Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 36. Nước

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Thị Nữ
Ngày gửi: 10h:14' 07-04-2021
Dung lượng: 41.7 KB
Số lượt tải: 32
Số lượt thích: 0 người
Tiết 52: NƯỚC
I. MỤC TIÊU
1. Vềkiếnthức.
- HS trình bàyvà hiểu thành phần hoá học của hợp chất nước gồm 2 nguyên tố là : hiđro và oxi, chúng hoá hợp với nhau theo tỉ lệ thể tích là 2 phần H và 1 phần O và tỉ lệ khối lượng là 8O và 1H.
2. Về năng lực
Nănglựcchung
Năng lực chuyên biệt

- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực thực hành hóa học
- Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học.

3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên:
- Dụng cụ điện phân nước.
- Hình vẽ tổng hợp nước.
2. Học sinh:
- Đọc bài mới trước.
II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức lớp (1’)
2. Tiến trình dạy học (35’)


HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG

a. Mục tiêu:
Tạotâmthếtrướckhibắtđầuhọcchủđềmới.
b. Nội dung: Giáo viêngiớithiệuvềbài “Nước”.
c. Sản phẩm: Họcsinhlắngnghe giáo viêngiớithiệu.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viêntổchức, họcsinhlắngnghe.

GV: Nướccóvaitròrấtquantrọng trong cuộcsốngcủachúng ta nhưngnướccóthànhphầnvàtínhchấtnhưthếnàochúng ta cùngđivàobàihọcngàyhôm nay đểtrảlờicâuhỏinày.

Hoạtđộng 2: Nghiêncứu, hìnhthànhkiếnthức

Hoạtđộng 2.1: Thànhphầncủanước
a.Mụctiêu: HS nêuđượcthànhphầncấutạocủanước
b.Nội dung:Trựcquan, cảlớp, quansátthínghiệmphânhuỷ, tươngtácnhóm, trảlờicáccâuhỏicủa giáo viên.
c. Sảnphẩm:Họcsinhtrìnhbàyđượckiếnthứcvềthànhphầnđịnhlượngcủanước.
d. Tổchứcthựchiện: Thínghiệmtrựcquan -Vấnđáp - Làmviệcnhóm – Kếthợplàmviệccánhân. Giáo viêntổchức, hướngdẫnhọcsinhhoạtđộng, hỗtrợkhicầnthiết.

- GV đặtcâuhỏichohọcsinh.
- Lắpthiếtbịđiệnphânnước (phathêm 1 ít dung dịchNaOH vàonước)
- Yêucầu HS quansátđểtrảlờicáccâuhỏi:
? Emcónhậnxétgìvềmựcnước ở haicột A (-), B(+) trướckhichodòngđiệnmộtchiềuđi qua.
GV bậtcôngtắcđiện:
? Saukhichodòngđiệnmộtchiều qua, hiệntượnggì.
- Yêucầu 2 HS lênquansátthínghiệm: Saukhiđiệnphân H2O, thuđượchaikhí, khí ở haiốngcótỉlệnhưthếnào?
Dùng que đóm còn tàn than hồng và que đóm đang cháy để thử hai khí trên, yêu cầu HS rút ra kết luận.
- Yêu cầu viết phương trình hoá học.
- Cuối cùng GV nhận xét kết luận.
HS trả lời câu hỏi sau:
- Những nguyên tố hóa học nào có trong thành phần của nước, chúng hóa hợp với nhau theo tỉ lệ về thể tích và khối lượng như thế nào ?
- Trước khi dòng điện một chiều chạy qua mực nước ở hai cột A, B bằng nhau.
Sau khi cho dòng điện một chiều qua, trên bề mặt điện cực xuất hiện bọt khí. Cực (() cột A bọt khí nhiều hơn.
Vkhí B =/Vkhí A.
- Khí ở cột B (+) làm que đóm bùng cháy; ở cột B (-) khí cháy được với ngọn lửa màu xanh.
Khí thu được là H2 (() và O2 ((). /
PTHH:
2H2O  2H2 + O2

I. Thànhphầnhoáhọccủanước.
1. Sự phân huỷ nước.
PTHH:
2H2O 2H2 + O2


Hoạtđộng 2.1: Thànhphầncủanước
a.Mụctiêu: HS nêuđượcthànhphầncấutạocủanước
b.Nội dung:Trựcquan, cảlớp, quansátthínghiệmtổnghợpnước, tươngtácnhóm, trảlờicáccâuhỏicủa giáo viên.
c. Sảnphẩm:Họcsinhtrìnhbàyđượckiếnthứcvềthànhphầnđịnhtínhcủanước.
d. Tổchứcthựchiện: Thínghiệmtrựcquan -Vấnđáp - Làmviệcnhóm – Kếthợplàmviệccánhân. Giáo viêntổchức, hướngdẫnhọcsinhhoạtđộng, hỗtrợkhicầnthiết.

- Yêu cầu HS đọc SGK I.2a, quan sát hình 5.11/122, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
? Khi đốt cháy hỗn hợp H2 và O2 bằng tia lửa điện, có những hiện tượng gì.
? Mực nước trong ống dâng lên có đầy ống không, vậy các khí H2 và O2 có phản ứng hết không ?
? Đưa tàn đóm vào phần chất khí còn lại, có hiện tượng gì, vậy khí còn dư là khí nào.
? Viết PTHH:
? Khi đốt: H2 và O2 đã hoá hợp với nhau theo tỉ lệ như thế nào.
-Yêu cầu các nhóm thảo luận để tính:
+Tỉ lệ hoá hợp về khối lượng giữa H2 và O2.
+Thành phấtn % về khối lượng của oxi và hiđro trong nước.
2H2 + O2 2H2O /
Giải:
Theo PTHH:
Cứ 1 mol O2 cần 2 mol H2.
/
/
Tỉ lệ: // = / = /
( %H = /.100% ( 11.1%
( %O = 100% - 11.1% = 88.9%
-2 nguyên tố: H và O.
-Tỉ lệ hoá hợp:
/ = /;
 
Gửi ý kiến