Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 31. Đặc điểm khí hậu Việt Nam

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Hồng Nhung
Ngày gửi: 23h:13' 24-10-2016
Dung lượng: 64.0 KB
Số lượt tải: 264
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn : 11/10/2016
Ngày giảng :
Giáo án 8

Tiết 33: ĐẶC ĐIỂM KHÍ HẬU VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau khi học xong, học sinh cần:
- Trình bày và giải thích được đặc điểm chung của khí hậu Việt Nam:
+ Tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm: Số giờ nắng, nhiệt độ trung bình năm, chế độ gió và hướng gió, chế độ mưa và độ ẩm không khí.
+ Tính chất đa dạng: Phân hóa theo không gian, thời gian hình thành các vùng, miền, kiểu khí hậu khác nhau.
+ Tính chất thất thường: năm mưa nhiều, năm mưa ít, năm rét sớm, năm rét muộn, ...
- Trình bày được những nét đặc trưng về khí hậu và thời tiết của hai miền khí hậu:
+ Miền khí hậu phía Bắc có mùa đông lạnh, mưa ít; mùa hạ nóng ẩm, mưa nhiều.
+ Miền khí hậu phía Nam có khí hậu cận xích đạo, có một mùa mưa và một mùa khô.
2. Kĩ năng
- Sử dụng bản đồ khí hậu Việt Nam hoặc Atlat Địa lí Việt Nam để trình bày một số đặc điểm của khí hậu và của mỗi miền.
- Phân tích bảng số liệu về nhiệt độ và lượng mưa của một số địa điểm để hiểu rõ sự khác nhau về khí hậu của các miền.
3. Thái độ, tình cảm
- Có tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước.
4. Định hướng năng lực được hình thành
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng bản đồ; năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ; năng lực sử dụng ảnh.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV – HS
* GV: - Bản đồ khí hậu Việt Nam
- Bảng số liệu khí hậu của 3 trạm ( Hà Nội, Huế, Tp HCM).
* HS: - SGK, vở ghi chép, Atlat Địa lí Việt Nam.
- Nghiên cứu trước bài học.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
Ổn định lớp. ( 1’)
Bài mới. ( 40’ )
*Khởi động: ( 3’)
GV nêu đặc điểm khí hậu của địa phương trong thời gian một năm sau đó dẫn dắt học sinh vào bài mới.
Thời gian
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung

20’








































17’













































*Hoạt động 1: Tìm hiểu tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm ( Cá nhân/ cặp)
GV hướng dẫn HS quan sát bản đồ khí hậu Việt Nam.
?: Dựa vào bản đồ khí hậu hoặc Atlat địa lí Việt Nam và thông tin trong SGK, em hãy cho biết:
- Nhận xét về nhiệt độ trung bình năm của nước ta và của các tỉnh theo chiều từ Bắc vào Nam?
- Tính chất nhiệt đới còn được thể hiện như thế nào qua số giờ nắng và lượng bức xạ mặt trời trong năm?
- Nguyên nhân nào làm cho khí hậu nước ta có tính chất nhiệt đới ?
?: Dựa vào bảng 31.1. cho biết những tháng nào có nhiệt độ không khí giảm dần từ nam ra bắc và giải thích vì sao ?
?: Dựa vào bản đồ khí hậu hoặc Atlat địa lí Việt Nam và thông tin trong SGK, em hãy cho biết: Nước ta có mấy loại gió mùa ? Thổi theo hướng nào ?
( Gió mùa mùa đông hướng tây bắc và gió mùa mùa hạ hướng đông nam)
- Giải thích tại sao hai loại gió mùa trên lại có đặc điểm trái ngược nhau như vậy ?
( Do nguồn gốc xuất phát của gió mùa )
HS trả lời, nhận xét và bổ sung.
GV chuẩn kiến thức và liên hệ thực tiễn.
?: Dựa vào Atlat địa lí Việt Nam và thông tin trong SGK, em hãy cho biết:
- Tính chất ẩm khí hậu nước ta được thể hiện như thế nào qua độ ẩm của không khí và lượng mưa trung bình năm ?
- Theo em, nguyên nhân nào đã làm cho khí hậu nước ta có độ ẩm và lượng mưa trung bình năm lớn như vậy ?
( Do hoàn lưu gió mùa và có vùng biển rộng lớn ở phía đông
 
Gửi ý kiến