Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương I. §8. Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Huy Du
Ngày gửi: 21h:46' 05-10-2014
Dung lượng: 130.5 KB
Số lượt tải: 12
Số lượt thích: 0 người






I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu thế nào là rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai.
2. Kĩ năng: - HS biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai.
- Rèn kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán có
liên quan.
3. Thái độ: - Rèn khả năng tìm lời giải ngắn gọn cho một bài toán.
II. Chuẩn Bị:
GV: SGK, thước thẳng.
HS: SGK, thước thẳng, xem trước bài mới
III. Phương Pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp
IV.Tiến Trình:
1. Ổn định lớp:(1’) 9A4: ……………………………………………………………………
9A5: …...................................................................................................
9A6: …...................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) GV cho 2 HS lên bảng.
Trục căn thức ở mẫu: a)  b)
3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG

Hoạt động 1: (10’)
GV: Đưa ra ví dụ
GVHD: Ta đưa các thừa số ra ngoài, vào trong dấu căn sao cho hợp lí.
đưa số 4; 9 ra ngoài dấu căn; đưa a vào trong dấu căn rồi thu gọn.
GV: Yêu cầu HS làm ?1



GV: Nhận xét, chốt ý
Hoạt động 2: (12’)
GV: Hướng dẫn: vận dụng hằng đẳng thức:
(A + B)(A - B) = A2 – B2
Với A = 1 + ; B= 
Vận dụng tiếp hằng đẳng

HS: Chú ý theo dõi và trả lời các câu hỏi nhỏ mà GV đưa ra.




HS: làm ?1 (một HS đứng tại chỗ trình bày cách giải của bài tập này, các em khác theo dõi cách làm của bạn và nhận xét).

HS: Trà lời

)()
= 
VD 1: Rút gọn
A =  , a > 0
Ta có: A = 
= 
= 
?1: Rút gọn
B =  , a  0
Ta có: B = 
= 
VD 2: Chứng minh
()() = 
Ta có: VT = 
= 1 +  + 2 – 3 =  = VP
Vậy: đẳng thức đã được chứng minh.


HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG

thức: (A + B)2 = A2+2AB+B2.
GV: Trình bày ví dụ mẫu
GV: Yêu cầu HS làm ?2
Để chứng minh một đảng thức ta phải làm gì?
Vận dụng hằng đẳng thức:
A3+B3= (A+B)(A2 – AB+B2)
Với A =  ; B = 
GV: Rút gọn + ta được kết quả như thế nào?

GV: Yêu cầu 1HS đứng tại chỗ làm ?2
GV: Nhận xét chốt ý
Hoạt động 3: (12’)
GV: Giới thiệu VD 3 như chứng minh trong SGK.



GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm ( 2 bàn một nhóm)
áp dụng hai hằng đẳng thức: A2 – B2 = (A + B)(A - B)
A3–B3= (A –B)(A2 + AB+B2)



GV: Nhận xét, chốt ý
 = 1 +  + 2


HS: Trả lời

HS: Chú ý theo dõi
 = 
= 


HS Trình bày

HS: Chú ý

HS: Chú ý theo dõi GV hướng dẫn và về nhà đọc trong SGK.


HS: Thảo luận theo nhóm làm ?3

Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm nhận xét lẫn nhau

HS: Chú ý
?2: Chứng minh
 ; a, b > 0
Giải
Ta có:
VT = 
=  = =VP
Vậy: đẳng thức đã được chứng minh.




VD 3: Rút gọn
P = 
a > 0; a 1
(SGK)
?3: Rút gọn
a) A = 
A = 
b) B =  , a  0 , a 1
= 


4. Củng Cố: (4’)
- GV cũng cố lại phương pháp rút gon biểu thức, chứng minh đẳng thức
5. Hướng
 
Gửi ý kiến