Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Tuần 23. Đây thôn Vĩ Dạ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Văn Tính
Ngày gửi: 20h:41' 26-02-2017
Dung lượng: 29.5 KB
Số lượt tải: 246
Số lượt thích: 0 người
TUẦN 4 (HKII) Ngày soạn: 19/2/2017
Tiết: 84, BS Ngày dạy: 25/2/1017

ĐÂY THÔN VĨ DẠ
Hàn Mặc Tử

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Giúp học sinh:
- Nắm được những nét cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp thơ ca của Hàn Mặc Tử.
- Cảm nhận được những nét đặc sắc của bài thơ nói chung và tấm lòng thiết tha của nhà thơ với thiên nhiên, cuộc sống trần thế và con người nói riêng.
- Nhận biết được sự vận động của tứ thơ, của tâm trạng chủ thể trữ tình và bút pháp tài hoa, độc đáo của Hàn Mặc Tử.
II. DỰ KIẾN TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Những kỹ năng sống cơ bản: - Rèn luyện kĩ năng đọc - hiểu văn bản thuộc thể loại thơ trữ tình, có thể vận dụng kĩ năng đó vào trong nhiều văn bản mà các em sẽ gặp sau này
- Rèn luyện kĩ năng cảm thụ thơ trữ tình
- Từng bước hình thành lòng yêu mến và trân trọng tài năng thơ ca của Hàn Mặc Tử - Một nhân cách vượt lên nỗi đau của bệnh tật để không ngừng sáng tạo.
- Có ý thức vươn lên vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống qua tấm gương tràn đầy nghị lực sống của Hàn Mặc Tử.
2. Hình thức tổ chức và phương pháp:
- Giải thích, phân tích, phát vấn
- Thảo luận nhóm
3.Phương tiện và yếu tố bổ trợ:
- Giáo viên: Sách giáo khoa, phương tiện trực quan (trình chiếu powerpoint), tài liệu tam khảo.
- Học sinh: Sách giáo khoa, soạn bài, tài liệu tham khảo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giới thiệu bài mới:
Hàn Mặc Tử là một thi sĩ tài hoa của văn học Việt Nam hiện đại nói chung và của thơ mới nói riêng và cũng là một trong những nhà thơ bất hạnh nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại. Tuy cuộc nhân duyên giữa thi sĩ tài hoa này với Thơ mới chỉ vỏn vẹn 9 năm nhưng cũng đủ để hồn thơ ấy thăng hoa thành một ngôi sao sáng trên thi đàng dân tộc. Tiết học hôm nay, thầy trò chúng ta sẽ cùng nhau khám phá thế giới thơ của Hàn Mặc Tử qua bài Đây thôn Vĩ Dạ.
4. Tiến trình bài mới:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung cần đạt


Hoạt động 1: Tìm hiểu chung
* Trên cơ sở phân chia nhóm và giao bài tập hoạt động nhóm về nhà, giáo viên yêu cầu Nhóm 01 cử đại diện thuyết trình về:
? Những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Hàn Mặc Tử.









































? Trình bày xuất xứ của bài thơ?

? Hoàn cảnh ra đời bài thơ có gì đặc biệt?
=> Ban đầu bài thơ có tên “Ở đây thôn Vĩ Dạ” về sau đổi thành “Đây thôn Vĩ Dạ”. Theo một số tài liệu, bài thơ được gợi cảm hứng từ tấm bưu thiếp vẽ phong cảnh Huế có người chèo đò trên sông Hương với lời thăm hỏi chúc thi sĩ mau bình phục của Hoàng Thị Kim Cúc - một cô gái ở thôn Vĩ Dạ gửi cho ông khi ông đang dưỡng bệnh ở Quy Hòa.
? Đề tài của bài thơ này là gì?
Đề tài bài thơ: Sự hòa quyện giữa tình yêu thiên nhiên, tình yêu quê hương đất nước với tình yêu lứa đôi.
? Bài thơ được chia làm mấy phần? Ý nghĩa của từng phần là gì?
Bố cục: 3 phần
- Khổ 1: Bức tranh thiên nhiên thôn Vĩ vào buổi sớm.
- Khổ 2: Cảnh sông nước đêm trăng và tâm trạng đầy khắc khoải của nhà thơ.
- Khổ 3: Hình bóng con người cùng những hoài nghi mơ tưởng trong tâm trạng của thi nhân.
Hoạt động 2:Tìm hiểu văn bản
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài thơ với nhịp 4/3 với giọng nhẹ nhàng, da diết, khắc khoải.
- Giáo viên yêu cầu nhóm 2 thuyết trình: Phân tích nội dung và nghệ thuật trong khổ thơ thứ nhất theo các câu hỏi gợi ý trong phiếu học tập
? Tại sao trong câu hỏi tu từ tác giả không dùng “về thăm” mà lại là “về chơi”?
? Xác định Hình thức? Sắc thái? Chủ thể trữ tình trong câu thơ đầu?
? Bức tranh thôn Vĩ trong hoài niệm của thi nhân hiện lên như
 
Gửi ý kiến