Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

SKKN dạy học theo trạm hóa học 9

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Quang Khanh
Ngày gửi: 07h:23' 24-11-2019
Dung lượng: 27.5 KB
Số lượt tải: 147
Số lượt thích: 0 người
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số (do Thường trực Hội đồng ghi): …….
1. Tên sáng kiến:
Một số giải pháp áp dụng dạy học theo trạm vào các tiết thực hành hóa học lớp 9 ở trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Hà Tiên
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phương pháp giảng dạy
3. Mô tả sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Đối với các môn khoa học tự nhiên nói chung, môn hóa học nói riêng, các tiết học thực hành là vô cùng cần thiết và quan trọng đối với học sinh, tiết thực hành nhằm giúp các em học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức lý thuyết đã học và giúp các em quen dần với phương pháp nghiên cứu khoa học. Qua tiết học các em được tập quan sát, rèn tư duy biện chứng, tính cẩn thận, kiên trì, góp phần giáo dục kỹ năng sống, chuẩn bị cho học sinh tham gia hoạt động thực tế. Tuy vậy để có một tiết dạy thực hành hóa học vừa đạt được những yêu cầu trên, vừa tiết kiệm được lượng hóa chất hạn hẹp trong phòng thực hành thí nghiệm của một trường trung học cơ sở, thì những phương pháp giảng dạy trước đây đã sử dụng vẫn có những ưu nhược điểm sau:
3.1.1. Ưu điểm:
- Học sinh rất hứng thú trong việc làm các thí nghiệm.
- Kết hợp với lý thuyết đã học giúp học sinh khắc sâu kiến thức một cách có hệ thống và tính bền vững hơn.
- Liên tưởng và phát triển các kĩ năng, kỹ xảo trong quá trình thực hiện các tiết thực hành thí nghiệm.
3.1.2. Nhược điểm:
- Chưa huy động toàn bộ lượng kiến thức của cả nhóm, do một học sinh tự giác thực hiện, một vài em còn lại không tham gia thực hiện.
- Cùng một thí nghiệm tất cả các nhóm cùng thực hiện dẫn đến phòng thí nghiệm không cung cấp đủ dụng cụ thí nghiệm cũng như hóa chất thực hành.
- Do tất cả các nhóm cùng thực hiện một thí nghiệm như nhau nên việc tiêu hao một lượng lớn hóa chất là không tránh khỏi, gây lãng phí hóa chất.
- Chưa kích thích nhiều tính chủ động, độc lập của học sinh trong việc sáng tạo, nghiên cứu khoa học.
- Chưa nâng cao hứng thú của học sinh từ các nhiệm vụ học tập mang tính vừa sức, đặc biệt là những nhiệm vụ thiết kế chế tạo và thực hiện các thí nghiệm đơn giản.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
3.2.1. Mục đích của giải pháp:
- Giúp học sinh tự chủ, tích cực hoạt động tham gia giải quyết các nhiệm vụ học tập, phát triển khả năng, tốc độ làm việc của cá nhân.
- Học sinh có cơ hội nâng cao kĩ năng làm việc theo nhóm, các kĩ năng tranh luận, năng lực giải quyết vấn đề.
- Thông qua việc lựa chọn các trạm tự chọn theo khả năng, hứng thú của bản thân mỗi học sinh, giáo viên có thể cá biệt hóa được trình độ của từng học sinh, qua đó có thể bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo, rèn luyện học sinh yếu.
- Nâng cao hứng thú của học sinh nhờ các nhiệm vụ học tập mang tính vừa sức, đặc biệt là những nhiệm vụ thiết kế chế tạo và thực hiện các thí nghiệm đơn giản.
- Khắc phục được khó khăn thiếu thốn về trang thiết bị nếu cho HS tiến hành đồng loạt.
- Phát triển khả năng nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của một vấn đề.
3.2.2. Nội dung giải pháp:
Để giúp học sinh học tiết thực hành hóa học vừa sinh động, vừa hiệu quả, tiết kiệm được lượng dụng cụ, hóa chất và trong điều kiện phòng thí nghiệm nhỏ ở trường trung học cơ sở. Tôi đã tiến hành sử dụng phương pháp dạy học theo trạm áp dụng vào tiết thực hành theo các nội dung sau:
3.2.2.1. Nhiệm vụ của giáo viên:
- Giáo viên giới thiệu các trạm và cung cấp đầy đủ dụng cụ thí nghiệm, hóa chất, phiếu học tập, các nội dung yêu cầu cho các trạm.
- Giáo viên là người theo dõi hoạt động của cả lớp, cung cấp các thông tin, hướng dẫn các thao tác thực hành thí nghiệm phù hợp với từng thí nghiệm cụ thể khi phát hiện những khó khăn của học sinh. Từ đó để học sinh có thể thực hiện được nhiệm vụ học tập của mình một cách hoàn toàn độc lập.
- Giáo viên giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong các hoạt động thí nghiệm thực hành của học sinh, hỗ trợ đúng lúc, đúng mức và đúng đối tượng học sinh hoặc
 
Gửi ý kiến