Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 19. Sắt

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Minh Phương
Ngày gửi: 19h:45' 14-02-2017
Dung lượng: 115.5 KB
Số lượt tải: 91
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 8/11/2014
Ngày giảng:9A: /11/2014 9B: / 11/2014
Tiết 24: SẮT
KHHH: Fe
NTK: 56
I. Mục tiêu dạy học
1. Kiến thức
- Biết được tính chất vật lý của sắt
- Trình bày được tính chất hóa học của sắt có tính chất hóa học chung của kim loại, Fe không phản ứng với HNO3 và H2SO4 đặc nguội sắt là kim loại có nhiều hóa trị
- Biết phương pháp sản xuất nhôm bằng cách điện phân nhôm oxit nóng chảy.
- So sánh tính chất của sắt với nhôm.
2. Kĩ năng
- Biết dự đoán, kiểm tra và kết luận tính chất hoá học của sắt từ tính chất hoá học của kim loại nói chung.
- Phân biệt được sắt với kim loại khác bằng pp hóa học Tính % lối lượng của hỗn hợp nhôm và Fe. Quan sát hình ảnh, sơ đồ rút ra nhận xét...
- Viết được các phương trình hóa học minh hoạ tính chất hoá học của sắt (Tác dụng với phi kim; với dung dịch axit; dung dịch muối của kim loại hoạt động kém hơn sắt).
- Biết vận dụng kiến thức liên môn: Vật lí, Toán học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử để giải bài tập hóa học và áp dụng vào thực tế đời sống.
3. Thái độ.
- Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản, môi trường
- Yêu thích các môn học Vật lí, Toán học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ , nam châm
Dụng cụ: đèn cồn, lọ thủy tinh, ống nghiệm, kẹp gỗ.
Hóa chất: dây sắt, đinh sắt, khí clo, dung dịch axit clohidric, đồng sunfat.
2. Học sinh:
- Ôn lại tính chất hóa học chung của kim loại và của nhôm
III. Phương pháp
- Trực quan, đàm thoại, vấn đáp, hoạt động nhóm.
IV. Tổ chức giờ học
1) Ổn định lớp: 1’
2) Kiểm tra: Không
3) Tiến trình tổ chức các hoạt động:
* Khởi động: (5phút) (Kiến thức có nội dung lịch sử)
Giáo viên chiếu hình ảnh (slides1, 2, 3, 4) với từng gợi ý yêu cầu học sinh xác định đây là kim loại gì?
GV dẫn dăt: Trong thời kỳ từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 10 TCN, đã có sự chuyển đổi nhanh chóng từ công cụ, vũ khí đồng thau sang sắt ở Trung Cận Đông. Yếu tố quyết định của chuyển đổi này không phải là sự xuất hiện của các công nghệ luyện sắt cao cấp hơn mà là sự cạn kiệt của các nguồn cung cấp thiếc. Thời kỳ chuyển đổi này diễn ra không đồng thời trên thế giới, là dấu hiệu cho thời kỳ văn minh mới được gọi là Thời đại đồ sắt. Sắt là kim loại được sử dụng nhiều nhất, chiếm khoảng 95% tổng khối lượng kim loại sản xuất trên toàn thế giới. Vậy sắt có tính chất như thế nào chúng ta vào bài hôm nay.
Hoạt động 1: TÍNH CHẤT VẬT LÍ (10’)
(Kiến thức có tích hợp nội dung Vật lí-bài 26 “Ứng dụng của nam châm”
và nội dung Địa lí 6 Bài 15 “Các mỏ khoáng sản”)
* MT: Biết tính chất vật lí của sắt, tác dụng của quặng sắt và ứng dụng của sắt trong đời sống và bảo vệ môi trường

Hoạt động của thầy và trò
Nội dung


GV yêu cầu HS quan sát những chiếc đinh sắt đã được cạo sạch gỉ , cho nam châm vào và rút ra nhận xét
HS: sắt có màu xám có tính ánh kim, tính nhiễm từ
H: Em hãy liên hệ với thực tế, đọc thông tin SGK cho biết sắt có những tính chất vật lý nào?
HS: sắt có tính dẫn điện, dẫn nhiệt, là KL nặng, nóng chảy 15390C
H* So sánh tính dẫn nhiệt, dẫn điện, khối lượng riêng, nhiệt độ nóng chảy của sắt với nhôm?
- HS nghiên cứu thông tin trả lời câu hỏi.
- GV chốt kiến thức.
GV: Nguyên liệu để làm ra sắt chính là quặng sắt. Nó là nguồn khoáng sản có rất nhiều ở nước ta.
H: Kể tên một số mỏ quạng sắt ở huyện, tỉnh Lào Cai ?
- HS: Mỏ sắt Quý Sa- Tại xã Sơn Thủy
GV mở rộng: mỏ sắt lớn nhất VN là Thạch Khê ỏ tỉnh Hà Tĩnh trữ lượng 544 triệu tấn
H: Quặng sắt có vai trò đối với nền kinh tế nước ta như thế nào ?
Khoảng 98% quặng sắt được khai thác ra để dùng vào sản xuất thép có giá trị xuất khẩu cao.
Có hai loại quặng chính đó là quặng Hematite có công thức
 
Gửi ý kiến

Hãy thử nhiều lựa chọn khác