Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 4. Từ tượng hình, từ tượng thanh

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lăng Thị Khánh
Ngày gửi: 08h:38' 12-10-2018
Dung lượng: 24.5 KB
Số lượt tải: 100
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn:
Người soạn: Lăng Thị Khánh
Ngày giảng:

Tiết 15. Tiếng Việt:
TỪ TƯỢNG HÌNH, TỪ TƯỢNG THANH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Hiểu được đặc điểm và công dụng của từ tượng hình, từ tượng thanh
- Phân tích được giá trị biểu đạt của từ tượng hình, từ tượng thanh trong văn bản sinh hoạt và văn bản văn học.
2. Kĩ năng
- Biết cách sử dụng từ ngữ phù hợp trong giao tiếp và tạo lập văn bản.
- Biết phân tích giá trị biểu đạt của từ tượng hình, từ tượng thanh trong văn bản văn học.
3. Thái độ
Có thái độ sử dụng từ tượng hình, từ tượng thanh để tăng giá trị biểu đạt trong giao tiếp và tạo lập văn bản.
4. Phẩm chất, năng lực
Năng lực sử dụng tiếng Việt, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tạo lập văn bản, năng lực đọc – hiểu, năng lực cảm xúc thẩm mỹ, ...
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC
1. Phương tiện
- Học sinh: SGK, vở soạn,...
- Giáo viên: Giáo án, SGV, máy chiếu, máy tính, phiếu học tập,...
2. Phương pháp
Truyền đạt trực tiếp, phân tích mẫu, nêu và giải quyết vấn đề, dạy học theo nhóm, tự học,...
3. Hình thức tổ chức dạy học
Theo lớp, cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động cặp đôi.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Tên trò chơi: Ai nhanh và thông minh hơn.
- Mục đích: Rèn luyện tính tư duy, phản biện; tạo hứng thú chuẩn bị bước vào bài mới, củng cố lại kiến thức bài Trường từ vựng đã học ở tiết trước.
- Luật chơi: GV chiếu lên máy chiếu một số hình ảnh và đoạn âm thanh. Sau đó dùng từ ngữ để miêu tả lại một cách chính xác nhất hình ảnh và đoạn âm thanh GV vừa chiếu lên máy chiếu. HS nào giơ tay nhanh nhất sẽ giành được quyền trả lời.
- Phương pháp: Trực quan, hỏi - đáp
- Thời gian: 5 phút

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Kiến thức cơ bản


- HS:
HS quan sát hình ảnh và nghe những đoạn nhạc mà GV đã chuẩn bị sẵn chiếu lên máy chiếu. Sau đó, HS dùng từ ngữ chính xác nhất để miêu tả lại bức tranh và đoạn âm thanh vừa nghe được.
- GV:
Chiếu đoạn âm thanh và hình ảnh lên máy chiếu.
Chú ý lắng nghe, quan sát HS trả lời và nhận xét.

( Mếu máo, ngoằn ngoèo, móm mém, tích tắc, rào rào, vù vù, róc rách, đùng đùng )

- Khi HS đoán hết hình ảnh và âm thanh mô phỏng, GV gọi 1 HS nhắc lại ĐA, yêu cầu HS sắp xếp chúng thành một trường từ vựng và đặt tên cho những trường từ vựng đó.
- HS: Nhắc lại đáp án và đặt tên cho hai trường từ vựng.
HS cần phải huy động vốn kiến thức về từ vựng mà mình có được để có thể trả lời một cách chính xác nhất yêu cầu mà GV đưa ra.
Nắm được kiến thức trường từ vựng của bài trước để sắp xếp từ và đặt tên trường từ vựng cho đúng.


2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Mục đích: Giúp HS nắm vững kiến thức về từ tượng hình, từ tượng thanh, phân biệt từ tượng hình, từ tượng thanh và giá trị biểu đạt của chúng.
- Phương pháp: Phân tích mẫu, giải quyết vấn đề, vấn đáp.
- Hình thức: HĐ cá nhân, thảo luận cặp đôi, thảo luận nhóm.
- Thời gian: 20 phút.



Hoạt động của GV và HS

Kiến thức cơ bản



- GV gọi HS đọc đoạn trích



- GV: Cho HS thảo luận cặp đôi trong khoảng 5 phút và trả lời các câu hỏi sau:

Em hãy chỉ ra những từ được in đậm trong các đoạn trích trên và xếp chúng vào những trường từ vựng thích hợp?

Em hãy đặt tên cho trường từ vựng đó và cho biết lí do tại sao em có thể xếp chúng vào cùng một trường từ vựng?

- HS: Đại diện trình bày, nhóm khác nhận xét và phản biện.
N1: Móm mém, vật vã, xồng xộc rũ rượi , xộc xệch, sòng sọc
=> Những từ gợi tả hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái của sự vật
N2: Hu hu, ư ử
=>Từ mô phỏng âm thanh của tự nhiên
 
Gửi ý kiến