Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 4. Từ tượng hình, từ tượng thanh

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: trần thị bích thủy
Ngày gửi: 12h:38' 03-11-2015
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 19
Số lượt thích: 0 người
Bài1: TÔI ĐI HỌC
(Thanh Tịnh)
Tuần 1
Tiết1,2
Ngày soạn:
Ngày dạy:
IMục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này HS phải :
TT: HS nêu và phân tích được những cảm giác êm diệu trong sáng, mới lạ, tâm trạng bở ngỡ của nhân vật “tôi” ở lần tựu trường đầu tiên trong đời.
KN:Rèn kỹ năng đọc diễn cảm, phát hiện và phân tích tâm trạng.
TĐ:Thái độ học tập tích cực, biết trân trọng những kỷ niệm đẹp trong quá khứ.
II.Phương pháp và phương tiện:
-Đặt vấn đề, thảo luận, phân tích, bình giảng.
- Tranh ảnh, giáo án, SGK, ĐDDH
III.Nội dung:
A.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra vở bài soạn của HS
B.Bài học:
PHẦN GHI BẢNG
I.Tác giả, tác phẩm:
SGK / 8
II. Phân tích:
1. Những kỉ niệm của nhà văn về buổi tựu trường đầu tiên.
– Từ hiện tại nhớ về dĩ vãng.
– Tâm trạng cảm giác khi cùng mẹ tới trường.
– Tâm trạng cảm giác khi nhìn thấy ngôi trường
– Tâm trạng cảm giác khi ngồi vào chỗ của mình.
2. Tâm trạng hồi hộp, cảm giác ngỡ ngàng:
SGK















3. Thái độ của người lớn đối với các em bé trong ngày đầu đi học.
- Các PH chuan bị chu đáo cho con em, trân trọng buổi lễ.
- Ông Đốc từ tốn bao dung
- Thầy giáo vui tính giàu tình yêu thương


4. Nghệ thuật:
a. Nghệ thuật so sánh
Các so sánh giàu hình ảnh , gợi cảm được gắn với thiên nhiên tươi sáng trữ tình.

- Các so sánh giúp cho cảm giác, ý nghĩ của nhân vật được cảm nhận cụ thể
b. Đặc sắc nghệ thuật:
- Bố cục theo dòng hồi tưởng, trình tự thời gian.
- kể + miêu tả + tâm trạng
c. Sức cuốn hút của nhân vật:
- Bản thân tình huống truyện
- Tình cảm trìu mến của người lớn đối với các em nhỏ
- hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và các so sánh giàu sức gợi cảm
5. ghi nhớ: SGK
III. Luyện tập:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
I.Tác giả, tác phẩm:
SGK / 8
II. Phân tích:
- H: Tìm trong SGK và lần lượt trình bày những kỉ niệm của nhà văn theo trình tự (trình tự thời gian).






- H: Tìm trong SGK các chi tiết miêu tả tâm trạng của tác giả?
+ Con đường cảnh vật vốn quen ( giờ thấy lạ ( sự thay đổi trong lòng
+ C ảm thấy trang trọng đứng đắn trong trang phục mới…
+ Nâng niu sách vở, vừa lung túng vừa muốn thử sức
+ Sân trường dày đặc cả người ai cũng thấy tươi vui
+ Cảm thấy nhỏ bé so với ngôi trường ( Lo sợ vẩn vơ
+ Hồi hộp chờ nghe tên mình
+ Cảm thấy sợ hãi khi rời tay mẹ
+ Vừa xa lạ hoá gần gũi với mọi người
+ Vừa ngỡ ngàng, vừa tự tin bước vào giờ giờ học đầu tiên
HS trình bày những chi tiết biểu hiện thái độ của người lớn?
- Qua thái độ của người lớn chúng ta nhận thấy điều gì?
( Tấm lòng của gia đình nhà trường đối với thế hệ tương lai. Đó là môi trường gia đình ấm áp, là nguồn nuôi dưỡng các em trưởng thành
GV: hướng dẫn HS tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng.
- Tôi quên thế nào …như mấy cành hoa… quang đãng .
- ý nghĩ … như một làn mây… núi
- Họ như con chim… cảnh lạ
Nêu tác dụng của các phép so sánh trên?
G: Ngoài biện pháp so sánh tìm đặc sắc nghệ thuật và sức cuốn hút của tác phẩm








GV tổng kết bài
HS làm bài tập 1

 C. Củng cố, dặn dò:
Học bài, làm bài tập 2
Xem bài “ Cấp độ khái quát của từ ngữ”
*************************************************************************
CẤP ĐỘ KHÁI QUÁT CỦA NGHĨA TỪ NGỮ
Tiết 3
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này HS phải:
TT: HS nêu rõ cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ và mối quan hệ về cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ.
KN: Rèn luyện kỹ năng sử dụng từ trong mối quan hệ so sánh về phạm vi nghĩa rộng và hẹp.
 
Gửi ý kiến