Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 22. Nhà bác học và bà cụ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lương Thị Lâm Uyên
Ngày gửi: 08h:18' 17-05-2018
Dung lượng: 28.0 KB
Số lượt tải: 13
Số lượt thích: 0 người
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Tập đọc – Kể chuyện
Nhà bác học và bà cụ
Ngày soạn: 1-10-2017
Ngày dạy: 9-10-2017
Lớp dạy: Lớp 3
Người soạn: Lương Thị Lâm Uyên


Mụctiêu
Tập đọc
Đọc trơn
Đọc đúng những từ phát âm dễ sai do ảnh hưởng của phương ngữ (cây số, thùm thụp, reo lên, tuổi già, móm mém)
Đọc đúng tên phiên âm nước ngoài: Ê-đi-xơn
Phân biệt được giọng người dẫn truyện và giọng nhân vật
Đọc hiểu
Hiểu ý nghĩa của từ dưới phần chú thích (cười móm mém, nhà bác học)
Hiểu nội dung bài đọc thông qua việc trả lời những câu hỏi đọc hiểu
Kể chuyện
Rèn kĩ năng nói cho HS, giúp các em phân biệt được sự khác nhau giữa giọng kể và giọng đọc, phân biệt được giọng của nhân vật và dẫn truyện
Kể lại được câu chuyện qua phân vai

Chuẩn bị
Giáo viên:
SGK
Tranh minh họa
Học sinh
Sách giáo khoa
Vở bài tập




Các hoạt động dạy – học

Nội dung
Hoạt động dạy (giáo viên)
Hoạt động học (học sinh)

I. Ổn định tổ chức (1p)
MT: tạo tâm thế sẵn sàng vào bài mới.
GV cho Hs hát một bài
HS hát và vỗ tay

II.Kiểm tra bài cũ (4-5p)
HS đọc bài Người trí thức yêu nước và trả lời câu hỏi:
+ Bác sĩ ĐẶng Văn Ngữ đã có những đóng góp gì trong hai cuộc kháng chiến?
+ Giải nghĩa từ: Trí thức, nghiên cứu
HS trả lời


HS – GV nhận xét
HS lắng nghe và nhận xét

III.Dạy bài mới (25-30p)



Giới thiệu
GV dẫn dắt vào bài mới
HS lắng nghe


GV ghi tên bài lên bảng “Nhà bác học và bà cụ”
HS đọc tên bài lần lượt

Luyện đọc



GV đọc mẫu
GV đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt rõ giọng từng nhân vật và giọng người dẫn truyện
+Giọng bà cụ: chậm rãi, có chút mệt mỏi
+ Giọng nhà bác học:
+ Giọng người dẫn truyện:
HS chú ý lắng nghe

HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ



HD luyện đọc câu
GV viết bảng: Ê-đi-xơn
HS đọc cá nhân và đồng thanh 2-3 lần


GV cho HS đọc nối tiếp từng câu 2 lần
HS đọc nối tiếp


GV chú ý sửa lỗi phát âm (thùm thụp, reo lên, lóe lên, móm mém)
HS lắng nghe


GV hướng dẫn HS đọc nhấn giọng ở một số từ (ùn ùn, mười hai cây số, thùm thụp, ba giờ đồng hồ, ốm mất, thật êm, lóe lên, chẳng còn, miệt mài, hàng dài, cả ngày,..)
HS chú ý lắng nghe, gạch chân vào SGK

HD đọc đoạn
GV yêu cầu HS nhìn vào SGk và trả lời:
+ Bài đọc được chia thành mấy đoạn?
HS quan sát, trả lời


GV cho HS đọc nối tiếp nhau

HS đọc theo yc của gv


GV chú ý hướng dẫn HS đọc ngắt nghỉ, lên giọng
HS chú ý lắng nghe


GV hướng dẫn HS phân biệt rõ giọng các nhân vật
HS lắng nghe


Giải nghĩa những từ mới có trong mỗi đoạn kết hợp với phần chú thích SGK
HS lắng nghe, ghi nhớ


GV chia nhóm 4, cho các nhóm tự luyện đọc và đánh giá
HS luyện đọc thheo nhóm


GV mời 2 nhóm đọc
2 nhóm đọc, cả lớp lắng nghe


HS-GV nhận xét



Đọc cả bài
GV cho 1-2 HS đọc cả bài
HS lắng nghe nhận xét


GV nhận xét chốt lại về cách đọc

HS lắng nghe

Luyện đọc hiểu
GV cho HS đọc thầm câu tryện và trả lời những câu hỏi sau:
+ Nêu hiểu biết về Ê-đi-xơn (năm sinh, năm mất, là ai? Thành tưu của ông?)
+ Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra lúc nào?
+ Bà cụ mong Ê-đi-xơn làm điều gì? Vì sao?
+ Nhờ đâu mà mong ước cảu bà cụ được thực hiện?
+ Tại sao bà cụ lại được mời đi chuyến xe điện đầu tiên?
+ Theo em khoa học đem lại lợi ích gì cho con người?

HS đọc thầm và trả lời

Hướng dẫn luyện đọc lại
GV cho 4 HS đọc lại lần lượt từng đoạn 1 lần
Hs đọc bài


 
Gửi ý kiến