Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 31. Sắt

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Quỳnh Như
Ngày gửi: 08h:23' 13-06-2019
Dung lượng: 79.5 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích: 0 người
Tiết 52: Bài 31: SẮT

I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
* HS biết được:
- Vị trí của sắt trong bảng hệ thống tuần hoàn và cấu hình electron nguyên tử.
- Tính chất vật lí, tính chất hóa học và trạng thái tự nhiên của sắt.
- Sắt là kim loại hoạt động trung bình, có nhiều số oxi hóa.
* HS hiểu được:
- Tại sao sắt có nhiều hóa trị ? Khi nào thì tạo ra sắt (II), khi nào tạo Fe(III).
* HS vận dụng:
- So sánh được tính chất hóa học của Fe và Al.
2. Kỹ năng:
- Dự đoán, kiểm tra bằng thí nghiệm và kết luận được tính chất hóa học của sắt.
- Viết các PTHH minh họa tính khử của sắt.
- Tính % khối lượng sắt trong hỗn hợp phản ứng.
3. Thái độ:
- Sự đa dạng tính chất của sắt làm phong phú tính chất hóa học của kim loại tạo hứng thú cho HS khi nghiên cứu về tính chất của sắt.
4. Định hướng phát triển năng lực của HS:
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực thực hành hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống.
- Năng lực tính toán.
II. TRỌNG TÂM BÀI HỌC:
- Đặc điểm cấu tạo nguyên tử sắt và các phản ứng minh họa tính khử của sắt.
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK.
- Hình ảnh minh họa các phần.
- Video thí nghiệm các tính chất hóa học của sắt.
2. Học sinh:
- SGK và ôn lại tính chất hóa học chung của kim loại và của nhôm.
IV. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH:
- Thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Phương pháp sử dụng phương tiện trực quan.
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: (1 phút)
- Kiểm tra sĩ số.
2. Vào bài: (4 phút)
- GV chiếu các hình ảnh về sắt, gợi ý yêu cầu HS xác định đây là kim loại gì ?
- GV dẫn dắt: Trong thời kỳ từ thế kỷ XII đến thế kỷ X TCN, đã có sự chuyển đổi nhanh chóng từ công cụ, vũ khí đồng thau sang sắt ở Trung Cận Đông. Yếu tố quyết định của sự chuyển đổi này không phải là sự xuất hiện của các công nghệ luyện sắt cao cấp hơn mà là sự cạn kiệt của các nguồn cung cấp thiếc. Thời kỳ chuyển đổi này diễn ra không đồng thời trên thế giới, là dấu hiệu cho thời kỳ văn minh mới được gọi là Thời đại đồ sắt. Hiện nay, sắt được sử dụng nhiều nhất trong đời sống sản xuất, chiếm khoảng 95% tổng khối lượng kim loại sản xuất trên toàn thế giới. Vậy sắt có tính chất như thế nào chúng ta vào bài hôm nay.
3. Nội dung bài mới:
Hoạt động của GV - HS
Nội dung ghi bảng

* Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí và cấu hình electron (7 phút)
- GV yêu cầu HS:
+ Viết cấu hình của nguyên tử sắt, từ đó suy ra vị trí của sắt trong bảng tuần hoàn; sắt là kim loại hay phi kim.
+ Viết cấu hình dạng obitan, từ cấu hình obitan dự đoán khả năng nhường electron của nguyên tử sắt.
- HS: + Fe (Z = 26): [Ar] 3d64s2
( Fe ở ô 26, nhóm VIIIB, chu kì 4.
+ Cấu hình obitan:

( Fe có khả năng nhường e:
Fe ( Fe2+ + 2e (nhường 2e)
Fe ( Fe3+ + 3e (nhường 3e)
- GV nhận xét, kết luận.
- Ghi bảng nội dung kiến thức.
I. Vị trí và cấu hình electron nguyên tử
- Fe (Z = 26): [Ar] 3d64s2
( Ô 26, nhóm VIIIB, chu kì 4.
( Fe là kim loại.
- Fe dễ nhường e:
Fe ( Fe2+ + 2e
Fe ( Fe3+ + 3e


* Hoạt động 2: Tính chất vật lí (7 phút)
- GV cho HS quan sát một mẫu sắt kim loại đã cạo sạch lớp oxit. Yêu cầu HS nêu tính chất vật lí của sắt.
- HS: Sắt là kim loại màu trắng hơi xám.
- GV bổ sung:
+ Sắt có khối lượng riêng lớn (d = 7,9g/cm3), nóng chảy ở 15400C.
+ Sắt có tính dẫn điện, dẫn nhiệt tốt.
- GV làm thí nghiệm nam châm hút sắt và hỏi: Sắt có tính gì ?
- HS: Sắt có tính nhiễm từ
 
Gửi ý kiến