Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Tuần 23. Đây thôn Vĩ Dạ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn thuý ngân
Ngày gửi: 13h:34' 29-01-2019
Dung lượng: 42.2 KB
Số lượt tải: 76
Số lượt thích: 0 người
Tuần 24
Tiết 82, 83
Đọc văn:
ĐÂY THÔN VĨ DẠ
- Hàn Mặc Tử -
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Vẻ đẹp thơ mộng, đựm buồn của thôn Vĩ và nổi buồn, cô đơn trong cảnh ngộ bất hạnh của một
con người tha thiết yêu thiên nhiên, yêu sự sống.
- Phong cách thơ Hàn Mặc Tử qua bài thơ: một hồn thơ luôn quằn quại yêu, đau; trí tưởng tượng
phong phú; hình ảnh thơ có sự hòa quyện giữa thực và ảo.
2. Kỹ năng:
- Đọc – hiểu một bài thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại.
- Cảm thụ, phân tích tác phẩm thơ.
3. Thái độ:
- Tình yêu thương nhiên, yêu cuộc sống, giao cảm với đời, ý chí và nghị lực ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn.
4. Năng lực
a. Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực tiếp nhận văn bản: Đọc hiểu văn bản thơ hiện đại Việt Nam theo đặc trưng thể loại
- Năng lực thẩm mĩ: Thưởng thức, cảm thụ văn bản qua việc trình bày suy nghĩ cá nhân về bài thơ.
- Năng lực tạo lập văn bản nghị luận: Viết bài phân tích nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
- Năng lực sáng tạo: vận dụng khi viết bài văn.
b. Năng lực chung:
- Giao tiếp: khi đọc văn bản, khi phát biểu ý kiến.
- Hợp tác: khi trao đổi, thảo luận về tác phẩm.
- Tự học: soạn bài, làm bài tập về nhà.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
-Giáo án, SGK, SGV.
2. Học sinh
- Bài soạn, SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cần đạt







10 phút
Hoạt động 1: Khởi động


*MĐ: Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
- Giáo viên cho học sinh nghe một đoạn của bài hát và cho học sinh trả lời câu hỏi:
“Người em Vĩ Dạ” sáng tác: Minh Kỳ & Tôn Nữ Thụy Khương.
*ND: sau khi nghe bài bài hát, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy liệt kê những địa danh có trong bài hát?
* PP: trực quan, đặt câu hỏi phát vấn.
- GV nhận xét.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới:
Trong phong trào thơ mới (giai đoạn 1930-1945), chúng ta đã được học về thơ Nguyễn Bính, một nhà thơ thấm đẫm hồn quê “Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông”, Xuân Diệu, một hồn thơ nồng nàn tha thiết yêu đời, yêu người “Tôi muốn tắt nắng đi; cho màu đừng nhạt mất; tôi muốn buộc gió lại, cho hương đừng bay đi”, hay Huy Cận bâng khuâng, bát ngát mênh mang buồn. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm một nhà thơ mới nữa, một nhà thơ có hồn thơ phức tạp và cũng đặc biệt nhất trong các nhà thơ mới. Đó chính là nhà thơ Hàn Mặc Tử.

Những địa danh trong bài hát mà các em nghe vừa rồi là những địa danh nổi tiếng ở Huế, mà đã nói đến Huế người ta đã thấy một vẻ đẹp nhẹ nhàng, quyến rũ, thư thái đi vào lòng người, không chỉ vì vẻ đẹp của những thắng cảnh thiên nhiên, sự cổ kính của những đền đài, lăng tẩm,...Người ta còn bị “cuốn hút” bởi tính cách con người xứ Huế. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về một bài thơ đặc sắc của thi sĩ Hàn Mặc Tử. Đó là bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ. Một bài thơ đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn của nhiều thế hệ, đồng thời là một bài thơ cho đến tận bây giờ cũng còn đầy bí ẩn, vẫn còn gợi cho người ta nhiều cách hiểu khác nhau với những ý nghĩa sâu xa.
SP: HS nghe đoạn nhạc và nhớ lại những địa danh đã nghe được như: Vĩ Dạ, chợ Đông Ba, sông Hương, trường Đồng Khánh, cầu Tràng tiền.




Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới


I.Hướng dẫn HS tìm hiểu tiểu dẫn
MĐ: Vận dụng kiến thứ đã học, áp dụng vào kiến thức thực tiễn làm văn và đọc hiểu.
*ND: Khái quát về tác giả, tác phẩm.
*PP: trực quan, đặt câu hỏi phát vấn.
*Bước 1: tìm hiểu tác giả
- Các em đọc tiểu dẫn và trình bày những nét chính về tác giả Hàn Mặc Tử?
- Yêu cầu trình bày:
+ Năm sinh, năm mất, quê quán.
+ Gia đình
+ Những cột mốc chính trong cuộc đời Hàn
 
Gửi ý kiến