Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 19. Các chất được cấu tạo như thế nào?

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn thị thiết
Ngày gửi: 20h:32' 04-03-2016
Dung lượng: 18.6 KB
Số lượt tải: 77
Số lượt thích: 0 người
Ngàysoạn: 26/01/2016
Bài 19: CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO?
I.MỤC TIÊU
1.Kiếnthức
-Nêu được các chất được cấu tạo từ các phân tử, nguyên tử
- Kể được một số hiện tượng chứng tỏ vật chất được cấu tạo một cách gián đoạn từ các hạt riêng biệt, giữachúng có khoảngcách
- Bước đầu nhận biết được thí nghiệm mô hình và hiện tượng cần giải thích
- Nhận biết được về cấu tạo hạt của vật chất để giải thích một số hiện tượng thực tế đơn giản
2.Kỹ năng
- Làm thí nghiệm chính xác và giải thích được hiện tượng
- Vận dụng kiến thức về cấu tạo hạt của các chất để giải thích một số hiện tượng có liên quan
3.Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập,yêu thích môn học
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào giải thích một số hiện tượng vật lý đơn giản trong thực tế cuộc sống
II.CHUẨN BỊ
1.Giáoviên
- Các dụng cụ cần thiết để làm thí nghiệm vào bài
+ 2 bình thủy tinh hình trụ đường kính cỡ 20 mm
+ Khoảng 100
𝑐𝑚
3
rượu và 100
𝑐𝑚
3 nước

- Mỗi nhóm học sinh chuẩn bị 2 bình chia độ
- 1 cốc rượu ,1cốc nước,1cốc đựng
- Khoảng 100
𝑐𝑚
3 ngô, 100
𝑐𝑚
3 cát khô mịn
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

HOẠT ĐỘNG 1(10 phút) :TÌM HIỂU MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG II
TỔ CHỨC TÌNH HUỐNG HỌC TẬP


*Giớithiệumụctiêuchương 2
Nhiệthọc
- Chúng ta đãhọcxongChương 1- Cơhọc. Hôm nay chúng ta sẽcùngnhautìmhiểuChương 2- Nhiệthọc
- CácemhãychobiếtmụctiêucủaChương 2 làgì?
*Tổchứctìnhhuốnghọctập
- Giáoviêncóthểđặtcâuhỏivuiđểtạohứngthúhọctập:
100 c
𝑚
3 nước + 100
𝑐𝑚
3 rượu= ?
-Chúng ta cùngnhaulàmthínghiệmkiểmtranhé:
Giáoviênnêutìnhhuống :
Nếu ta đổ 100
𝑐𝑚
3
rượuvào 100
𝑐𝑚
3
nước ta thuđượchỗnhợprượu ,nướccóthểtíchbaonhiêu?
-Giáoviênchohọcsinhtiếnhànhthínghiệmkiểmtravàlấykếtquảcủacácnhómđể so sánh
- Đặtvấnđề:Vìsaocóhiệntươngđó? Thểtíchhaohụtcủahỗnhợpđãbiếnđiđâu? Bàihọchôm nay
Bài 19: Cácchấtđượccấutạonhưthếnào? sẽgiúpchúng ta trảlờicâuhỏinày


-Họcsinhổnđịnhlớpvàbáocáosĩsố

-HọcsinhtìmhiểumụctiêuChương 2 vànêuđượcnội dung trang 67 SGK
- Họcsinhtrảlờicâuhỏicủagiáoviên



-Họcsinhdựđoánthểtíchhổnhợpthuđược:
A.200
𝑐𝑚
3

B.Nhỏhơn 200
𝑐𝑚
3

C.Lớnhơn 200
𝑐𝑚
3


-Họcsinhhoạtdộngnhómlàmthínghiệmkiểmtravàđọckếtquả:
Kếtquả: Nhỏhơn 200
𝑐𝑚
3



HOẠT ĐỘNG 2 (15phút):TÌM HIỂU VỀ CẤU TẠO CỦA CHẤT
-Nêuđượccácchấtđượccấutạotừcácphântử,nguyêntử.
- Vậndụngkiếnthứcđógiảithíchmộtsốhiệntượngthựctếđơngiản.


I.Cácchấtcóđượccấutạotừcáchạtriêngbiệtkhông?
- Giáoviênthôngbáochohọcsinhnhữngthông tin vềcấutạohạtcủavậtchấtnhư SGK
- Giáoviênyêucầuhọcsinhtrảlờicâuhỏiđặtra ở mục I:
Cácchấtcóđượccấutạotừcáchạtriêngbiệtkhông?
-Giáoviêndùnghìnhvẽ 19.3 minh họađểchốtlạicâutrảlờicủahọcsinh.Yêucầuhọcsinhghivàovởthông tin:
Nguyêntửlàhạtvậtchấtnhỏnhấtcònphântửlàmộtnhómcácnguyêntửkếthợplại.
Vậygiữacácphântử ,nguyêntửcókhoảngcách hay không?



-Nghethôngbáothông tin vàtìmkiếmthông tin qua SGK



-Cácchấtđượccấutạotừcáchạtriêngbiêt
- Họcsinhquansáthình 19.3 minh họachokếtluậntrên


-Họcsinhnghethông tin


HOẠT ĐỘNG 3 (10 phút):TÌM HIỂU VỀ KHOẢNG CÁCH GIỮA CÁC PHÂN TỬ
- Kểđượcmộtsốhiệntượngchứngtỏvậtchấtđượccấutạomộtkhoảngcáchgiánđoạntừcáchạtriêngbiệt, giữachúngcókhoảngcách
- Bướcđầunhậnbiếtđượcthínghiệmmôhìnhvàhiệntươngcầngiảithích
- Làmthínghiệmchínhxácvàgiảithíchđượchiệntượng


II. Giữacácphântửcókhoảngcách hay không?
-Giáoviênhướngdầnhọcsinhlàmthínghiệmmôhìnhtheohướngdẫn C1
-Nhậnxétthểtíchhổnhợpsaukhitrộncátvàngô, tổngthểtích ban đầucủacátvàngô?
- Giáoviênyêucầuhọcsinhgiảithíchtạisaolạicósựhaohụtthểtíchđó?



- Giáoviênyêucầuhọcsinhliênhệđểgiảithíchsựhụtthểtíchcủahỗnhợprượuvànước ở thínghiệmđầubài?
- Vậygiữacácphântửcókhoảngcách hay không?



-Họcsinhhoạtđộngnhómtiếnhànhthínghiệmnhư C1 yêucầu

-Cácnhómtrìnhbàykếtquả: Thểtíchhỗnhợpcátvàngônhỏhơntổngthểtích ban đầu
- Vìgiữacáchạtngôcókhoảngcáchnênkhiđổcátvàongôcáchạtcátđãxenvàogiữanhữngkhoảngcáchnàylàmchothểtíchcủahổnhợpnhỏhơntổngthểtích ban đầu.

-Họcsinhliênhệtừthínghiệmmôhìnhcátvàngôđểgiảithíchthínghiệmđầubài

-Giữacácphântửcókhoảngcách




HOẠT ĐỘNG 4( 8 phút):VẬN DỤNG –CỦNG CỐ KIẾN THỨC
-Vậndụngkiếnthứcvềcấutạohạtcủacácchấtđểgiảithíchmộtsốhiệntượngcóliênquan

*Củngcố
- Bàihọchôm nay ta cầnghinhớđiềugì?
-Yêucầumộtvàihọcsinhnhắclại

*Vậndụng
- Vận dụng kiến thức bàihọccácemhãygiảithíchcáchiệntượng ở câuhỏi C3, C4, C5
- Họcsinhlắngnghevàghinhớ

-Họcsinhnêuđượcphầnnội dung ghinhớcuốibài
-Họcsinhnhắclạivàghinhớnội dung tạilớp

-Họcsinhhoạtđộngcácnhân: Trảlời , thảoluậncáccâuhỏi C3,C4,C5 ở phầnvậndụng
- Giáoviênchốtlạicâutrảlờiđúngchohọcsinh


HOẠT ĐỘNG 5 (2 phút):HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Họcsinhghilạinội dung vềnhà
-Làmbàitập 19.1, 19.2, 19.3 ,19.4 , 19.5 ,19.6 SBT trang 15 và 26
- Đọctrướcnội dung bàimới:
Bài 20: Nguyêntử, phântửchuyểnđộng hay đứngyên


VI. Đánhgiá, rútkinhnghiệm

 
Gửi ý kiến