Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 25. Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Vì sao?

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thụy Hoàng Thơ
Ngày gửi: 20h:56' 06-07-2018
Dung lượng: 16.4 KB
Số lượt tải: 12
Số lượt thích: 0 người
Họ và tên người dạy: Nguyễn Thụy Hoàng Thơ
Lớp: DGT2151
Tuần 28 Thứ năm, ngày 22 tháng 3 năm 2018
Luyện từ và câu
Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì?
Dấu chấm, dấu hỏi, chấm than
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Xác định được cách nhân hóa cây cối, sự vật và bước đầu nắm được cách tác dụng của nhân hóa (BT1).
-Tìm được bộ phận trả lời câu hỏi Để làm gì? (BT2).
-Đặt đúng dấu chấm, dấu hỏi, dấu chấm than vào ô trống trong câu (BT3).
2. Kĩ năng: -Hiểu rõ hơn cách sử dụng câu.
3.Thái độ: -Biết quan sát và yêu thích môn học hơn.
B. Chuẩn bị:
-GV: thẻ từ, bảng phụ, bảng nhóm, hình ảnh bèo lục bình và xe lu.
-HS: Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 tập 2, bảng nhóm.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh

1.Khởi động:
2.Giới thiệu bài:
-Ở các bài học trước chúng ta đã được học về nhân hóa. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu thêm sự vật và cây cối được nhân hóa như thế nào qua bài Luyện từ và câu: Nhân hóa. Đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? Dấu chấm- Dấu chấm hỏi- Dấu chấm than.
-GV viết tựa bài lên bảng.
3.Bài mới:
+ Hoạt động 1: Luyện tập:
▪Bài tập 1/85:
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
+Đề bài yêu cầu chúng ta làm gì?



-GV yêu cầu 2 HS đọc nội dung câu a,b của bài tập1.
-GV giải thích cho HS bèo lục bình và xe lu.
+Bèo lục bình là một loài thực vật, thân thảo, sống nổi trên mặt nước.
+Xe lu: là một loại xe cơ giới dùng để nén đất chặt lại, chống lún đất.
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 6 trong 3 phút và phát bảng nhóm đã kẻ bảng sẵn cho HS.
Sự vật, cây cối
Tự xưng
Tác dụng

-Bèo lục bình
-Xe lu
-Tôi

-Tớ
-Tạo cho chúng ta cảm giác bèo lục bình và xe lu giống như người cũng có tình cảm, suy nghĩ gần với con người.

-GV cho 1 nhóm thảo luận nhanh nhất dán bảng nhóm lên bảng.

-GV sửa kết quả cho các nhóm.
-GV chốt và đưa ra kết luận: Khi dùng từ chỉ người để gọi các đồ vật, con vật, cây cối hay gắn những suy nghĩ, hoạt động, cảm xúc như người được gọi là nhân hóa.
-GV đưa ra kết luận và cho HS nhắc lại kết luận, GV chuyển ý qua bài tập 2.
+Khi chúng ta muốn biết nguyên nhân, mục đích của một sự việc thì chúng ta thường dùng câu hỏi có cụm từ Để làm gì? Chúng ta cùng bước qua bài tập 2.
▪Bài tập 2/85:
-GV yêu cầu HS đọc đề bài tập 2.
-GV cho HS thảo luận nhóm 6, 1 cá nhân làm cả nhóm thống nhất ý kiến và đại diện trình bày theo hình thức khăn phủ bàn trong 2 phút để hoàn thành bài tập 2.
a/Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.
b/Cả một vùng sông Hồng nô nức nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.
c/Ngày mai, muôn thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.
-GV cho HS xung phong trả lời bài tập và HS nhận xét.
+Trong 3 câu a,b,c bộ phận trả lời cho câu hỏi Để làm gì có từ ngữ nào giống nhau?
-GV kết luận: Bộ phận đứng sau từ để chính là bộ phận trả lời câu hỏi Để làm gì?chỉ nguyên nhân, mục đích.
-GV cho 2 HS nhắc lại kết luận.
-GV yêu cầu HS đặt câu: Để làm gì?
-GV chuyển ý qua bài tập 2: Để viết được một văn bản, chúng ta cần có những dấu câu như: dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu chấm than chúng ta cùng tìm hiểu bài tập 3.
▪Bài tập 3/85:
-GV yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài.
-GV cho HS đọc một lần nội dung văn bản.
-GV treo bảng phụ và cho 1 HS lên bảng làm. Các HS còn lại làm bài vào sách giáo khoa trong vòng 1 phút.
-Mời HS đọc từng câu để các bạn
 
Gửi ý kiến