Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Sinh học 10 Chủ đề Vỉut và các ứng dụng

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Thị Cẩm Khoa
Ngày gửi: 15h:05' 10-11-2020
Dung lượng: 212.1 KB
Số lượt tải: 274
Số lượt thích: 0 người
CHUYÊN ĐỀ: VIRUS VÀ CÁC ỨNG DỤNG
Môn: Sinh học, lớp 10
(Thời lượng: 04 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, Kỹ năng, thái độ
a. Kiến thức.
Nêu được khái niệm và các đặc điểm của virus. Trình bày được cấu tạo của virus.
Trình bày được các giai đoạn nhân lên của virus trong tế bào chủ. Từ đó giải thích được cơ chế gây bệnh do virus.
Kể tên được một số thành tựu ứng dụng virus trong sản xuất chế phẩm sinh học; trong y học và nông nghiệp; sản xuất thuốc trừ sâu từ virus.
Trình bày được phương thức lây truyền một số bệnh do virus ở người, thực vật và động vật (HIV, cúm, sởi,...) và cách phòng chống. Giải thích được các bệnh do virus thường lây lan nhanh, rộng và có nhiều biến thể.
Thực hiện được dự án hoặc đề tài điều tra một số bệnh do virus gây ra và tuyên truyền phòng chống bệnh.
b. Phẩm chất và năng lực có thể phát triển
* Phẩm chất
- Yêu nước: Hiểu và thực hiện tốt các chính cải thiện phòng chống các bệnh truyền nhiễm và từ đó tham gia bảo vệ môi trường sống trong sạch.
- Nhân ái: Trân trọng và yêu thương người, giúp đỡ những người bị bệnh truyền nhiễm, không xa lánh, kỳ thị.
- Chăm chỉ: Ham học hỏi, thường xuyên vận động rèn luyện bản thân và tập thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
- Trung thực: Khách quan trong nhận xét, đánh giá quá trình học tập của bản thân và bạn bè, từ đó hoàn thiện bản thân.
- Trách nhiệm:
+ Với bản thân và các bạn trong nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. (Chuẩn bị nội dung báo cáo, thu hoạch...).
+ Có sự hiểu biết đúng đắn về các hiện tượng tự nhiên, yêu thiên nhiên, yêu thực vật, động vật.
* Năng lực cần hướng tới
* Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học
+ HS tự rút ra được khái niệm, cấu tạo, hình thái Virut từ hoạt động giao nhiệm vụ về nhà cho các nhóm tìm hiểu: Nhóm 1: Thí nghiệm phát hiện virus, Nhóm 2: Đặc điểm cấu tạo có virus, Nhóm 3: Phân loại virus, hình thái của virus, Nhóm 4: Tìm hiểu về thí nghiệm về Franken và Corat.
Học sinh trình bày được các giai đoạn nhân lên của virus trong tế bào chủ thông qua hoạt động xem video “chu trình nhân lên của Virut”. Từ đó giải thích được cơ chế gây bệnh do virus.
Học sinh có thể kể tên được một số thành tựu ứng dụng virus trong sản xuất chế phẩm sinh học; trong y học và nông nghiệp; sản xuất thuốc trừ sâu từ virus.
Trình bày được phương thức lây truyền một số bệnh do virus ở người, thực vật và động vật (HIV, cúm, sởi,...) và cách phòng chống. Giải thích được các bệnh do virus thường lây lan nhanh, rộng và có nhiều biến thể. Thông qua hoạt động xem các hình ảnh về triệu chứng, quá trình gây bệnh của một số bệnh trên các đối tượng khác nhau.
Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Khả năng phân công, xác định nhiệm vụ bản thân và các thành viên trong nhóm khi thực hiện phiếu học tập, trò chơi, các hoạt động nhóm khi tìm hiểu các nội dung theo yêu cầu.
- Khả năng trình bày, thuyết phục đối với các thành viên trong nhóm khi thảo luận và trình bày kết quả phiếu học tập trước tập thể lớp.
- Có thái độ đúng đắn khi trao đổi, thảo luận nhóm và góp ý, đánh giá sản phẩm của bạn học.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Nhận ra các bệnh truyền nhiễm thường gặp do Virut
- Vận dụng những hiểu biết về virus để giải thích một số hiện tượng, vấn đề trong cuộc sống.
- Đề xuất một số biện pháp ngăn chặn bệnh truyền nhiễm, bệnh do các vi sinh vật gây hại để ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh.
Năng lực tìm hiểu tự nhiên
- Xác định được các bệnh truyền nhiễm, không truyền nhiễm trong thực tiễn
- Hiểu được các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến bệnh truyền nhiễm.
Năng lực ngôn ngữ:
Sử dụng chính xác các thuật ngữ Virut, vi khuẩn, bệnh truyền nhiễm, miễn dịch… trong quá trình học tập và trong đời sống
Năng lực tìm hiểu xã hội
- Hiểu được cơ sở khoa học, mục đích và ý nghĩa của các chiến dịch bảo vệ, làm sạch môi trường sống, phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng.
- Tìm hiểu và tuyên tuyền về các chính sách, biện pháp về cải thiện, nâng cao chất lượng dân số trong cộng đồng.
- Học sinh có thể thực hiện
 
Gửi ý kiến