Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 22. Tràng giang

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thu Hà
Ngày gửi: 15h:27' 10-08-2018
Dung lượng: 37.0 KB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người
Người soạn: Nguyễn Thị Thu Hà
Ngày soạn: 17/7/2018
Tiết: 22
Đọc văn: TRÀNG GIANG
( Huy Cận )

I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Về kiến thức: Giúp HS:
-Cảm nhận được nỗi buồn, cô đơn trước vũ trụ rộng lớn, nỗi sầu nhân thế, khao khát hòa nhận với cuộc đời và tình cảm với quê hương, đất nước của tác giả Huy Cận.
- Thấy được màu sắc của điển trong một bài thơ mới.
2.Về kĩ năng:
- Bình giảng một bài thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại.
- So sánh, đối chiếu các tác phẩm, chi tiết, hình tượng nghệ thuật.
- Thảo luận, hoạt động nhóm.
3. Về thái độ:
- Bồi dưỡng nhân cách, sống có ý chí , nghị lực, tinh thần lạc quan.
- Bồi dưỡng lòng yêu thiên nhiên, đất nước.
4.Năng lực:
- Thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
Viết đoạn văn
Phân tích bài thơ, cảm nhận, bình giảng
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1.Phương pháp: Thuyết giảng, pháp vấn, nêu vấn đề, thảo luận nhóm…
2.Phương tiên: Máy chiếu, loa, SGK, SGV, giấy
III.SỰ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.Giáo viên:GV: SGK, chuẩn KT – KN, giáo án, tài liệu tham khảo, thiết kế bài giảng Ngữ văn 11 – tập 2; Bài tập Ngữ văn 11 – tập 2.
2.Học sinh: Vở soạn, vở ghi, SGK, soạn bài theo hệ thống câu hỏi trong SGK.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Thời gian
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt








5’
-GV: Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Lucky Number”
-Mục đích: Tạo tâm thế vui vẻ, hào hứng cho học sinh trước khi bắt đầu vào giờ học
- Luật chơi: GV cho sẵn các con số từ 1 đến 8. Trong số 8 con số đó, sẽ có 2 con số là con số may mắn. GV sẽ gọi HS mở các ô số. Nếu vào ô số may mắn, HS sẽ không phải trả lời câu hỏi. Nếu không vào, HS sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung kiến thức của buổi trước.
-HS chọn và trả lời các câu hỏi

-Nắm được hai thành phần tạo nên nghĩa của câu.
-Nắm được khái niệm nghĩa sự việc và nghĩa tình thái và lấy được ví dụ.


-Lời vào bài: Nếu như buổi trước, các bạn đã được biết đến nhà thơ Xuân Diệu. Ông là một người luôn mang trong trong mình nỗi ám ảnh về thời gian.Thì hôm nay, chúng ta sẽ đến với một nhà thơ mới, nhà thơ Huy Cận. Tuy là bạn rất thân với nhau nhưng khác với Xuân Diệu, thơ của Huy Cận luôn mang trong nó một nỗi ám ảnh không gian.Nỗi ám ảnh không gian ấy được thể hiện rất rõ trong bài thơ “Tràng Giang”. Bài thơ không chỉ nổi tiếng, làm nên tên tuổi cho nhà nhà thơ Huy Cận mà cho cả phong trào Thơ mới nói chung những năm 1930 – 1945. Sau đây, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu bài thơ nhé!
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS

NỘI DUNG KIẾN THỨC








10’























































5’




















I.Đọc, tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Hoạt động nhóm; GV chia lớp thành 4 nhóm theo 4 tổ. Mỗi nhóm sẽ trả lời một câu hỏi.
+Nhóm 1: Nêu vài nét về cuộc đời của nhà thơ Huy Cận?
GV nhấn mạnh: Cái nôi gia đình, quê hương là một điều kiện thuận lợi để ông phát triển năng lực của mình.




+Nhóm 2: Nêu vài nét về sự nghiệp sáng tác và phong cách nghệ thuật của nhà thơ Huy Cận?

GV nhấn mạnh cho HS thấy sự khác nhau giữa hai giai đoạn sáng tác của nhà thơ Huy Cận.
Nếu như giai đoạn đầu, thơ Huy Cận mang một nỗi buồn, một nỗi cơ đơn khó có thể diễn tả hết bằng lời:
Từng tiếng lệ ấy mộng sầu úa lá
Chim vui đâu cây đã gãy vài cành
Ôi chiều buồn sao nắng quá mong manh
Môi táu nhạt nào cười mà héo vậy?

 
Gửi ý kiến