Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 19. Các chất được cấu tạo như thế nào?

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thu Hiền
Ngày gửi: 22h:38' 22-04-2015
Dung lượng: 47.5 KB
Số lượt tải: 96
Số lượt thích: 0 người
Tuần 22 - Tiết 22 Chương 2: NHIỆT HỌC
Bài 19: CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO?

I. Mục tiêu :
1.thức:
- Kể được 1 hiện tượng chứng tỏ vật chất đuợc cấu tạo 1 cách gián đọan từ các hạt riêng biệt , giữa chúng có khỏang cách.
- Buớc đầu nhận biết được TN mô hình và hiện tượng cần giải thích.
- Dùng hiểu biết về cấu tạo hạt của vật chất , để giải thích 1 số hiện tuợng thực tế đơn giản
2.năng: Quan sát, phân tích, tổng hợp.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào giải thích một số hiện tượng vật lí đơn giản trong thực tế cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
- GV: + Hai bình thủy tinh hình trụ, đường kính cỡ 20mm
+ Khoảng 50 cm3 rượu và 50 cm3 nước
- Cho mỗi nhóm HS : 10 nhóm
+ Hai bình chia độ đến 100 cm3, độ chia nhỏ nhất 2 cm3
+ Khoảng 50 cm3 bắp và 50 cm3 đậu xanh.
III. Hoạt động dạy học:

Giáo viên
Học sinh

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.

- Thế năng và động năng của vật thay đổi như thế nào khi vật chuyển động?
- Phát biểu dịnh luật bảo toàn cơ năng?
- Làm BT 17.2 – SBT
- HS lên bảng trả lời các câu hỏi.
- Cả lớp lắng nghe, phát biểu nhận xét khi GV yêu cầu.

Hoạt động 2: Tổ chức tình huống học tập

- Từ tiết học này ta sẽ nghiên cứu sang chương 2 – Nhiệt học. Chúng ta sẽ biết được vì sao về mùa đông mặc áo mỏng sẽ ấm hơn là mặc một áo dày. Về mùa hè để mát me nên mặc áo màu nhạt hay màu đậm? Vì sao một bạn dầu mà cả lớp đều nghe mùi dầu?
- Cho HS đọc SGK/67 và cho biết mục tiêu của chương là gì?
- GV đưa ra hai bình chia độ: một bình đựng 50cm3rượu, một bình đựng 50cm3 nước.
- Gọi HS đọc lại kết quả thể tích nước và rượu và ghi lên bảng.
- GV làm thí nghiệm đổ nhẹ rượu theo thành bình vào bình chia độ đựng nước để thấy thể tích hỗn hợp rượu và nước là 100cm3. Sau đó lắc mạnh hoặc dùng que khuấy cho rượu và nước hoà lẫn vào nhau.
- Gọi HS đọc kết quả thể tích hỗn hợp và ghi lên bảng.
- Yêu cầu HS so sánh thể tích hỗn hợp và tổng thể tích ban đầu của nước và rượu.
- GV: Vậy phần thể tích hao hụt của hỗn hợp đó mất đi đâu? Đó là nội dung chúng ta cần nghiên cứu trông tiết học này.

Chương 2: NHIỆT HỌC




- HS đọc SGK và nêu được mục tiêu của chương.


- HS: Đọc thể tích nước và rượu
Vnước = 50cm3 - Vrượu = 50cm3
- HS quan sát thí nghiệm GV làm.






- HS: Thể tích hỗn hợp nhỏ hơn tổng thể tích ban đầu của nước và rượu đổ vào.
Bài 19: CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO?


Hoạt động 3: Tìm hiểu về cấu tạo của các chất


- Yêu cầu HS đọc thông tin phần I – SGK/68.
- Nguyên tử, phân tử là gì?

- Tại sao các chất có vẻ như liền một khối?

- GV hướng dẫn HS quan sát ảnh của nguyên tử Silic(H.19.3)
-GV thông báo cho HS những thôn g tin về cấu tạo hạt của vật chất
- GV gợi ý để HS nêu được vài hiện tượng trong cuộc sống
- Cho HS đọc phần “ Có thể em chưa biết”
I. Các chất có được cấu tạo từ các hạt riêng biệt không?
- Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt gọi là nguyên tử, phân tử.
- HS: Vì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên các chất vô cùng nhỏ bé.
- Quan sát hình ảnh của nguyên tử Silic.

Hoạt động 4: Tìm hiểu về khoảng cách giữa các phân tử.


- Cho HS quan sát lại H 19.3 – SGK.
- Các nguyên tử Silic có được sắp xếp xít với nhau không?
- Vậy liệu rằng giữa các nguyên tử, phân tử các chất nói chung có khoảng cách hay không? Chúng ta sẽ làm thí nghiệm mô hình.
- GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm mô hình theo câu C1.
- Nhận xét thể tích hỗn hợp khi trộn cát và ngô với tổng thể tích ban đầu của cát và ngô.


- Giải thích tại sao có sự hụt thể tích
 
Gửi ý kiến