Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 37. Dung dịch

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Công
Ngày gửi: 20h:06' 16-01-2019
Dung lượng: 82.5 KB
Số lượt tải: 22
Số lượt thích: 0 người
THIẾT KẾ BÀI DẠY MÔN KHOA HỌC LỚP 5
TIẾT 37 – BÀI DUNG DỊCH
(Phương pháp Bàn tay nặn bột)
Người soạn : Lê Thị Kim Phượng
Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Nguyễn Như Hạnh
Mục tiêu:
* Về kiến thức: HS nắm:
-Thế nào là dung dịch.
- Kể được tên một số dung dịch.
- một số cách tách các chất trong dung dịch.
*Kĩ năng: HS biết:
- Tạo ra một dung dịch.
- Tách một số dung dịch.
*Thái độ:
- Qua bài học giáo dục HS biết quý trọng người lao động.
- HS ham thích tìm hiểu khoa học.
- Giáo dục HS ứng dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
*Các năng lực được hình thành:
- Phán đoán, phân tích, tổng hợp.
- Hợp tác nhóm; nghiên cứu, tìm tòi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Một số chất và dụng cụ làm thí nghiệm: đường, muối, cát, nước lọc, nước ngọt, dầu ăn; li, muỗng… và một số dụng cụ khác.
- Hình trang 77 SGK, một số hình ảnh về làm muối, nước cất pha tiêm…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS

Kiểm tra bài cũ: (2’)
Trò chơi rung chuông vàng
- GV phổ biến cách chơi: Chọn câu trả lời đúng
Câu 1: Hỗn hợp là gì?
Là nhiều chất trộn lẫn với nhau, mỗi chất hòa vào nhau không còn giữ nguyên tính chất của nó.
Là hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau nhưng mỗi chất vẫn giữ nguyên tính chất của nó.
Là hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau, làm cho tính chất của mỗi chất thay đổi, tạo thành chất mới.
Câu 2: Để tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng, ta dùng phương pháp nào là thích hợp nhất?
Sàng, sảy
Lọc
Làm lắng
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Khởi động: (2’) Trò chơi pha sữa
- GV hướng dẫn cách chơi và yêu cầu HS làm theo các động tác.
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: (1’)
- Các em vừa tạo ra một dung dịch sữa thật thơm ngon và bổ dưỡng. Để hiểu hơn về dung dịch, cô cùng các em tìm hiểu qua bài học hôm nay: Dung dịch.
- GV ghi bảng tên đề bài.
* Hoạt động 1: (17’) Tìm hiểu về dung dịch và cách tạo ra một dung dịch
*Mục tiêu:
-HS biết thế nào là dung dịch và cách tạo ra một dung dịch.
Bước 1: Giáo viên nêu tình huống xuất phát và đặt câu hỏi nêu vấn đề.
- Giáo viên cho HS quan sát 3 chén gồm: muối, đường, cát và 2 chai: nước lọc, nước ngọt.
- GV hỏi:
+ Muối, đường, cát là những chất tồn tại ở thể gì?
+ Nước lọc, nước ngọt tồn tại ở thể gì?
-GV: Nếu ta tạo một hỗn hợp gồm 2 chất bất kì trong hai nhóm chất trên thì điều gì sẽ xảy ra.
Bước 2: Trình bày ý kiến ban đầu
- Mời đại diện các nhóm lên bốc thăm và chọn 2 chất bất kì trong các chất trên để tạo ra một hỗn hợp.
- GV yêu cầu HS thảo luận trong nhóm nêu dự đoán ban đầu của mình về đặc điểm của hỗn hợp sẽ tạo ra.(ghi lại dự đoán bằng hình vẽ, sơ đồ, hoặc bằng lời,… vào bảng phụ)
- Mời đại diện các nhóm lên trình bày.
Bước 3: Đề xuất các câu hỏi thắc mắc:
- Hướng dẫn học sinh nêu câu hỏi thắc mắc.
- GV ghi bảng các câu hỏi thắc mắc của HS
Bước 4: Đề xuất các phương án và tổ chức thí nghiệm:
- Yêu cầu HS đề xuất các phương án giải quyết.
- GV tổ chức, hướng dẫn HS làm thí nghiệm: (thời gian 3 phút).
+ GV yêu HS kết quả thí nghiệm theo mẫu:
Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra hỗn hợp
Tên và đặc điểm của hỗn hợp được tạo ra





- Mời đại diện các nhóm lên trình bày.
- Yêu cầu HS kiểm chứng kết quả với dự đoán ban đầu của mình.
Bước 5: Kết luận và kiến thức mới
- GV hỏi:
+ Qua thí nghiệm, chất nào không hòa tan trong nước?
+ Trộn lẫn cát và nước mà không hòa tan vào nhau thì người ta gọi là gì?
+ Qua thí nghiệm ta thấy muối hoặc đường hòa tan và phân bố đều trong nước, hay nước ngọt cũng hòa tan trong nước. Những hỗn hợp đó người ta gọi
 
Gửi ý kiến