Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 2. Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Hải Yến
Ngày gửi: 13h:13' 29-12-2017
Dung lượng: 30.8 KB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người
HỌ TÊN: NGUYỄN THỊ HẢI YẾN.
LỚP DK64, KHOA NGỮ VĂN.
GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT
TIẾT 6: GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG CỦA TIẾNG VIỆT
Học kì I, chương trình SGK Lớp 12 tập 1.
A. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Nhận biết được những biểu hiện chủ yếu của sự trong sáng của tiếng Việt.
-Nâng cao kĩ năng sử dụng tiếng Việt để đạt được yêu cầu trong sáng.
2. Kĩ năng:
-Phân biệt được hiện tượng trong sáng và không trong sáng trong cách sử dụng tiếng Việt. Từ đó có khả năng phân tích và sửa chữa những hiện tượng không trong sáng.
-Cảm nhận và phân tích được cái hay, cái đẹp của những lời nói và câu văn trong sáng.
-Sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp đúng quy tắc, chuẩn mực để đạt được sự trong sáng; có linh hoạt,sáng tạo dựa trên những quy tắc chung.
3. Thái độ:
-Yêu mến và quý trọng tiếng Việt -di sản ngôn ngữ của cha ông.
-Có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong giao tiếp khi cần thiết .
-Khuyên răn, nhắc nhở những trường hợp lạm dụng, pha tạp tiếng Việt khi không cần thiết.


B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
-Giáo viên: Bài soạn, power point, SGK, SGV,ví dụ mẫu.
-Học sinh: Đọc trước bài, SGK, phiếu học tập.
C. Tiến trình lên lớp.
1. Ổn định lớp (1 phút).
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút).
-Em hãy nêu quan điểm sáng tác và phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh?
3. Tiến trình bài mới (25 phút).
*Hoạt động 1:Giới thiệu bài mới (1 phút).
*Hoạt động 2:Sự trong sáng của Tiếng Việt. ( 24 phút).
- Mục tiêu: Giúp các em nhận biết được những biểu hiện chủ yếu của sự trong sáng của tiếng Việt.
- Phương pháp:Thảo luận nhóm, vấn đáp, thực hành, làm theo mẫu.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

GV chia lớp thành ba nhóm. GV đưa ra câu hỏi cho các nhóm, ứng với ba phương diện cơ bản thể hiện sự trong sáng của Tiếng Việt. Các nhóm cùng thảo luận trong 5 phút, sau đó trình bày câu trả lời trong 3 phút.

*Nhóm 1: GV đưa ra câu hỏi:

-Hệ thống chuẩn mực và quy tắc chung của Tiếng Việt gồm những gì? Ý nghĩa của viêc tuân thủ chuẩn mực và quy tắc hệthống trong việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt?
-Theo dõi ví dụ SGK trang 30-31, cho biết việc diễn đạt ảnh hưởng đến sự trong sáng của các câu như thế nào?


-Em có suy nghĩ gì về những sự chuyển đổi linh hoạt, sáng tạo trong hệ thống chuẩn mực, quy tắc chung của Tiếng Việt? Lấy Ví dụ cụ thể?























GV đưa ra ví dụ khác, yêu cầu một HS trong nhóm trả lời :Trong các câu trên đâu là câu đúng, đâu là câu sai? Chỉ rõ các lỗi. + Câu 1: Khi ra pháp trường, anh ấy vẫn hiên ngang đến phút chót lọt
+ Câu 2: Truyện Kiều của Nguyễn Du đã nêu cao một tư tưởng nhân đạo hết sức là cao đẹp
+ Câu 3: Đó là tình cảm của tác giả đối với non sông đất nước, với đồng bào trong nước và kiều bào ở nước ngoài - những người tuy ở xa nhưng vẫn nhớ về Tổ quốc










*Nhóm 2: GV đưa ra câu hỏi:
-Em hãy đưa ra ví dụ về các từ tiếng Việt vay mượn yếu tố nước ngoài? Nhận xét về ý nghĩa của sự vay mượn?



-Em hãy đưa ra ví dụ về các từ lạm dụng tiếng nước ngoài? Nhận xét về tác hại của việc lạm dụng?





GV đưa ra ví dụ khác, yêu cầu một HS trong nhóm 2 trả lời :
Trong các câu sau, những từ vay mượn nước ngoài nào là cần thiết?
+ Câu 1: Cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 đã mở ra một kỉ nguyên mới cho dân tộc .
+ Câu 2: Chỉ vài ngày sau khi Microsoft vá lỗi nghiêm trọng trong phần mềm xử lí file đồ hoạ, một hacker xưng là "cocoruder" đã công bố chi tiết về hai vấn đề tương tự trong hệ điều hành.
+ Câu 3: Liên hoan festival nghệ thuật Tây Nguyên được tổ chức ở thành phố Buôn Ma Thuật
+ Câu 4: Nước là hợp chất gồm hydro và oxy
 
Gửi ý kiến