Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 36. Nước

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hoàng Thái Tú
Ngày gửi: 10h:40' 23-03-2018
Dung lượng: 122.0 KB
Số lượt tải: 28
Số lượt thích: 0 người

Tuần: 28
Ngày soạn:04/03/2018

Tiết: 56
Ngày dạy:

Bài 36 NƯỚC (tiết 1)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Biết được: Thành phần định tính và định lượng của nước.
2. Kĩ năng
Quan sát thí nghiệm hoặc hình ảnh thí nghiệm phân tích và tổng hợp nước, rút ra được nhận xét về thành phần của nước.
3. Thái độ
- Nghiêm túc, có tinh thần học tập cao.
- Hăng say xây dựng bài.
* Năng lực
- Sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Giải quyết vấn đề thông qua môn học.
* Trọng tâm
Thành phần khối lượng của các nguyên tố H, O trong nước.
II. PHƯƠNG PHÁP
-Nêu và giải quyết vấn đề.
- Đàm thoại.
- Trực quan: xem hình ảnh.
- Vấn đáp.
III. PHƯƠNG TIỆN
1.Giáo viên
- Hình 5.10.
- Hình 5.11.
2. Học sinh
Xem trước bài 36 “Nước”.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1.Ổn định (1’):
2. Kiểm tra bài cũ (5’):
Câu hỏi: Hoàn thành những phản ứng hóa học sau:

3. Bài mới
a) Giới thiệu bài (1’):
Ta đã biết CTHH H2O là nước. Vậy nước có những thành phần nguyên tố như thế nào? Chúng hóa hợp với nhau theo tỉ lệ nào về thể tích và khối lượng. Để trả lời những câu hỏi này ta vào bài học hôm nay bài 36 “Nước”.
b) Tiến trình dạy học:













Hoạt động 1: Tìm hiểu sự phân hủy nước
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

13 phút
-GV cho HS quan sát tranh hình 5.10 SGK/121.

Giới thiệu cách phân hủy nước bằng dòng điện.
- Hãy cho biết kết luận rút ra được từ thí nghiệm phân hủy nước bằng dòng điện.
-GV yêu cầu HS nhận xét thể tích khí ở hai ống nghiệm.
- Đốt khí ở ống nghiệm A (điện cực âm) sẽ có tiếng nổ nhẹ tạo ra nước. Đó là khí gì?
- Khí ở ống nghiệm B (điện cực dương ) làm que đóm bùng cháy. Đó là khí gì?
- Vậy khi phân tích nước ta được khí gì?
- Cho biết tỉ lệ thể tích giữa khí H2 và O2 thu được trong thí nghiệm.
- GV yêu cầu HS viết PTHH biểu diễn sự phân hủy nước bằng dòng điện.
- GV nhận xét và cho HS ghi bài.
-HS quan sát và lắng nghe.











-Khi cho dòng điện một chiều đi qua nước, trên bề mặt 2 điện cực sẽ sinh ra khí hidro và khí oxi.
- Thể tích ở ống nghiệm A gấp đôi ống nghiệm B.

-Khí đó là khí hidro.


-Đó là khí oxi.


-Khi phân tích nước ta được khí hiđro và oxi.
- Thể tích khí hiđro bằng 2 lần thể tích khí oxi.
-HS viết PTHH:


-HS lắng nghe và ghi bài.
I.THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA NƯỚC
1. Sự phân hủy nước
a) Thí nghiệm(SGK)
b) Nhận xét
- Khi cho dòng điện một chiều đi qua nước, trên bề mặt hai điện cực sinh ra khí oxi ở cực dương, khí hiđro ở cực âm.
-PTHH:

-Thể tích khí hiđro và thể tích khí oxi luôn theo tỉ lệ 2:1.

Hoạt động 2: Tìm hiểu sự tổng hợp nước
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

19 phút
-GV cho HS quan sát tranh vẽ 5.11 SGK/122 mô tả thí nghiệm bằng thiết bị tổng hợp.
- GV giới thiệu phương pháp tổng hợp nước.
- Thể tích khí H2 và O2 ban đầu là : 2:2
- Sau khi làm thí nghiệm chất khí còn lại là bao nhiêu?
--> Chất khí còn lại làm que đóm bùng cháy là khí gì?
- Tỉ lệ thể tích khí hiđro và oxi hóa hợp với nhau tạo thành nước là bao nhiêu?
- GV yêu cầu HS viết PTHH.
- Có thể tính được thành phần khối lượng các nguyên tố hiđro và oxi trong nước được không?

Giả sử oxi phản ứng là 1mol.
+ HS lên bảng tính khối lượng của hiđro và oxi.
=> Tỉ lệ khối lượng

+ Yêu cầu HS lên bảng tính thành phần khối lượng của H và O.

- Vậy thành phần theo khối lượng

 
Gửi ý kiến