Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Tăng tiết văn 6

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: An Văn Khúc
Ngày gửi: 08h:47' 02-08-2021
Dung lượng: 271.5 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn:5 /12/2018
Ngày dạy: /12/2018
Tiết 62 Hướng dẫn đọc thêm: MẸ HIỀN DẠY CON

I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức:
- Giúp học sinh có được những hiểu biết ban đầu về thầy Mạnh Tử.
- Nhớ Những sự việc chính trong truyện.
- Hiểu ý nghĩa của truyện.
- Biết cách viết truyện gần gũi với viết kí (ghi chép sự việc), với sử (ghi chép sự thật) ở thời trung đại.
2.Kỹ năng:
- Đọc hiểu văn bản truyện trung đại Mẹ hiền dạy con.
- Nắm bắt và phân tích được các sự kiện trong truyện.
- Kể lại được nội dung câu chuyện.
3.Thái độ:
- Giáo dục cho học sinh sự kính trọng và lòng biết ơn công lao sinh thành, nuôi dưỡng của mẹ vì mẹ là người thầy đầu tiên của cuộc đời mổi con người
4.Năng lực, phẩm chất
4.1. Năng lực:
- Năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, sd ngôn ngữ
- Năng lực chuyên biệt: đọc diễm cảm, tóm tắt, cảm thụ văn học, phân tích, bình luận,...
4.2. Phẩm chất: tự tin, tự chủ, yêu gia đình, quê hương.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
-Phương tiện: Giáo án, Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng
- Phương pháp: dạy học hợp tác, đàm thoại gợi mở, quy nạp, giảng bình...
2.Học sinh:
-Học bài cũ, chuẩn bị bài mới
III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra bài cũ:
Tóm tắt truyện “Con hổ có nghĩa”. Qua đó rút ra bài học cho bản thân .
2. Tổ chức các hoạt động học tập:
2.1. Hoạt động khởi động;
-HS đọc: Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
? Tình cảm của cha mẹ như thế nào?
- Vào bài:Cha mẹ không chỉ là người sinh thành mà còn giáo dục ta nên người. Làm cha làm mẹ ai cũng muốn giáo dục con cái khôn lớn thành người, song không phải những điều cha mẹ mong muốn đều có thể thành hiện thực. Điều đó phụ thuộc nhiều vào cách giáo dục con cái của cha mẹ. Mạnh tử- nhà hiền triết nổi tiếng của Trung Quốc đã may mắn có được người mẹ như vậy. Để hiểu hơn điều đó hôm nay chúng ta học văn bản “Mẹ hiền dạy con”.
2.2. Hoạt động hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

- PP: hoạt động nhóm, hợp đồng
- KT: Chia nhóm
-NL: Sử dụng từ ngữ
-GV nghiệm thu hợp đồng



- Các nhóm trưng bày sản phẩm
- Đại diện nhóm trình bày
-Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV nx, chốt kiến thức







HĐ 2: Tìm hiểu VB
- PP: hoạt động nhóm,vấn đáp
- KT: Chia nhóm, đặt câu hỏi
-NL: Sử dụng từ ngữ

I.Đọc và tìm hiểu chung:
1.Tác giả
- Một bậc hiền triết nổi tiếng của Trung Hoa

2.Tác phẩm:
a. Xuất xứ: Tuyển dịch từ sách “Liệt nữ truyện”, in trong “Cổ học tinh hoa”
b.Đọc
c.Chú thích
d.Thể loại; Phương thức biểu đạt
- Thể loại: truyện trung đại
- Phương thức biểu đạt: Tự sự
e. Bố cục: 3 phần
- Phần 1: Từ “ Thầy Mạnh Tử…... ở được đây”: Mạnh mẫu chọn nơi ở cho con
- Phần 2: Từ “một hôm… cho con ăn thật”: Mạnh mẫu dạy con chữ tín
- Phần 3: còn lại: Mạnh mẫu dạy con chí thú học hành
II.Tìm hiểu VB:
1. Mạnh mẫu chọn nơi ở cho con

Nơi ở
Ảnh hưởng đến Mạnh Tử
Thái độ và hành động của Mạnh mẫu

1.Nhà ở gần nghĩa địa
Bắt chước : đào, chôn, lăn, khóc…
Tâm trạng tang tóc, sầu bi
- Suy nghĩ: Không phải chỗ con ta ở đươc
- Hành động: chuyển nhà

2. Khi nhà ở gần chợ
Bắt chước nô nghịch, buôn bán điên đảo.
Xói mòn nhân cách


3. Khi nhà ở gần
 
Gửi ý kiến