Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài toán liên quan đến rút về đơn vị

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lương Thị Lâm Uyên
Ngày gửi: 08h:17' 17-05-2018
Dung lượng: 21.1 KB
Số lượt tải: 32
Số lượt thích: 0 người
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn Toán
Bài: Bài toán có liên quan đến rút về đơn vị
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Lớp dạy: Lớp 3A
Người soạn: Lương Thị Lâm Uyên

A.Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Nhận diện được bài toán rút về đơn vị
- Biết cách giải bài toán rút về đơn vị
2.Kĩ năng
- Giải được bài toán rút về đơn vị
- Giải được những bài toán kết hợp nhiều dạng đã học với bài toán rút về đơn vị
3.Thái độ
- Yêu thích môn toán

B.Chuẩn bị
1.Giáo viên:
- SGK, đồ dùng môn toán
- Powerpoint
2.Học sinh:
- Vở ghi, SGK
- 8 hình tam giác vuông

C.Các hoạt động dạy – học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học

I.Ổn định trật tự (1p)
MĐ: tạo tâm thế sẵn sàng vào bài mới
GV cho HS hát một bài
HS hát

II.Kiểm tra bài cũ (4-5P)
MĐ: củng cố kiến thức bãi cũ cho HS
GV kiểm tra các bài đã hướng dẫn ở tiết trước
2 HS lên bảng làm bài


GV gọi HS nhận xét
HS đối chiếu với bài của mình và nhận xét


GV nhận xét
HS lắng nghe

III.Dạy bài mới (25p)



1.Giới thiệu bài mới
GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới
HS lắng nghe

2.Hướng dẫn các bài toán liên quan đến rút về đơn vị



2.1.Bài 1
GV gọi HS đọc đề bài bài 1
HS quan sát SGK và đọc


GV đặt câu hỏi:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn tính số mật ong có trong mỗi can ta làm phép tính gì?
HS trả lời
+ BT cho biết 35l mật ong đổ vào 7 can
+ BT hỏi số l mật ong có trong mỗi can
+ ta làm phép tính chia


GV yêu cầu HS làm bài
HS làm trong vở nháp
Giải
Số lít mật ong có trong mỗi can là:
35 : 7 = 5 (l)
Đáp số: 5l


GV nhận xét và hỏi lại HS:
Để tính số mật ong chúng ta phải thực hiện phép toán gì?
HS lắng nghe và trả lời
Để tính số mật ong trong can ta phải làm phép chia


GV giói thiệu: BT cho ta biết số lít mật ong trong 7 can, yêu cầu chúng ta tìm số mật ong trong 1 can, để tìm được số mật ong trong 1 can ta thực hiện phép tính chia. Bước này gọi là rút về đơn vị tức là tìm giá trị của 1 phần trong những phần bằng nhau.
HS lắng nghe, ghi nhớ

2.2.Bài 2
GV yêu cầu HS đọc đề bài
1 HS đọc


GV đặt câu hỏi:
+Bài toán cho biết gì?
+ BT hỏi gì?
+ Muốn tính số mật ong trong 2 can trước hết ta cần làm gì?
+ Làm thế nào để tính được số lít mật trong một can?
+ Biết số lít mật ong trong 1 can làm thế nào để tính được số lít mật ong trong 2 can?
HS trả lời:
+ 7 can chứa 35 l mật ong
+ số lít mật ong có trong 2 can
+ Tính số mật ong có trong 1 can

+ Lấy số mật ong có trong 7 can chia 7
+ Lấy số mật ong có trong 1 can nhân với 2


GV cho HS giải
Dưới lớp làm bài vào vở
Giải
Số lít mật ong có trong mỗi can là:
35 : 7 = 5 (l)
Số lít mật ong có trong 2 can là:
5 x 2 = 10 (l)
Đáp số: 10 (l)


GV yêu cầu HS đọc bài của mình
1 HS đọc, dưới lớp lắng nghe


GV gọi HS nhận xét
HS nhận xét


GV nhận xét
HS lắng nghe


Trong bài 2 bước nào là bước rút về đơn vị?
HS trả lời: bước tìm số lít mật ong trong 1 can



GV giới thiệu: bài toán rút về đơn vị thường được giải theo 2 bước:
Bước 1: tìm giá trị của 1 phần trong các phần bằng nhau
Bước 2: tìm giá trị của nhiều phần bằng nhau
HS lắng nghe, ghi nhớ


GV yêu cầu HS nhắc lại các bước khi làm bài toán rút về đơn vị
HS nhắc lại, các HS khắc theo dõi


HS-GV nhận xét


3.Luyện tập – thực hành
 
Gửi ý kiến