Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Giáo án cả năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Văn Hưng
Ngày gửi: 20h:46' 28-08-2021
Dung lượng: 2.3 MB
Số lượt tải: 149
Số lượt thích: 0 người
Tuần 19
Ngày soạn: 15.12.2017 Ngày dạy:
TIẾT 37: DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU
I- MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây
- Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luân phiên thay đổi
- Bố trí được thí nghiệm tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín theo 2 cách, cho nam châm quay hoặc cho cuộn dây quay. Dùng đèn LED để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện
- Dựa vào quan sát thí nghiệm để rút ra điều kiện chung làm xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều.
2. Kĩ năng : Quan sát và mô tả chính xác hiện tượng xảy ra, kỹ năng vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề.
3. Thái độ: cẩn thận, biết cách tiết kiệm điện năng, yêu thích môn học
4. Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo
- Năng lực học hợp tác nhóm
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.
II- CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
Dụng cụ đồ dùng cho mỗi nhóm HS:
- 1 cuộn dây dẫn kín có 2 bóng đèn LED mắc song song ngược chiều vào mạch
- 1kim nam châm , giá để kim nam châm
- 1 mô hình cuộn dây quay trong từ trường của nam châm
- Máy chiếu, phiếu học tập
2. Học sinh
- Đồ dùng học tập
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH.
1. Hướng dẫn chung
Mô tả chuỗi hoạt động học và dự kiến thời gian như sau:
Các bước
Hoạt động
Tên hoạt động
Thời lượng dự kiến (phút)

Khởi động
Hoạt động 1
Tạo tình huống vấn đề
5

Hình thành kiến thức

Hoạt động 2
Chiều của dòng điện cảm ứng
15


Hoạt động 3
Cách tạo ra dòng điện xoay chiều
15

Vận dụng
Hoạt động 4
Bài tập vận dụng

5

Tìm tòi mở rộng
Hoạt động 5
Mở rộng
5


2. Hướng dẫn cụ thể từng hoạt động
Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập
Mục tiêu hoạt động.
Kiểm tra bài cũ và đưa hs vào tình huống có vấn đề, khơi dậy trí tò mò thích khám phá về dòng điện xoay chiều của học sinh.
b. Gợi ý tổ chức hoạt động:
- Kiểm tra bài cũ: Nêu điều kiện để xuất hiện dòng điện cảm ứng?
- GV: cho hs quan sát một số mẫu vật như chiếc rađiô nhỏ và một số dụng cụ khác.
? Hãy đọc các kí hiệu ghi trên đài và các dụng cụ điện? ( ghi chữ AC, DC)
? Những kí hiệu này có ý nghĩa như thế nào?
Sản phẩm hoạt động:
Học sinh suy nghĩ trả lời.
Hoạt động 2: Chiều của dòng điện cảm ứng
Mục tiêu hoạt động.
Học sinh phát hiện dòng điện cảm ứng có thể đổi chiều, tìm hiểu trong TH nào thì d.đ cảm ứng đổi chiều và hình thành nên khái niệm dòng điện xoay chiều.
b. Gợi ý tổ chức hoạt động:
? Nêu đặc điểm đặc biệt của đèn LED và cho biết vì sao lại mắc 2 đèn LED song song ngược chiều nhau?
? Với nam châm và cuộn dây dẫn kín các nhóm hãy tìm cách tạo ra dòng điện trong cuộn dây?
? Làm thí nghiệm theo nhóm và điền kết quả vào phiếu học tập 1, đánh giá sự đóng góp, hợp tác của các thành viên trong nhóm ở phiếu học tập số.(5’)
Học sinh hoạt động nhóm làm thí nghiệm và thảo luận:
Đại diện các nhóm trả lời, nhóm khác phản biện.
? Số đường sức từ biến thiên trong 2TH trên có gì khác nhau?
? Qua thí nghiệm trên em rút ra kết luận gì?
Hs: trả lời
GV: Nếu liên tục đưa thành nam châm chuyển động đi ra, đi vào với cuộn dây thì hiện tượng gì xảy ra? Tại sao?
? Em còn cách nào khác 2 cách trên để tạo ra dòng điện xoay chiều?
? Dòng điện xoay chiều là gì.
? Có những cách nào để tạo ra dòng điện xoay chiều.
c. Sản phẩm hoạt động:
- Học sinh nắm được dòng điện cảm ứng có thể đổi chiều, tìm hiểu trong TH nào thì dòng điện cảm ứng đổi chiều.
- Học sinh rút ra được: dòng điện xoay chiều là dòng điện luân phiên đổi chiều theo thời gian.
Hoạt động 3: Tìm hiểu hai cách tạo ra dòng
 
Gửi ý kiến