
Dạy bài mới:
“ Ai về qua huyện Đông Anh,
Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương.
Cổ loa hình ốc khác thường,
Trải qua năm tháng, nẻo đường còn đây.”
Thành Cổ Loa đã gắn bó với người dân hơn một nghìn năm. Cổ Loa gắn với sự tích An Dương Vương dựng nước, chiếc nỏ thần giữ nước hay chuyện tình Mị Châu – Trọng Thuỷ. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về khu di tích lịch sử này.
Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
 Nội dung kiến thức

Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lý và lịch sử hình thành
- GV: Cho HS quan sát sơ đồ thành Cổ Loa
- Vào thời , Cổ Loa nằm vào vị trí đỉnh của tam giác châu thổ và là nơi giao lưu quan trọng của đường thủy và đường bộ.
- Có một vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên một khu đồi cao ráo ở tả ngạn sông Hoàng.
- Địa điểm Cổ Loa chính là , lúc đó là một vùng đồng bằng trù phú có xóm làng, dân chúng đông đúc, sống bằng nghề làm ruộng, đánh cá và thủ công nghiệp.
- GV: Gọi HS nhận xét về việc dời đô đến Cổ Loa?









- GV: Thành Cổ Loa thuộc xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội, là kinh đô của nhà nước Âu Lạc (tên nước Việt Nam thời đó), dưới thời An Dương Vương vào khoảng thế kỷ thứ III trước Công nguyên và của nhà nước Vạn Xuân (tên nước Việt Nam thời đó) dưới thời Ngô Quyền thế kỷ X sau Công nguyên.
- GV: Bằng sự chuẩn bị của mình, hãy kể câu chuyện liên quan đến sự hình thành nên Thành Cổ Loa?


Hoạt động 2: Tìm hiểu về cấu trúc, đặc điểm của khu di tích Thành Cổ Loa
- GV: Thành Cổ Loa theo tương truyền gồm 9 vòng xoáy trôn ốc, nhưng hiện chỉ còn 3 vòng thành: nội, trung, ngoại. Chu vi vòng Ngoại là 8km, vòng Trung là 6,5km, vòng Nội là 1,65km, S trung tâm là 2km2.
- GV: Thành nội hình chữ nhật, cao trung bình 5 m so với mặt đất, mặt thành rộng từ 6 m-12 m, chân rộng từ 20 m-30 m, chu vi 1.650 m
Thành trung là một vòng thành không có khuôn hình cân xứng, dài 6.500 m, nơi cao nhất là 10 m, mặt thành rộng trung bình 10 m,
Thành ngoại cũng không có hình dáng rõ ràng, dài hơn 8.000 m, cao trung bình 3m-4m.
- GV: Chất liệu chủ yếu dùng để xây thành là đất, sau đó là đá và gốm.
- GV: Cho HS xem tranh ảnh, clip về những di tích nơi đây kèm lời giới thiệu.
- GV: Gọi HS kể về truyền thuyết Mị Châu- Trọng Thủy, để nêu về sự hình thành của Giếng Ngọc và Am Mỵ Châu.


Hoạt động 3: Tìm hiểu giá trị của thành Cổ Loa.
- GV: Kẻ bảng làm hai và gọi 2 HS lên ghi giá trị của thành Cổ Loa.

Tổng kết bài làm của trên bảng của HS và rút ra kết luận.






- HS quan sát và theo dõi sơ đồ.

- HS lắng nghe giáo viên giảng bài.
















- HS trả lời: Việc dời đô từ Phong Châu về đây là vô cùng đúng đắn, đánh dấu một
 
Gửi ý kiến