Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Hóa học 12 Giáo án DH Stem Làm đậu phụ tại nhà

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Đức Sìu
Ngày gửi: 21h:27' 17-03-2022
Dung lượng: 42.1 KB
Số lượt tải: 102
Số lượt thích: 1 người (Phạm Hồng Nhạn)
CHỦ ĐỀ: QUY TRÌNH LÀM ĐẬU PHỤ TẠI NHÀ
1. Tên chủ đề:QUY TRÌNH LÀM ĐẬU PHỤ TẠI NHÀ
-Môn học chính : Hóa học
-Số tiết: 03 tiết – Lớp 12
2. Mô tả chủ đề:
Đậu phụ là mónăn dân dã, quen thuộcvới người dân Việt Nam. Đậu phụ chứa hàm lượng lớn protein, canxi, vitamin E, không cholesterol và ít carbohydrate có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe nhất định: làm đẹp da, chống rụng tóc,ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường, phòng chống ung thư…Đặc biệt là nguyên liệu chế biến rất nhiều mónăn chay cho những người “ăn chay”, và người người “ăn mặn”.
Đậu phụ với thành phần chính từ đậu nành là nguồn protein thực vật được khuyến khích nên dùng ưu tiên hơn là các loại thịt đỏ nhất là trong thực đơn của người đng muốn giảm cân. Một miếng đậu phụ chứa khoảng 176kcal , chứa hàm lượng cacbohiđrat thấp nên thích hợp cho chế độ ăn kiêng. Ngoài ra trong đậu phụ còn chứa hàm lượng canxi cao giúp tăng khả năng hỗ trợ giảm cân, phát triển chiều cao…
Hiện nay trên thị trường có nhiều cơ sở sản xuất đậu phụ không an toàn dùng thạch cao, chất bảo quản…. Vì vậy mỗi gia đình nên tự làm đậu phụ an toàn tại nhà để có thực phẩm sạch tốt cho sức khỏe.
Bản chất của quá trình làm đậu khuôn là quá trình đông tụ protein .Các yếu tố về pH, nồng độ muối hoặc nước chua ảnh hưởng đến sự đông tụ protein từ đó ảnh hưởng đến quy trình làm đậu phụ.
Trong chủ đề này, HS sẽ thực hiện dự án nghiên cứu xây dựng quy trình làm đậu phụ tạ nhà, theo đó học được kiến thức mới về:
– Cấu trúc, tính chất của peptit và protein trong môn hóa học 12 (bài 11 mục I và II)
– Cấu tạo hóa học, cấu trúc không gian và chức năng của protein trong môn sinh học 10 (bài 5 mục I,II).
– Đồng thời, HS phải vận dụng các kiến thức cũ của các bài học:
– Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit-bazơ ( Bài 3- chương I -mục II- Hóa học 11) và vận dụng các kiến thức liên quan như:
– Toán học : Tính toán tỉ lệ (nước : đậu khi ngâm, khi xay)
3. Mục tiêu:
Sau khi hoàn thành chủ đề này HS có khả năng:
– Năng lực khoa học tự nhiên:
+ Tiến hành thí nghiệm về sự đông tụ protein
+ Xây dựng được quy trình sản xuất đậu khuôn.
+ Vận dụng các kiến thức về cấu tạo, tính chất vật lý và tính chất hóa học của protein.
Phản ứng thủy phân có xúc tác là axit hoặc bazơ hoặc enzim, bị đông tụ khi có tác dụng của hóa chất hoặc nhiệt độ, dễ bị phân hủy khi đun nóng mạnh. 
+Biết được các bậc cấu trúc của protein và vai trò của chúng, giải thích được vì sao protein có tính đa dạng và đặc thù, tính đặc trưng của protein dẫn đến sự đông tụ protein. 
– Áp dụng kiến thức toán tính toán tỉ lệ đậu : nước trong quá trình ngâm và lọc, ghi chép xác định các hiện tượng xảy ra trong quá trình làm thí nghiệm nghiên cứu;
– Trình bày, bảo vệ được ý kiến của mình và phản biện ý kiến của người khác;
– Hợp tác trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Phát triển phẩm chất:
– Có thái độ tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm;
– Yêu thích, say mê nghiên cứu khoa học;
– Có ý thức bảo vệ môi trường.
d. Phát triển năng lực chung
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo khi khảo sát quy trình làm đậu khuôn
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể.
– Năng lực tự chủ và tự học: học sinh tự nghiên cứu kiến thức nền và vận dụng kiến thức nền để xây dựng quy trình sản xuất đậu phụ và khuôn ép đậu.
4. Thiết bị:
GV sẽ hướng dẫn HS sử dụng một số thiết bị sau khi học chủ đề:
– Máy xay đậu; khuôn ép đậu…
– Một số nguyên vật liệu như đậu nành, nước, dung dịch muối, giấm hoặc nước chua ( lên men lactic), …
5. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU XÂY DỰNG QUY TRÌNH LÀM ĐẬU TẠI NHÀ(Tiết 1 – 45 phút)
A. Mục đích:
Học sinh tiến hành thí nghiệm đông tụ protein, quan sát mô tả hiện tượng từ đó
Tiếp nhận được nhiệm vụ: nghiên cứu xây dựng quy trình làm đậu phụ bằng các nguyên liệu từ đậu nành, nước muối hoặc nước
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓