Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án chủ đề do nghỉ dịch

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trang Trang
Ngày gửi: 06h:05' 24-05-2020
Dung lượng: 18.2 KB
Số lượt tải: 787
Số lượt thích: 0 người
Tiết 27
Ngày soạn: 17/05/2020
Ngày dạy: 19/05/2020

CHỦ ĐỀ
NHIỆT NĂNG - CÁC HÌNH THỨC TRUYỀN NHIỆT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Phát biểu được định nghĩa nhiệt năng là gì và nêu được mối quan hệ của nhiệt năng với nhiệt độ của vật . Nêu được nhiệt độ của vật càng cao thì nhiệt năng của nó càng lớn.
- Nêu được có 3 hình thức truyền nhiệt: dẫn nhiệt, đối lưu và bức xạ nhiệt và trình bày được đặc điểm của 3 hình thức.
- Tìm được ví dụ minh họa về dẫn nhiệt, đối lưu, bức xạ nhiệt trong thực tế.
- Nêu được hình thức truyền nhiệt chủ yếu của chất rắn, chất lỏng, chất khí, chân không.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng kiến thức về nhiệt năng, dẫn nhiệt, đối lưu và bức xạ nhiệt để giải thích một số hiện tượng đơn giản.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực.
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Giáo án, bài giảng điện tử.
2. Học sinh:
- Sách, vở, đồ dùng học tập.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS.
2. Kiểm tra bài cũ
- Các chất được cấu tạo như thế nào ? Mối quan hệ giữa nhiệt độ của vật và chuyển động phân tử ?
3. Đặt vấn đề
Hoạt động của GV
Nội dung

Hoạt động 1: Khởi động

GV yêu cầu học sinh cùng thực hiện 1 hành động “xoa hai bàn tay ” lại với nhau.
? Cảm giác của các em bây giờ như thế nào?
- HS trả lời: thấy tay nóng lên.
Khi tay nóng lên như vậy, người ta nói, Nhiệt năng của tay đã thay đổi.
Vậy, nhiệt năng là gì? Và có những cách nào để thay đổi nhiệt năng, ta cùng tìm hiểu chủ đề ngày hôm nay.








Chủ đề:
Nhiệt năng – Các hình thức truyền nhiệt

Hoạt động 2: Tìm hiểu về nhiệt năng

( Đặt câu hỏi:
?Thế nào là động năng?
+ Năng lượng của vật có được do chuyển động .
Vậy theo em, các phân tử có động năng không? vì sao?
+ Có. vì các phân tử nguyên tử luôn chuyển động .
+ Mối quan hệ giữa động năng phân tử và nhiệt độ ?
+ GV: Mỗi vật, sẽ được cấu tạo bởi rất nhiều nguyên tử, phân tử. Ứng với mỗi phân tử thì sẽ có một động năng khác nhau.
( Thông báo về nhiệt năng:
+ Mối quan hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ của vật ?
* Hoạt động nhóm: 3 nhóm
Mỗi nhóm sẽ có 4 cụm từ tương ứng với 4 miếng ghép.
Yêu cầu: Dán từng miếng ghép theo thứ tự kèm theo chiều mũi tên cho đúng để thể hiện được mối liên hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ
+ Làm cách nào để biết nhiệt năng của vật thay đổi ?
GV chốt ý cho HS ghi vở
- GV lấy VD: Có 1 chiếc chìa khoá, chúng ta muốn thay đổi nhiệt năng của nó thì ta làm ntn?
(Gợi ý: Ta thay đổi nhiệt độ của nó)
- GV chia bảng làm 2 cột (Thực hiện công và truyền nhiệt ): HS nêu ví dụ, Gv ghi bảng , sau đó kết luận: Cột nào là thực hiện công, cột nào là truyền nhiệt.
Vậy, Đây chính là 2 cách để thay đổi nhiệt năng, ta qua phần II

- Lấy VD: Có 1 cốc nước lạnh, đun nóng miếng đồng, sau đó bỏ vào cốc.
? VD trên thuộc cách thay đổi nhiệt năng nào?
? Khi bỏ miếng đồng vào cốc thì nhiệt độ của miếng đồng và cốc nước thay đổi ntn? Từ đó rút ra kết luận về sự thay đổi nhiệt năng.
A. Nhiệt năng
I. Nhiệt năng là gì?













Tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật gọi là nhiệt năng của vật .










- Nhiệt độ của vật càng cao thì các phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh và nhiệt năng của vật càng lớn.









II. Các cách làm thay đổi nhiệt năng.
- Thực hiện công
- Truyền nhiệt
III. Nhiệt lượng
- ĐN: Là phần nhiệt năng nhận thêm hay mất bớt đi trong quá trình truyền nhiệt được gọi là nhiệt lượng.
- Ký hiệu: Q
- Đơn vị: Jun (J)

Hoạt
 
Gửi ý kiến