Tìm kiếm Giáo án
Chuyen de dia li 6

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Minh Ngoc
Ngày gửi: 14h:39' 03-03-2010
Dung lượng: 19.8 KB
Số lượt tải: 949
Nguồn:
Người gửi: Minh Ngoc
Ngày gửi: 14h:39' 03-03-2010
Dung lượng: 19.8 KB
Số lượt tải: 949
Số lượt thích:
0 người
Chuyên đề địa lí 6
Tên chuyên đề:
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
trong môn địa lí THCS
I. Cơ sở lựa chọn đề tài
Điều 3, Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 nêu rõ: Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và sinh vật.
Theo nghĩa rộng, môi trường sống của con người là tất cả các yếu tố tự nhiên và xã hội cân thiết cho sự sống, sản xuất của con người như tài nguyên thiên nhiên, không khí, đất, nước, ánh sáng, cảnh quan, quan hệ xã hội. Theo nghĩa hẹp thì môi trường sống của con người chỉ bao gồm các yếu tố tự nhiên và xã hội liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của con người như diện tích nhà ở, nước sạch, điều kiện vui chơi, giải trí, chất lượng bữa ăn.
Như vậy, môi trường có vai trò cực kì quan trọng đối với đời sống con người. đó không chỉ là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển mà còn là nơi lao động và nghỉ ngơi, hưởng thụ và trau dồi những nét đẹp văn hóa thẩm mĩ ... Đời sống của con người sẽ bị biến động mạnh mẽ nếu môi trường thay đổi. Môi trường trở thành tài sản chung mà tất cả mọi người phải bảo vệ nó như bảo vệ cuộc sống của chính mình.
Tuy nhiên, để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của mình, con người đã khai thác tài nguyên thiên nhiên, tác động đến môi trường sinh thái. Kinh tế – xã hội loài người càng phát triển, những chỉ số tăng trưởng kinh tế càng nâng cao thì chỉ số về chất lượng môi trường sống càng xuống thấp. Môi trường bị hủy hoại đã gây những tác hại ghê gớm đến sức khỏe con người; những thảm hoạ mà con người phải hứng chịu do ô nhiễm môi trường ngày càng diễn biến phức tạp. Đã đến lúc, nhân loại báo động về tình trạng môi trường Trái Đất.
Bảo vệ môi trường hiện đang là một mối quan tâm mang tính toàn cầu. Việt Nam ta cũng đang quan tâm sâu sắc đến vấn đề môi trường. Đảng và Nhà nước đã đưa ra những chủ chương về bảo vệ môi trường qua các nghị quyết số 41/NQ – TƯ ngày 15 tháng 11 năm 2004, Quyết định số 1363/QĐ - TTg ngày 17 tháng 10 năm 2001 và Quyết định số 256/2003/QĐ - TTg ngày 02 tháng 12 năm 2003 xây dựng chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.. Cụ thể hóa và triển khai thực hiện các chủ chương đó, ngày 31 tháng 1 năm 2005, Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo đã ra chỉ thị về việc tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường, xác định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2010 cho giáo dục phổ thông là trang bị cho học sinh kiến thức
Tên chuyên đề:
Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường
trong môn địa lí THCS
I. Cơ sở lựa chọn đề tài
Điều 3, Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 nêu rõ: Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và sinh vật.
Theo nghĩa rộng, môi trường sống của con người là tất cả các yếu tố tự nhiên và xã hội cân thiết cho sự sống, sản xuất của con người như tài nguyên thiên nhiên, không khí, đất, nước, ánh sáng, cảnh quan, quan hệ xã hội. Theo nghĩa hẹp thì môi trường sống của con người chỉ bao gồm các yếu tố tự nhiên và xã hội liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của con người như diện tích nhà ở, nước sạch, điều kiện vui chơi, giải trí, chất lượng bữa ăn.
Như vậy, môi trường có vai trò cực kì quan trọng đối với đời sống con người. đó không chỉ là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển mà còn là nơi lao động và nghỉ ngơi, hưởng thụ và trau dồi những nét đẹp văn hóa thẩm mĩ ... Đời sống của con người sẽ bị biến động mạnh mẽ nếu môi trường thay đổi. Môi trường trở thành tài sản chung mà tất cả mọi người phải bảo vệ nó như bảo vệ cuộc sống của chính mình.
Tuy nhiên, để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của mình, con người đã khai thác tài nguyên thiên nhiên, tác động đến môi trường sinh thái. Kinh tế – xã hội loài người càng phát triển, những chỉ số tăng trưởng kinh tế càng nâng cao thì chỉ số về chất lượng môi trường sống càng xuống thấp. Môi trường bị hủy hoại đã gây những tác hại ghê gớm đến sức khỏe con người; những thảm hoạ mà con người phải hứng chịu do ô nhiễm môi trường ngày càng diễn biến phức tạp. Đã đến lúc, nhân loại báo động về tình trạng môi trường Trái Đất.
Bảo vệ môi trường hiện đang là một mối quan tâm mang tính toàn cầu. Việt Nam ta cũng đang quan tâm sâu sắc đến vấn đề môi trường. Đảng và Nhà nước đã đưa ra những chủ chương về bảo vệ môi trường qua các nghị quyết số 41/NQ – TƯ ngày 15 tháng 11 năm 2004, Quyết định số 1363/QĐ - TTg ngày 17 tháng 10 năm 2001 và Quyết định số 256/2003/QĐ - TTg ngày 02 tháng 12 năm 2003 xây dựng chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.. Cụ thể hóa và triển khai thực hiện các chủ chương đó, ngày 31 tháng 1 năm 2005, Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo đã ra chỉ thị về việc tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường, xác định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2010 cho giáo dục phổ thông là trang bị cho học sinh kiến thức
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất