Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Phản xạ âm - Tiếng vang

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Hiếu
Ngày gửi: 16h:06' 30-12-2014
Dung lượng: 51.0 KB
Số lượt tải: 22
Số lượt thích: 0 người
TIẾT 15 BÀI 14
TUẦN 16
ngày dạy: 02/12/2014




1. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
Kể được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang. Nêu được tiếng vang là biểu hiện của phản xạ âm.
Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt). Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.
1.2. Kĩ năng :
- Giải thích được trường hợp nghe được tiếngvang là do tai nghe được âm phát ra và âm phản xạ tách biệt hẳn nhau.
1.3. Thái độ :
Nghiêm túc trong học tập và có ý thức bảo vệ môi trường sống.
2. DUNG HỌC TẬP:
Vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém (hay hấp thụ âm tốt). Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.
3 . CHUẨN BỊ :
3.1/. GV :
Tranh phóng to hình 14.2, hình 14.4
3.2/. HS :
Tìm hiểu âm phản xạ là gì ?
Tìm hiểu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém
4. CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện :
GV : kiểm diện sĩ số HS của lớp
HS : lớp trưởng báo cáo sĩ số HS của lớp
4.2. Kiểm tra miệng :
Âm truyền được qua những môi trường gì ? Môi trường gì không truyền âm ? (3đ)
So sánh vận tốc truyền âm trong 3 chất rắn, lỏng , khí ? (3đ)
Bài tập : Một người nhìn thấy chớp trước khi nghe thấy tiếng sét là 4 giây. Hỏi người đó đứng cách nơi xảy ra tiếng sét bao xa ? Coi ánh sáng truyền đi tức thời, biết vận tốc âm truyền trong không khí là 340 m/s.(4đ)
Đáp án :
Âm truyền được qua những môi trường như : rắn, lỏng, khí
Âm không truyền được trong chân không
Vận tốc truyền âm trong chất rắn lớn hơn trong chất lỏng, trong chất lỏng lớn hơn trong chất khí.
Bài tập :
Khoảng cách từ nơi xảy ra tiếng sét đến ngưới là
S = v.t = 340 m/s . 4s = 1360 m
4.3. trình bài học:

Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học

Hoạt động 1 : ( 5 phút )
tiêu: Tổ chức tình huống học tập
( 1 HS đọc phần đặt vấn đề trong SGK/40.
( Để trả lời câu hỏi trên hôm nay chúng ta tìm hiểu bài mới : Phản xạ âm – Tiếng vang.
( GV ghi tựa bài lên bảng, HS ghi vở.
Hoạt động 2 : ( 35 phút )
tiêu: Tìm hiểu âm phản xạ – Tiếng vang
( HS quan sát hình 14.1 SGK/40.
( 1 HS đọc thông tin SGK/40.
( GV giới thiệu âm phản xạ, tiếng vang.
Ta nghe được tiếng vang khi nào ?
Aâm phản xạ là gì ?
( HS khác nhận xét.
( GV nhận xét.
( Gọi HS trả lời câu C1.
( HS trả lời câu C1.
( HS khác nhận xét.
( GV nhận xét.
( HS thảo luận theo bàn và trả lời câu hỏi C2.

( HS các nhóm khác nhận xét.
( GV nhận xét.
( Yêu cầu HS trả llời câu C3.


Có nhận xét gì về câu trả lời ?
( GV nhận xét.
( 1 HS lên bảng hoàn thành phần kết luận.
( HS khác nhận xét.
( HS đọc thông tin trong SGK.
( GV treo tranh hình 14.2 cho HS quan sát và hướng dẫn HS cách làm thí nghiệm.
Những vật như thế nào phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém ?
( 1 HS trả lời.
( GV nhận xét.
( 1 HS hoàn thành câu C4.
( HS khác nhận xét.
Nêu 2 ví dụ vật phản xạ âm tốt ?
( GV lấy ví dụ thực tế cho HS về cách làm giảm tiếng vang : làm tường sần sùi xung quanh hội trường, phòng hát Karaoke
GDBVMT: Khi thiết kế các rạp hát, cần có biện pháp để tạo ra độ vọng hợp lý để tăng cường âm, nhưng nếu tiếng vọng kéo dài sẽ làm âm nghe không rõ, gây cảm giác khó chịu.









I. Âm phản xạ – Tiếng vang :
Ta nghe được tiếng vang khi âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất là 1/15 giây.
Aâm dội lại khi gặp một mặt chắn là âm phản xạ
 
Gửi ý kiến