Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án học kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thủy
Ngày gửi: 09h:07' 24-08-2021
Dung lượng: 266.8 KB
Số lượt tải: 115
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 30/03/2020
Tiết 86
ÔN TẬP:THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU

I - MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Nắm được đặc điểm, công dụng của trạng ngữ; nhận biết trạng ngữ trong câu.
- Biết mở rộng câu bằng cách thêm và câu thành phần trạng ngữ phù hợp.
Lưu ý: học sinh đã được học tương đối kĩ về trạng ngữ ở Tiểu học.
II - TRỌNG TÂM KIẾN THỨC
1. Kiến thức
- Một số trạng ngữ thường gặp.
- Vị trí của trạng ngữ trong câu.
2. Kĩ năng
- Nhận biết thành phần trạng ngữ của câu.
- Nhận biết các loại trạng ngữ.
- Hình thành cho hs các năng lực: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực sáng tạo, năng lực cảm thụ thẩm mĩ.
III. CHUẨN BỊ:
1. Thầy: -Phương pháp: Quy nạp + Thảo luận
-Chuẩn bị: nghiên cứu, soạn bài
2. Trò: đọc trước bài mới, ôn lại kiến thức đã học.
IV. LÊN LỚP:
1. định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: tra 5
- Thế nào là câu đặc biệt? Cho ví dụ.
- Nêu tác dụng của câu đặc biệt? Cho 1 ví dụ.
3. Bài mới :
* Hoạt động 1:
Giới thiệu bài: Trạng ngữ là thành phần phụ của câu, chuyên bổ sung các thông tin về nơi chốn, thời gian, nguyên nhân, mục đích, phương tiện, cách thức, điều kiện...cho sự việcđược nóiđến trong câu. Trong một câu, có thể có hơn một trạng ngữ. Việc thêm trạng ngữ cho câu có tác dụng gì, chúng ta sẽ vào bài học hôm nay.( Thêm TN cho câu là một cách mở rộng câu).

Hoạt động Thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hình thành và phát triển năng lực


HĐ2: Tìm hiểu đặc điểm của trạng ngữ.
* HS quan sát ngữ liệu
? Hãy xác định trạng ngữ trong mỗi câu trên?
? Các TN vừa tìm được bổ sung cho câu những nội dung gì?
- TN không gian chỉ không gian trả lời cho câu hỏi có(ở, từ, đến) đâu, chỗ nào...
- TN thời gian trả lời cho câu hỏi có( từ, đến) bao giờ, vào lúc nào...
- TN chỉ ng. nhân trả lời cho câu hỏi có vì sao, vì cái gì, do đâu, tại ai, tại cái gì...
- TN mục đích trả lời cho câu hỏi có để làm gì, nhằm mục đích gì...
- TN cách thức trả lời cho câu hỏi có như thế nào, theo cái gì bằng cách nào...
- TN phương tiện trả lời cho câu hỏi có bằng cái gì, nhờ phương tiện nào...

? Qua phân tích VD, ta thấy trạng ngữ được thêm vào câu nhằm mục đích gì ?
? Có thể chuyển các TN nói trên sang những vị trí nào trong câu mà vẫn đảm bảo câu có ý nghĩa và lôgíc?
* GV cho hs thảo luận nhóm
Đổi chỗ TN trong câu
- Có thể chuyển các TN sang những vị trí khác nhau.
? TN có thể đứng ở những vị trí nào trong câu ?
- Nhiều trường hợp TN không thể đứng cuối câu. VD

? Dấu hiệu nào để nhận biết trạng ngữ?
* HS đọc ghi nhớ sgk.
A. BỔ TRỢ KIẾN THỨC
I. Đặc điểm của trạng ngữ:
1. Ví dụ 1
a. Ý nghĩa, đặc điểm
* C1:
- Dưới bóng tre xanh( bổ sung thông tin về địa điểm, nơi chốn, không gian...
-Đã từ lâu đời( thời gian
*C2 - Đời đời, kiếp kiếp( thời gian
*C3 :- Đã mấy nghìn năm( thời gian.
*C4:- Nghìn đời nay( thời gian.
- VD 2 : Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi cũng vì bà.
( Nguyên nhân.

- VD3 : Chúng ta cần chăm chỉ học hànhđể xây dựng đất nước( TN mụcđích.
- VD4 : Như một luồng gió lốc, bốn chiếc máy bay nối đuôi nhau ào tới.( TN cách thức.
- VD5: Bằng các phương tiện kĩ thuật hiện đại, họ đã sản xuất được hàng hoá chất lượng cao. ( TN phương tiện
( Ý nghĩa :
Bổ sung thông tin về địa điểm, thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, phương tiện, cách thức…
b. Vị trí- hình thức:
* Ví dụ:
- Đã từ lâu đời, dưới bóng tre xanh...người dân cày VN
 
Gửi ý kiến