Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Về luân lí xã hội ở nước ta

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: thanh bình
Ngày gửi: 08h:58' 16-09-2017
Dung lượng: 24.8 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Thu Hà
Giáo sinh soạn giảng: Tạ Thị Thanh Bình
Ngày soạn: 17 /03/2017
Ngày giảng 29 /03/2017
Tiết 102 – Đọc văn
VỀ LUÂN LÍ XÃ HỘI Ở NƯỚC TA
(Trích đạo đức và luân lí Đông Tây)
Phan Châu Trinh
MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thúc
- Cảm nhận được tinh thần yêu nước, tư tưởng tiến bộ của Phan Châu Trinh khi kêu gọi gây dựng nền luân lí xã hội nước ta.
- Hiểu được nghệ thuật viết văn chính luận. Có ý niệm về phong cách chính luận của một tác giả cụ thể.
2. Kĩ năng
- Đọc hiểu văn bản chính luận.
- Rèn luyện viết văn nghị luận.
3. Thái độ
- Phê phán thực trạng đen tối xã hội đương thời.
- Đề cao tư tưởng tiến bộ hướng về ngày mai tươi sáng.
4. Năng lực
- Năng lực phân tích tác phẩm văn bản chính luận.
- Năng lực tư duy.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực phát hiện.
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH.
1. Giáo viên
- Phương tiện: SGK, SGV, giáo án, Chuẩn kiến thức, kĩ năng Ngữ văn 11,…
2. Học sinh
- SGK, vở soạn vở ghi
3. Phương pháp
- Phương pháp: thảo luận nhóm, gợi mở,...
- Kĩ thuật: Phiếu học tập,…
4. Hình thức :
- Dạy học theo lớp
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1 . Khởi động
Lời dẫn vào bài : Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, đất nước ta rơi vào tình trạng khủng hoảng, thực dân Pháp thi hành chính sách “Ngu dân” nhằm biến nước ta trở thành một nước thuộc địa . Đứng trước tình trạng đó, Phan Châu Trinh – một sĩ phu yêu nước có tư tưởng tiến bộ muốn canh tân đất nước nhằm giúp đất nước thoát khỏi lạc hậu, làm đất nước giàu mạnh trên cơ sở tạo nền độc lập quốc gia. Vì thế để thực hiện được tư tưởng đó, Phan Châu Trinh đã sáng tác tác phẩm “Đạo đức và luân lí Đông Tây” trong đó tiêu biểu là đoạn trích “Về luân lí xã hội ở nước ta”.
2 . Hình thành kiến thức mới :
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Kiến thức cần đạt

Hoạt động 1: GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác giả tác phẩm.
GV: Yêu cầu học sinh đọc tiểu dẫn trong sách giáo khoa.

GV: Em hãy trình bày khái quát về cuộc đời và sự nghiệp của Phan Châu Trinh?
HS: Suy nghĩ và trả lời
GV: Nhận xét, chốt kiến thức
- Phan Châu Trinh ( 1872-1926)
- Là một sĩ phu yêu nước lớn đầu thế kỷ XX:
+1901 Ông đỗ Phó bảng năm Tân Sửu, làm quan trong thời gian ngắn rồi rời quan trường đi làm cách mạng.
+1906 Mở cuộc vận động Duy Tân.
+1908 Phong trào chống thuế ở Trung Kỳ nổ ra, thất bại và Phan Châu Trinh bị bắt giam ở Côn Đảo.
+1911 ông sang Pháp bí mật xây dựng tổ chức cách mạng.
+1925 về nước tiếp tục diễn thuyết đề cao dân chủ.
+1926 Phan Châu Trinh mất.





GV: Em hãy nêu vị trívà hoàn cảnh sáng tác tác phẩm ?
HS: Suy nghĩ và trả lời





GV: Tác phẩm được sáng tác bằng thể loại nào và mục đích sáng tác của tác phẩm là gì?
HS: Suy nghĩ và trả lời





GV : Yêu cầu học sinh đọc bài

GV: Dựa vào phần chuẩn bị bài ở nhà em hãy cho biết tác phẩm này được chia làm mấy phần?Nội dung từng phần là gì?
HS: Suy nghĩ trả lời



Hoạt động 2: GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu chi tiết nội dung tác phẩm.

GV: Theo em hiểu “Luân lí xã hội” là gì?
HS: suy nghĩ trả lời
GV: Bổ sung
Luân lí xã hội chính là những chuẩn mực đạo đực được xã hội đề ra hợp với lẽ thường. Vì thế người ta gọi là “luân thường đạo lí”. Trong quan niệm Nho giáo luôn luôn đề cao tư tưởng luân lí. Đó là con trai thì phải tuân theo “ tam cương , ngũ thường”. Con gái thì phải tuân theo phép “tam tong”, “tứ đức”. Đó được xem là luân lí đạo đức xã hội, cách cư xử giữa con người với con người.
GV: Em có nhận xét gì về cách đặt vấn đề của tác giả ở câu đầu tiên trong đoạn trích?
HS: Suy nghĩ và trả lời

GV: Em hiểu câu: “Một tiếng bạn bè không thể
 
Gửi ý kiến