Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Phản xạ âm - Tiếng vang

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Hiếu
Ngày gửi: 08h:45' 29-11-2017
Dung lượng: 156.0 KB
Số lượt tải: 49
Số lượt thích: 0 người
TUẦN 15 TIẾT 15
Ngày dạy: 28/11/2017




1. MỤC TIÊU:
1.1/ Kiến thức:
Kể được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang. Nêu được tiếng vang là biểu hiện của phản xạ âm.
Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt). Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.
1.2. Kĩ năng:
- Giải thích được trường hợp nghe được tiếngvang là do tai nghe được âm phát ra và âm phản xạ tách biệt hẳn nhau.
1.3/ Thái :
Nghiêm túc trong học tập và có ý thức bảo vệ môi trường sống.
2. DUNG HỌC TẬP:
Vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt). Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.
3 . CHUẨN BỊ :
3.1/Giáo viên : Bài giảng điện tử
3.2/sinh :
Tìm hiểu âm phản xạ là gì ?
Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém
4. CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: (Slide 1)
GV : kiểm diện sĩ số HS của lớp
HS : lớp trưởng báo cáo sĩ số HS của lớp
4.2/ Kiểm tra miệng: (Slide 2)
Câu hỏi: Cho biết âm thanh truyền được trong những môi trường nào ? Không truyền được trong môi trường nào ? So sánh vận tốc truyền âm trong ba môi trường rắn, lỏng, khí ?
HS: 1- Âm thanh có thể truyền được trong các môi trường:
+ Rắn.
+ Lỏng.
+ Khí.
2- Âm thanh không thể truyền trong môi trường chân không.
3- Nói chung vận tốc âm truyền trong chất rắn lớn hơn trong chất lỏng, trong chất lỏng lớn hơn trong chất khí.
4.3/ trình bài học:
ĐỘNG 1 : ( 5 phút )
tiêu: Tổ chức tình huống học tập (Slide 3)
thiệu bài: HS đọc phần đặt vấn đề trong SGK/40.
Để trả lời câu hỏi trên hôm nay chúng ta tìm hiểu bài mới : Phản xạ âm – Tiếng vang.

ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
DUNG BÀI HỌC

ĐỘNG 2 : ( 35 phút )
tiêu: Tìm hiểu âm phản xạ – Tiếng vang
HS quan sát hình 14.1 SGK/40.
HS đọc thông tin SGK/40.
GV giới thiệu âm phản xạ, tiếng vang.
? Ta nghe được tiếng vang khi nào ? (Slide 4)
HS: Aâm phản xạ là gì ? (Slide 5)
? Gọi HS trả lời câu C1. (Slide 6,7)
HS các nhóm khác nhận xét.
GV nhận xét. đưa ra đáp án

*Thảo luận theo bàn và trả lời câu hỏi C2. (Slide 8,9)
HS các nhóm khác nhận xét.
GV nhận xét. đưa ra đáp án

? Yêu cầu HS trả lời câu C3. (Slide 10)
HS: nhận xét
GV nhận xét.

Áp dụng làm c7 phần vận dụng: (Slide 11)
GV hướng dẫn HS suy luận tìm cách giải.
gian nhận được âm phản xạ là 1s như vậy thời gian truyền âm từ mặt nước đến đáy biển là 0.5s
? HS thực hiện bài tập.

*Hoàn thành phần kết luận. (Slide 12)
HS đọc thông tin trong SGK.
HS quan sát hình 14.2 và hướng dẫn HS cách làm thí nghiệm. (không bắt buộc thực hiện) (Slide 13)
? Những vật nào phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém? (Slide 14)
HS: trả lời.
( GV nhận xét.

HS hoàn thành câu C4.
HS khác nhận xét.
? Nêu 2 ví dụ vật phản xạ âm tốt ?
GV lấy ví dụ thực tế cho HS về cách làm giảm tiếng vang : làm tường sần sùi xung quanh hội trường, phòng hát Karaoke..
GDBVMT: Khi thiết kế các rạp hát, cần có biện pháp để tạo ra độ vọng hợp lý để tăng cường âm, nhưng nếu tiếng vọng kéo dài sẽ làm âm nghe không rõ, gây cảm giác khó chịu.
GV cho HS tự thực hiện C5, C6, C8. (Slide 15,16,17 )






GV nhận xét đánh giá.

I. ÂM PHẢN XẠ-TIẾNG VANG:
- Ta nghe được tiếng vang khi âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất là 1
 
Gửi ý kiến