Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Vương Hoàng Trung
Ngày gửi: 19h:47' 05-10-2021
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 178
Số lượt thích: 0 người
Tuần 1 Ngày soạn: 4/9/2020
Tiết PPCT: 1 Ngày dạy: 7/9/2020
PHẦN I: DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN
Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh làm quen với khái niệm “Di truyền học”. Cần làm rõ ý: Biến dị và di truyền là hai hiện tượng song song gắn liền với quá trình sinh sản.
- Nêu được mục đích, nhiệm vụ ý nghĩa của DTH
- Nêu được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen
- Trình bày được 1 số thuật ngữ, ký hiệu trong DTH. Cần giới thiệu các khái niệm: tính trạng, cặp tính trạng tương phản, nhân tố di truyền... (nêu định nghĩa và cho ví dụ).
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp.
- Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm, khái quát, liên hệ thực tế.
3. Thái độ
- Xây dựng ý thức tự giác và lòng yêu thích môn học.
- Thông qua tiểu sử của GrêgoMenđen hình thành lòng say mê khoa học và tính nghị lực, tìm tòi của ông.
4 Tích hợp
- Hiểu biết về di truyền, biến dị được con người vận dụng trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế.
- Có biện pháp để bảo vệ loài người trước các bệnh di truyền.
5. Định hướng các năng lực được hình thành: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giải quyết vấn đề bằng con đường thực nghiệm (giải thích các hiện tượng thực tế), năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN (GV) VÀ HỌC SINH (HS)
1. Chuẩn bị của GV: Chuẩn bị tranh vẽ như SGK
2. Chuẩn bị của HS: Chuẩn bị bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC.
Phương pháp dh giải quyết vấn đề, Phương pháp vấn đáp, Phương pháp gợi mở, Phương pháp dạy hoc tái hiện kiến thức, hoạt động nhóm, phương pháp trực quan( thực hành thí nghiệm)…
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra SS
2. KTBC: Ổn định tổ chức lớp
3. Khám phá/Phát triển bài:
Từ Sinh học 6 đến Sinh học 8, các em đã tìm hiểu những kiến thức chủ yếu về sinh học cơ thể, thấy được tính đa dạng sinh học và lược sử tiến hóa của sinh giới. Các em hãy tìm ra những đặc điểm của bản thân giống bố, mẹ mình.
Đ2/ tính trạng
Của cơ thể con
Của cơ thể bố
Của cơ thể mẹ

Màu da




Dạng tóc




Màu mắt




..........




..........




 Từ kết quả so sánh trên, GV đưa thông tin: Mỗi một con người được sinh ra, ai cũng có những đặc điểm giống bố mẹ và những đặc điểm không giống bố mẹ. Nguyên nhân nào mà có những điểm giống và khác nhau đó? Chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài hôm nay...
Bài 1 - MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
4. Kết nối.
* HĐ1: Tìm hiểu về di truyền học (12 phút)

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Năng lực được hình thành

 GV: yêu cầu HS tìm hiểu thông tin về di truyền và biến dị ở mục I SGK.
GV nêu câu hỏi:
? Thế nào là di truyền?
? Thế nào là biến dị?
? Di truyền và biến dị được biểu hiện thông qua quá trình nào?
Gv : giải thích rõ: biến dị và di truyền là hai hiện tượng trái ngược nhau nhưng cùng tồn tại // và gắn liền với quá trình sinh sản.
GV: cho HS làm bài tập trong SGK, mục I.
? Thế nào là di truyền học? 
?Ngành di truyền học nghiên cứu về vấn đề gì và có ý nghĩa ntn?
GV: nhận xét, bổ sung cho HS.
- HS nghiên cứu thông tin trong SGK, hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi.
- HS thảo luận nhóm và cử đại diện trình bày câu trả lời.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung dưới sự hướng dẫn của GV.

- Hs xây dựng đáp án chung.
Năng lực nhận biết




Năng lực giao tiếp và hợp tác


Năng lực tái hiện, giao tiếp và hợp tác

Năng lực sử dụng kiến thức để thực hiện nhiệm vụ học tập

Học sinh ghi nhớ kiến thức
I. Di
 
Gửi ý kiến