Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 37. Dung dịch

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Toàn
Ngày gửi: 21h:28' 28-12-2014
Dung lượng: 18.6 KB
Số lượt tải: 300
Số lượt thích: 0 người
Giáo án môn khoa học lớp 5, dạy bằng phương pháp” Bàn tay nặn bột”
Người thực hiện: Lê Thị Toàn;
Giáo viên: Trường Tiểu học Hương Xuân.
Khoa học
DUNG DỊCH
I. MỤC TIÊU
- Nêu được một số ví dụ về dung dịch.
- Biết cách tách các chất ra khỏi một số dung dịch bằng cách chưng cất.
II. CHUẨN BỊ: Cốc, thìa, nước lộc, muối, giá đỡ. GV chuẩn bị vật liệu để tạo dung dịch đường, phiếu học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

1.Ổn định, kiểm tra bài cũ:
- Hỗn hợp là gì? Hãy kể tên một số hỗn hợp mà em biết
- Trong hỗn hợp, mỗi chất có giữ nguyên tính chất của nó không?
- Nêu một số cách để tách các chất ra khỏi hỗn hợp của nó.
2.Bài mới:
*Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
- GV tạo một dung dịch đường ( từ đường và nước sôi) cho các nhóm nếm thử.
- GV giới thiệu : Hỗn hợp cô vừa tạo ra đó chính là một dung dịch và ta gọi đó là dung dịch đường. Để hiểu rõ hơn về dung dịch thì chúng ta sẽ đi tìm hiểu qua bài học mới “ Dung dịch”
-GV ghi mục bài lên bảng
- GV hỏi: Dung dịch đường cô vừa tạo có mấy chất?
*Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của HS



*Bước 3: Đề xuất câu hỏi
- GV yêu cầu HS đặt câu hỏi để tìm hiểu về dung dịch và cách tách các chất trong dung dịch.




*Bước 4:Tiến hành thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu
- GV HD HS làm thí nghiệm nhóm 4 theo hình 2 SGK trang 77.









-GV phát phiếu học tập, HS quan sát hình kết hợp đọc thông tin ở SGK trang 77 thảo luận nhóm 4 để hoàn thành nội dung ở phiếu



















*Bước 5: Kết luận
GV gợi ý HS ghi bài học rút ra vào vở khoa học
- Dung dịch là gì?
-Ta có thể làmthế nào để tách các chất trong dung dịch?
- GV theo dõi, gợi ý để HS hoàn thành bài học vào vở khoa học của mình.



3. Củng cố, dặn dò:
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Đố bạn”
- GV chia lớp thành 2 đội: + Đội 1: Hỏi
+ Đội 2: Trả lời và ngược lại
Ví dụ: Đội 1 hỏi
+ Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế người ta sử dụng phương pháp nào?
+ Để sản xuất muối từ nước biển người ta đã làm cách nào ?
Đội 2 trả lời
+ Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế, người ta sử dụng phương pháp chưng cất.
+ Để sản xuất muối từ nước biển, người ta dẫn nước biển vào các ruộng làm muối. Dưới ánh nắng mặt trời, nước sẽ bay hơi và còn lại muối.
-GV nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị bài “Sự biến đổi hóa học”


-HS TL








-HS theo dõi







-HS TL: Có hai chất đó là đường và nước sôi
-HS: bằng sự hiểu biết của mình, HS tự ghi những ví dụ về dung dịch mà em biết vào vở ghi khoa học. Ví dụ: Dung dịch nước và xà phòng, dung dịch giấm và đường,dung dịch giấm và muối,....

HS tự nêu câu hỏi
-Dung dịch là gì?
-Muốn tạo một dung dịch thì ít nhất phải có mấy chất trở lên,trong đó phải có một chất ở thể gì?và chất kia phải thế nào?
- Ta có thể tách các chất trong dung dịch bằng cách nào?


-Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình đọc mục HD thực hành Ở SGK trang 77 thảo luận, đưa ra dự đoán kết quả thí nghiệm theo câu hỏi trong SGK sau đó các nhóm tiến hành làm thí nghiệm
+ Úp đĩa lên một cốc nước muối nóng , sau ít phút nhấc đĩa ra, các thành viên trong nhóm nếm thử những giọt nước đọng trên đĩa để rút ra nhận xét, so sánh với kết quả dự đoán ban đầu, ghi vào vở khoa học.
-HS quan sát hình và đọc mục bạn cần biết ở SGK trang 77 để hoàn thành nội dung ở phiếu BT.
- Nội dung phiếu
1. Khoanh vào câu trả lời đúng nhất
Dung dịch là gì?
Là hỗn hợp của chất
 
Gửi ý kiến