Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chương III. §5. Khoảng cách

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Thị Diễm Hạnh
Ngày gửi: 10h:04' 16-04-2018
Dung lượng: 367.5 KB
Số lượt tải: 50
Số lượt thích: 0 người
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THANH HÓA
TRƯỜNG THPT LAM KINH
 GIÁO ÁN


Bài 5: KHOẢNG CÁCH
Tiết: 04; Tiết chương trình: 72; Lớp: 11C9
Ngày soạn: 12/04/2018
Ngày dạy: 16/04/2018
Người soạn : Mai Thị Diễm Hạnh
Giáo viên hướng dẫn : Cô Lê Thị Hương

I. Mục tiêu bài học
Qua bài học này học sinh cần nắm được:
1. Kiến thức
- Khái niệm khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng, đường thẳng; khoảng cách giữa đường thẳng và mặt phẳng song song với nó; khoảng cách giữa hai mặt phăng song song.
- Khái niệm đường vuông góc chung, khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau.
- Cách tính khoảng cách.
2. Kĩ năng
- Tính được khoảng cách.
3. Tư duy, thái độ
- Phát huy tính tích cực trong học tập.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. Phương tiện và phương pháp
1. Tài liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
2. Phương tiện: Thước, phấn trắng, phấn màu,…
3. Phương pháp:
Sử dụng kết hợp có hiệu quả các phương pháp hỏi đáp, giảng giải, luyện tập, nêu vấn đề và thảo luận nhóm.
III. Nội dung bài học
1. Ổn định tổ chức lớp và kiểm tra sĩ số (3’)
2. Bài mới
Hoạt động 1: Dạng 1: Tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng, một mặt phẳng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

- Phương pháp giải: Xác định hình chiếu của điểm đã cho trên đường thẳng, hoặc mặt phẳng (nếu có thể).
- Áp dụng:
+ Bài 1: Cho hình chóp  có đáy là hình vuông cạnh a, cạnh bên  vuông góc với mặt đáy. Gọi I là tâm hình vuông ABCD. Tính khoảng cách từ I đến mặt phẳng .























+ Bài 2: Cho hình chóp tam giác đều  có cạnh đáy bằng a, tất cả các mặt bên đều tạo với đáy góc . Tính độ dài đường cao và khoảng cách từ tâm O của đáy đế mỗi mặt bên.




































- Áp dụng:
+ Bài 1:









Vì I là tâm hình vuông ABCD nên I là giao của AC và BD, và 

Vẽ  
Ta có: 

Mà 

 
Từ  và  
Mà  vuông cân tại A nên:


+ Bài 2:










Vì  là hình chóp đều, O là tâm của đáy

 

 
Từ  và 
 
Từ  và   là góc giữa mặt bên  và mặt đáy

Tam giác vuông SOI có:


Hạ .
Vì 

.
Trong tam giác vuông có:

Vì  là hình chóp tam giác đều nên khoảng cách từ tâm O đến các mặt bên đều bằng nhau và bằng .


Hoạt động 2: Dạng 2: Dựng đoạn vuông góc chung của hai đường thẳng chéo nhau. Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

- Phương pháp giải:
+ Cách 1: Dựng đoạn vuông góc chung giữa hai đường thẳng chéo nhau.
+ Cách 2: Khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau a và b bằng khoảng cách từ a đến mặt phẳng  chưa b và song song với a, hoặc bằng khoảng cách giữa hai mặt phẳng song song  và  lần lượt chứa a và b.
- Áp dụng:
+ Bài 1: Cho tứ diện  có SA, SB, SC đôi một vuông góc và , . Tính 






















+ Bài 2: Cho hình chóp tứ giác đều , cạnh đáy bằng a, các mặt bên đều tạo với đáy một góc bằng . Tính .



















- Áp dụng:
+ Bài 1:










Vẽ  
Ta có:

 
Gửi ý kiến