Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Duong Quy (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:33' 28-11-2020
Dung lượng: 52.1 KB
Số lượt tải: 63
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM DƯƠNG
TRƯỜNG THCS ĐẠO TÚ
=====***====





Tên chuyên đề:
"MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP VỀ LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG CỦA MEN ĐEN"






Thực hiên chuyên đề: Nguyễn Dương Quý
Chức vụ: Giáo viên - Trường THCS Đạo Tú.








Đạo Tú, năm học 2019- 20220
Thực hiện chuyên đề: Nguyễn Dương Quý.
Chức vụ: Giáo viên - Trường THCS Đạo Tú.
Tên chuyên đề:"MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP VỀ LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG CỦA MEN ĐEN"
Lời giới thiệu.
Sinh học môn khoa học thực nghiệm, môn khoa học mở luôn luôn mới và rất trừu tượng, rất cơ bản, quen thuộc với các em học sinh, song làm thế nào để dạy tốt, học tốt môn sinh học đang là vấn đề quan tâm của nhiều giáo viên, học sinh.
Trong chương trình dạy phụ đạo hs yếu kém phần bài tập di truyền của Menđen là một phần khá trừu tượng đối với học sinh (HS) kể cả đối với giáo viên. Các em học sinh (HS) cũng như một số giáo viên( GV) dạy cứ quan niệm môn Sinh học chỉ học thuộc lí thuyết là được, các em không chú tâm đến bài tập nên khi học đến tiết bài tập các em thường xem nhẹ.
Qua thực tế giảng dạy ở trường THCS Đạo Tú tôi thấy học sinh thường gặp khó khăn khi giải các bài tập, các quy luật di truyền của Men Đen thuộc phần di lí do: Kiến thức sinh học rất trừu tượng, mỗi dạng bài tập khác nhau đều có đặc điểm riêng, không có sự liên quan về kỹ năng, phương pháp...Bên cạnh đó nội dung sách giáo khoa không cung cấp cho các em những công thức cơ bản để giải bài tập.
Mặt khác, bộ môn sinh học hiện nay: HS vẫn thường coi đó là môn phụ Nên HS không thích học, học sinh không có hứng thú với môn sinh học , việc nắm bắt kiến thức lý thuyết, hiểu công thức và giải được bài tập là việc rất khó khăn, do vậy phải chú ý rèn kĩ năng giải các loại bài tập để nâng cao dần năng lực tư duy tích cực của HS trong quá trình tiếp thu kiến thức nói chung.
Ngoài ra với một lí do khiến tôi quan tâm, nghiên cứu đến chuyên đề này vì: nếu HS nắm vững được phương pháp giải bài tập di truyền của Menđen sẽ là kiến thức cơ sở để giải các loại bài tập về di truyền liên kết, di truyền giới tính hoặc di truyền người ở phần sau.
Đặc biệt với phần bài tập di truyền của Menđen, sau nhiều năm tham gia giảng dạy tôi thấy: sau khi đã được học ở chương trình đại trà các qui luật di truyền của Menđen, Morgan...rồi nhưng học sinh vẫn chưa phân biệt được bản chất của hiện tượng di truyền liên kết, di truyền phân li và di truyền phân li độc lập.Nên khi giải bài tập học sinh hay nhầm lẫn và không xác định được bài toán tuân theo quy luật di truyền nào, không giải được bài tập.
Với những lý do đó đã thôi thúc tôi quan tâm trăn trở, đi sâu nghiên cứu chuyên đề "MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP VỀ LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG CỦA MEN ĐEN" trong việc phụ đạo HS yếu kém, để tìm biện pháp rèn kỹ năng giải bài tập về các quy luật di truyền của Menđen nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt là chất lượng đại trà. Qua chuyên đề này học sinh có cách suy nghĩ, tìm tòi từ tài liệu góp phần phát triển khả năng tư duy trừu tượng, sáng tạo, có kỹ năng phân tích tổng hợp, từ đó đưa ra phương pháp giải một số dạng bài tập di truyền một cách chính xác góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
Thực trạng chất lượng giáo dục của đơn vị trong năm học 2018- 2019.
* Thuận lợi:
- BGH nhà trường quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác dạy học của giáo viên.
- Nhà trường tổ chức phân loại đối tượng học sinh phù hợp với nhận thức của các em vào ngồi cùng một lớp học.
- Học sinh nhìn chung đều ngoan ngoãn.
- Học sinh có đầy đủ sách giáo khoa.
- Giáo viên:
+ Nghiên cứu kỹ sách giáo khoa trước khi soạn bài.
+ Sử dụng có hiệu quả phòng học bộ môn, các thiết bị dạy học có liên quan.
+ Áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
+ Đọc thêm tài liệu tham khảo về sinh học.
+ Tham khảo một số phương pháp dạy phụ đạo HS yếu kém ở các môn học khác..
+ Sử dụng phương pháp phù hợp để học sinh tiếp thu kiến thức của bài học
 
Gửi ý kiến