Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 23. Phân xử tài tình

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: NGUYỄN THỊ HỘT XOÀN
Ngày gửi: 14h:54' 12-02-2019
Dung lượng: 23.1 KB
Số lượt tải: 16
Số lượt thích: 0 người
Trường:Tiểu Học Bông Sao
Lớp:5/8
GVHD: Trương Ngọc Yến
Tên SV:Nguyễn Thị Hột Xoàn



Phân môn: Tập đọc
PHÂN XỬ TÀI TÌNH
I Mục tiêu:
Kiến thức:
-Hiểu nội dung ý nghĩa của bài,hiểu đúng các từ ngữ, câu đoạn, diễn biến câu chuyện. Bài viết ca ngợi trí thông minh tài xử kiện của vị quan án đồng thời bày tỏ ước mong có vị quan tòa tài giỏi, xét xử anh minh,góp phần bảo vệ trật tự an ninh xã hội.
Kỹ năng:
-Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các từ ngữ câu, đoạn, bài.
-Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng rõ ràng, rành mạch,chậm rãi,thể hiện giọng điệu của từng nhân vật và niềm khâm phục của người kể chuyện về tài xử kiện của quan án.
Thái độ:Khâm phục tài năng xử án của vị quan
II Chuẩn bị:
-GV:
+Tranh minh họa bài đọc
+Bảng viết câu dài
+Thẻ từ
-HS: SGK
III Các hoạt động dạy học.
Phương pháp:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH

1.Ổn định lớp(1 phút)
Ban văn nghệ lên bắt nhịp cho cả lớp hát

Hát

2. Kiểm tra bài cũ(2 phút):
HS đọc thuộc bài thơ “Cao Bằng” và trả lời các câu hỏi sau:
-Những câu thơ nào nói lên địa hình của Cao Bằng?



-Thiên nhiên Cao Bằng tượng trưng cho lòng yêu nước của người dân miền núi như thế nào?



-GV nhận xét và tuyên dương HS



-Cao Bằng, rõ thật cao!
Rồi dần dần bằng xuống
Còn núi non cao bằng
Đo làm sao cho hết

-Không thể đo hết chiều cao của núi non Cao Bằng cũng như không thể đo hết lòng yêu đất nước rất sâu sắc mà giản dị, thầm lặng của người Cao Bằng.

3.Bài mới(35 phút):
a) Giới thiệu bài:
GV gắn bức tranh trang 46 và đặt câu hỏi dẫn dắt vào bài:
-Trong tranh vẽ gì?

-HS muốn biết gì về vụ kiện này?

Dẫn dắt vào bài học mới : “Để biết quan án xử vụ kiện này bằng cách nào? Chúng ta tìm hiểu bài tập đọc ngày hôm nay “Phân xử tài tình”
GV ghi tựa bài lên bảng
b)Các hoạt động
Hoạt động 1: Luyện đọc
*PP:Đàm thoại, giảng giải, luyện tâp
Tiến hành;
-GV đọc mẫu hoặc HS đọc bài tập đọc lưu ý phải đọc với giọng đọc nhẹ nhàng, chậm rãi thể hiện lòng khâm phục tài năng của quan án.
-Bài tập đọc này có thể chia làm mấy đoạn?
GV chốt:Bài tập đọc chia làm 3 đoạn
• Đoạn 1: Từ đầu đến Bà này lấy trộm.• • Đoạn 2: Tiếp theo cho đến kẻ kia phải cúi đầu nhận tội
• Đoạn 3: Phần còn lại Đọc lần 1:Sữa lỗi phát âm
-Cho HS đọc nối tiếp câu và sửa lỗi phát âm cho HS ở những từ khó đọc hoặc những từ HS hay đọc sai(GV đính thẻ ghi các từ lên bảng): rưng rưng,khung cửi, vãn cảnh,thét trói,sư vãi….
Đọc lần 2: Giải thích nghĩa
Cho 3 HS đọc lại 3 đoạn
Cho HS đọc chú thích SGK
Phát thẻ từ cho HS ghi từ khó hiểu theo nhóm 4 HS
GV đính các thẻ từ lên bảng và giải thích nghĩa các từ:
+quan án: người xử các vụ kiện
+manh mối: điểm từ đó có thể lần ra để tìm hiểu toàn bộ sự việc
+khung cửi(hình ảnh)
+thét trói: bằng giọng rất to và cao, thường để biểu thị sự tức tối, căm giận hay hăm doạ kèm với hành động trói
+Biện lễ: lo liệu, sắm sửa lễ vật
+Đàn : nền đất đấp cao hoặc đài dựng cao để tế lễ
+chạy đàn(hình ảnh)
Đọc lần 3:Tìm câu dài
HS đọc thầm lại toàn bộ bài và tìm câu dài
GV gắn lên bảng câu dài “ Lập tức,quan bảo đưa cả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại”.
“Bẩm quan, con mang vải đi chợ, bà này hỏi mua, rồi cướp tấm vải, bảo là của mình.”
Hướng dẫn HS ngắt nhịp câu dài (Gắn que ngắt nhịp)“ Lập tức,|quan bảo đưa cả tấm vải cho người này |rồi thét trói người kia lại ||”.
“Bẩm quan,| con mang vải đi chợ,| bà này hỏi mua,| rồi cướp tấm vải, bảo là của mình.||”


Hoạt động
 
Gửi ý kiến