Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 4. Từ tượng hình, từ tượng thanh

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: vũ như
Ngày gửi: 14h:24' 05-11-2019
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 81
Số lượt thích: 1 người (Lê Thị Thanh Thanh)
Ngày soạn: 19/9/2019
Ngày giảng:

Tiết 16:
Bài 3. Tiếng Việt:
TỪ TƯỢNG HÌNH – TỪ TƯỢNG THANH

1. Mục tiêu:
1. 1. Kiến thức: Giúp HS:
- Nhận biết được từ tượng hình, từ tượng thanh trong ngữ liệu
- Hiểu đặc điểm của từ tượng hình, từ tượng thanh. Công dụng của từ tượng hình, từ tượng thanh.
- Có ý thức sử dụng từ tượng hình, từ tượng thanh để tăng thêm tính hình tượng, tính biểu cảm trong giao tiếp, đọc – hiểu và tạo lập văn bản.
- Phân tích được giá trị của từ tượng hình, từ tượng thanh trong tạo lập văn bản
- Tổng hợp được các đơn vị kiến thức trong tiết học thông qua bản đồ tư duy
- Đánh giá được tính chính xác giá trị nghệ thuật của từ tượng hình, từ tượng thanh
* Tích hợp liên môn:
- Phân môn Ngữ văn: Nhận biết được tên tác phẩm và nội dung đoạn trích qua bài: “Lão Hạc” – Nam Cao, “Qua đèo ngang” – Bà Huyện Thanh quan , “Lượm” – Tố Hữu, “Mưa” – Trần Đăng Khoa
- Phân môn Tập làm văn: Nhận biết được đoạn văn trong văn bản qua bài “Xây dựng đoạn văn trong văn bản”.
- Môn Âm nhạc: Nhận biết được các từ tượng hình, từ tượng thanh có trong bài hát “Nhạc rừng” – của tác giả Hoàng Việt.
1.2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng lựa chọn, sử dụng 2 loại từ này trong nói và viết văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm để đạt hiệu quả trong giao tiếp và trong tạo lập văn bản.
- Trong khi nói và viết cần sử dụng từ tượng hình, từ tượng thanh chính xác, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức chọn lọc từ tượng hình, từ tượng thanh cho thích hợp khi viết văn.
1.4. Các năng lực cần phát triển:
- Các năng lực chung :
+ Năng lực làm chủ và phát triển bản thân: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản bản thân
+ Năng lực xã hội: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác
+ Năng lực công cụ: năng lực sử dụng ngôn ngữ,
- Các năng lực chuyên biệt: năng lực đọc – hiểu, năng lực giao tiếp tiếng Việt và năng lực thưởng thức văn học/cảm thụ thẩm mỹ, năng lực tạo lập văn bản.
1.5 Các nội dung tích hợp:
* Kĩ năng sống:
- Ra quyết định sử dụng từ tượng thanh, tượng hình để giao tiếp có hiệu quả.
- Suy nghĩ sáng tạo: Phân tích so sánh từ tượng hình , tượng thanh gần nghĩa, đặc điểm và cách dùng từ tượng hình, tượng thanh trong nói, viết
* GD đạo đức:
- Giáo dục ý thức giữ lịch sự và cư xử có văn hóa ở nơi công cộng.
- Giáo dục tình yêu tiếng Việt, yêu tiếng nói của dân tộc từ việc hiểu đúng về từ địa phương và biệt ngữ xã hội; có trách nhiệm với việc giữ gìn và phát huy tiếng nói của dân tộc theo từng vùng miền và từng tầng lớp nhất định; phải giản dị trong việc sử dụng từ ngữ, biết mượn từ ngữ tùy từng trường hợp sử dụng. => giáo dục về các giá trị: TRÁCH NHIỆM, YÊU THƯƠNG, GIẢN DỊ (trong việc sử dụng từ ngữ).
2. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án, sgk, sgv, tài liệu tham khảo có liên quan, máy chiếu.
- HS: Đọc và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK.
3. Phương pháp:
- Phương pháp: giảng bình, vấn đáp, phân tích, tổng hợp tài liệu, nhóm, trực quan hình ảnh, phân tích video, thuyết trình 1 phút.
- Kĩ thuật: Hình thức tổ chức hoạt động độc lập, kĩ thuật 321 và hoạt động nhóm.
4. Tiến trình dạy học – giáo dục:
* Ổn định tổ chức: Gv kiểm tra sĩ số và ổn định lớp đầu giờ.
* Kiểm tra bài cũ: Kết hợp kiểm tra bài cũ trong hoạt động khởi động.
4.1. Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG (5’)
- Mục đích: Thu hút sự chú ý, tư duy, nhận thức, gợi hứng thú, chuẩn bị tâm thế; huy động kiến thức cũ, kiến thức cũ liên quan làm hành trang để tiếp nhận kiến thức mới.
- Phương pháp, kĩ thuật Dạy học: Trực quan, trải nghiệm sáng tạo.
- Cách tiến hành: Gv tổ chức cho Hs chơi trò chơi “ BẮN TÊN”
+ Thời gian: 3 phút
 
Gửi ý kiến