Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương III. §9. Phép trừ phân số

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Thùy Dương
Ngày gửi: 10h:30' 21-03-2014
Dung lượng: 155.0 KB
Số lượt tải: 22
Số lượt thích: 0 người
Tuần 27 – Tiết 82
Ngày dạy: 04/03/2014
Bài 9

1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: HS hiểu thế nào là hai số đối nhau. được quy tắc trừ phân số.
1.2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng tìm số đối của một số và kĩ năng thực hiện phép trừ phân số.
1.3.Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác và lòng yêu bộ môn.
*động 1: Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: HS hiểu được thế nào là hai số đối nhau
Hoạt động 3: HS có được quy tắc trừ phân số. và kĩ năng thực hiện phép trừ phân số.
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
Số đối:
Phép trừ phân số
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: phụ ghi nhận xét
3.2.HS: Bảng nhóm.
4.CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2.Kiểm tra miệng: (7 phút)

GV gọi 1 HS lên bảng:
Câu 1: Phát biểu quy tắc cộng phân số (cùng mẫu, khác mẫu).
Aùp dụng tính:
a/
b/
c/
Câu 2: Nêu quy tắc trừ số nguyên a cho số nguyên b.
GV gọi HS nhận xét kết quả và đánh giá cho điểm.

SGK.


a/
b/
c/


4.3.Tiến trình bài học:


HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1 phút)
Trong tập hợp Z các số nguyên ta có thể thay phép trừ bằng phép cộng với số đối của số trừ.
Ví dụ: 3-5 = 3+ (-5)
Vậy có thể thay phép trừ phân số bằng phép cộng phân số được không? Đó là nội dung bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Số đối (5 phút)
GV: Ta có 0
Ta nói là số đối của phân số và cũng nói là là số đối của phân số
GV: và là hai số có quan hệ như thế nào?
HS: Phát biểu
GV: Gọi HS đọc

1 HS đứng tại chỗ trả lời.
GV: Tìm số đối của
HS: là số đối của
GV: Khi nào 2 số đối nhau?
HS: 2 số đối nhau khi tổng của chúng bằng 0.
GV: Tìm số đối của phân số ?
HS: là số đối của
GV: Giới thiệu kí hiệu:
GV: tất cả HS làm bài 58
Gọi 3 HS lên bảng giải
có số đối là
-7 có số đối là 7
số đối là
0 có số đối là 0
112 có số đối là -112
Hoạt động 3: Phép trừ phân số (17 phút)


-Cả lớp giải theo nhóm.

GV: Qua ?3 rút ra quy tắc phép trừ phân số?
HS: Phát biểu
-GV: Gọi HS nhận xét, yêu cầu phát biểu lại quy tắc.
-Cả lớp tính:
a/
b/
GV:

GV: Vậy hiệu của 2 phân số là một số như thế nào?
GV kết luận: Vậy phép trừ phân số là phép toán ngược của phép cộng phân số.

-Cả lớp thực hiện

Gọi 4 HS lên bảng giải.
-GV lưu ý HS: Phải chuyển phép trừ thành phép cộng với số đối của số trừ.








1/ Số đối:













Định nghĩa
Hai số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0




đều là số đối của










2/ Phép trừ phân số:





Quy tắc: SGK/32





VD:



4.4.Tổng kết: (10 phút)

- Nhắc lại định nghĩa hai số đối nhau, quy tắc trừ phân số.
-Tìm x biết x-









Bài tập 61/ 33
Đúng hay sai?
1/ Tổng của hai phẩn số là một phân số có tử bằng tổng các tử, mẫu bằng tổng các mẫu.
2/ Tổng của hai phân số cùng mẫu là một phân số có cùng mẫu đó và có tử bằng
 
Gửi ý kiến