Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Tuần 23. Đây thôn Vĩ Dạ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Thị Kim Thoa
Ngày gửi: 12h:52' 12-03-2019
Dung lượng: 29.6 KB
Số lượt tải: 48
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA SƯ PHẠM
------------------

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
(Dành cho giáo sinh)
Trường : THPT Trần Đại Nghĩa Họ & tên GSh : Võ Thị Kim Thoa
Lớp : Mã số SV:B1501688
Môn: Ngữ Văn Ngành học: Sư Phạm Ngữ Văn
Tiết thứ:Họ & tên GVHD: Nguyễn Thị Ngọc Vinh
Ngày tháng năm
ĐÂY THÔN VĨ DẠ
Hàn Mặc Tử
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Vẻ đẹp thơ mộng, đượm buồn của thôn Vĩ và nỗi buồn, cô đơn trong cảnh ngộ bất hạnh của một con người tha thiết yêu thiên nhiên, yêu sự sống.
- Phong cách thơ Hàn Mặc Tử qua bài thơ: một hồn thơ luôn quằn quại yêu, đau; trí tưởng tượng phong phú; hình ảnh thơ có sự hoà quyện giữa thực và ảo.
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu một bài thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại.
- Cảm thụ, phân tích tác phẩm thơ.
3. Thái độ sống:
- Nhận thức về giá trị cuộc sống từ cuộc đời và cảm xúc thơ Hàn Mặc Tử.
II.PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Phương pháp giảng dạy: Phương pháp đọc hiểu, phân tích, thuyết trình kết hợp trao đổi thảo luận:
+ Phương pháp đọc hiểu, đọc diễn cảm.
+ Phương pháp phân tích, bình giảng kết hợp so sánh nêu vấn đề
+ Phương pháp gợi mở, thảo luận nhóm.
- SGK Ngữ văn 11 (tập 2), SGV Ngữ văn 11 (tập 2), thiết kế giáo án, đồ dùng dạy học.
2.Học sinh
- SGK Ngữ văn 11 (tập 2), vở bài soạn, bút, vở học và các đồ dùng học tập cần thiết.
- Đọc phần Tiểu dẫn và tập đọc diễn cảm văn bản văn bản trước khi đến lớp.
- Học bài cũ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: (7 phút)
Gọi 1 HS trả bài: Đọc thuộc lòng bài thơ Tràng giang của Huy Cận và nêu cảm nhận của em về khổ thơ cuối của bài thơ.
2. Bài mới:
a. Vào bài: (3 phút)
Trong phong trào thơ Mới 1932 - 1942, có một nhà thơ hết sức đặc biệt. Đặc biệt về tài thơ trác tuyệt, đặc biệt về cuộc đời ngắn ngủi, bất hạnh, về cái chết đau đớn và cả về những mối tình đơn phương, vô vọng. Nhưng chính đó lại là nguồn cảm hứng để nhà thơ sáng tác những tuyệt tác. Hàn Mặc Tử với "Đây thôn Vĩ Dạ" là một trường hợp như thế.
b. Thiết kế giáo án
Thời lượng
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cần đạt

10 phút
Hoạt động 1: hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần tiểu dẫn
GV: Dựa vào phần tiểu dẫn SGK trang 38 các em hãy trình bày đôi nét nổi bật về tác giả Hàn Mặc Tử?
HS: Trả lời tóm tắt phần tiểu dẫn và trình bày những ý chính về tác giả Hàn Mặc Tử.
GV nhận xét câu trả lời của HS và giải thích thêm: Từ ngày mắc bệnh Hàn Mặc Tử chủ động cách li, quyết định tuyệt giao với tất cả. Nhưng tuyệt giao mà chẳng thể tuyệt tình, thậm chí càng tuyệt giao tình càng nhớ thương mãnh liệt hơn bao giờ hết. Hằng ngày, ở trong cái lãnh cung ấy, thi sĩ thèm khát thế giới ngoài kia:
"Ngoài kia xuân đã thắm hay chưa?
Trời ở trong đây chẳng có mùa
Chẳng có niềm trăng và ý nhạc
Có nàng cung nữ nhớ thương vua"
Chủ động tuyệt giao thực ra là biểu hiện lộn ngược của lòng yêu đời, thiết tha gắn bó. Hễ tiễn một ai đến thăm mình về lại ngoài kia thì chẳng khác nào tiễn người từ chốn lưu đày vĩnh viễn về lại cuộc đời thậm chí như tiễn người cõi này về cõi khác, một nửa hồn như đã chết theo:
"Người đi một nửa hồn tôi mất
Một nửa hồn tôi hóa dại khờ"
Từ đấy trong thơ Hàn Mặc Tử hình thành hai không gian với sự phân định nghiệt ngã: ngoài kia với trong này. Vậy chúng ta có thể kết luận rằng: Từ khi mắc căn bệnh này, cuộc đời nhà thơ rơi vào bi kịch của sự đau đớn và tuyệt vọng, bị xa lánh, hắt hủi, bị ruồng rẫy ra khỏi cuộc đời.




- GV: Em hãy trình bày xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác của bài thơ?
- HS: Trình bày xuất xứ và hoàn cảnh ra đời của bài thơ
- GV nhận xét câu trả lời của HS.


- GV gọi HS đọc diễn cảm bài thơ
- GV yêu cầu học sinh
 
Gửi ý kiến