Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 19. Các chất được cấu tạo như thế nào?

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thu Hiền
Ngày gửi: 09h:26' 23-03-2020
Dung lượng: 34.2 KB
Số lượt tải: 77
Số lượt thích: 0 người
Tiết PPCT: Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy: Lớp dạy:
CHƯƠNG II. NHIỆT HỌC
BÀI 19: CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO?
Mục tiêu
Kiến thức
Biết được các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt đó là nguyên tử và phân tử, giữa chúng có khoảng cách với nhau.
Kỹ năng
- Bước đầu nhận biết được thí nghiệm mô hình và chỉ ra được sự tương ứng giữa thí nghiệm mô hình và hiện tượng cần giải thích.
Dùng kiến thức hiểu biết về cấu tạo hạt của vật chất để giải thích một số hiện tượng thực tế đơn giản.
3. Thái độ
- HS có thái độ tích cực, tự giác ham hiểu biết trong học tập và thực hành thí nghiệm.
- Tập trung chú ý nghe giáo viên giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, giữ trật tự trong lớp học.
Chuẩn bị
Giáo viên
Hai bình thủy tinh hình trụ đường kính cỡ 20mm
Khoảng 100ml rượu, 100ml nước
Học sinh
4 bình chia độ đến 100cm3, độ chia nhỏ nhất 2cm3
Khoảng 100cm3 đậu đen, 100cm3 đường cát mịn.
Tổ chức các hoạt động dạy học
Kiểm tra bài cũ
Do tiết trước là tiết ôn tập nên thông qua.
Giảng kiến thức mới
Chúng ta đã được học và tìm hiểu chương I: Cơ Học
- Hôm nay chúng ta sẽ sang một chương mới đó là chương II. Nhiệt học
- Ở chương này các em sẽ học những nội dung như sau:
Các chất được cấu tạo như thế nào?
Nhiệt năng là gì? Có mấy cách truyền nhiệt năng?
Nhiệt lượng là gì? Xác định nhiệt lượng như thế nào
Một trong những định luật tổng quát của tự nhiên là định luật nào?
Bài đầu tiên đó là bài 19: Các chất được cấu tạo như thế nào?

GV: Các em ghi bài mới vào vở

Hoạt động 1: Đặt vấn đề (1 phút)

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng

Như chúng ta đã biết, ở đâu có vật thể thì ở đó có chất. Vậy chất được cấu tạo như thế nào? Bây giờ cô và các em sẽ vào phần I, để tìm hiểu và trả lời câu hỏi đó.






Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của các chất

- Gv mời một HS kể tên các vật thể hiện có tại lớp học ? Sau đó cho biết nó được cấu tạo từ những chất nào?


- GV cho HS xem hình một viên nước đá. Viên nước đá nhìn có vẻ như liền một khối, nhưng thực ra chúng được tạo thành từ các phân tử nước ( H2O)

- Ngay từ rất xưa, các nhà bác học của chúng ta đã biết rằng các chất, các vật xung quanh chúng ta đều được cấu tạo từ các hạt rất nhỏ. Nhưng mà lúc đó vì kĩ thuật chưa tiên tiến và cũng chưa có nhiều thiết bị hỗ trợ để chứng minh rằng sự tồn tại của các hạt rất nhỏ cấu thành nên vật chất.
Mãi đến đầu thế kỉ 20, khi đã có sự xuất hiện của các thiết bị tân tiến, hiện đại như kính hiển vi thì con người mới có thể chứng minh được điều đó.
Mọi vật đều được cấu thành từ các hạt riêng biệt, chúng được gọi là nguyên tử và phân tử.

-GV đặt câu hỏi: các em đã học môn hóa học rồi, vậy có em nào có thể cho cô biết nguyên tử, phân tử là gì không? Cho cô một ví dụ?

- Nhận xét đúng sai? Đưa ra khái niệm nguyên tử, phân tử? và cho HS ghi bài vào vở.
Cho HS quan sát hình của kính hiển vi và hình ảnh các phân tử silic qua kính hiển vi.

Lưu ý cho HS: không nhầm lẫn giữa nguyên tử và đơn chất, phân tử và hợp chất.
Vd: H2 là phân tử hidro( vì nó được tạo thành từ 2 nguyên tử H),và nó là đơn chất( vì nó chỉ được tạo thành từ 1 loại nguyên tử H)
Tương tự cho các chất CO2, H2O, lưu huỳnh, đồng…

- HS quan sát lớp học và kể tên các vật thể trong lớp như: bảng , cửa sổ, cái cây, cây viết,…
Chúng được cấu tạo từ: gỗ, sắt, nhựa….

- Hs quan sát và lắng nghe.


























- HS có thể trả lời câu hỏi của giáo viên như sau:
+ Nguyên tử là hạt nhỏ nhất để tạo nên vật chất
+ Phân tử là tập hợp các nguyên tử tạo thành.


- Ghi bài vào vở.

- Quan
 
Gửi ý kiến