Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 3. Xã hội nguyên thuỷ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nông hoa tú
Ngày gửi: 18h:06' 19-09-2020
Dung lượng: 19.9 KB
Số lượt tải: 87
Số lượt thích: 0 người
TIẾT 3. BÀI 3: XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ
:
Ngày dạy
Tiết
Lớp
Ghi chú






I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a.Kiến thức:
Nhận biết được sự xuất hiện con người trên trái đất. Sự khác nhau giữa người tối cổ và người tinh khôn. Vì sao XH nguyên thủy tan rã.
* GD môi trường: Vượn cổ chuyển thành người nhờ lao động. Cuộc sống của người tối cổ rất thấp kém phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên. Nhờ cải tiến công cụ lao động đời sống được nâng cao.
b.Kỹ năng: Bước đầu rèn luyện kỹ năng quan sát tranh, ảnh.
c. Tư tưởng: Bước đầu hình thành được ở HS ý thức đúng đắn về vai trò lao động sản xuất trong sự phát triển của xã hội loài người.
2. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tự học, sử dụng ngôn ngữ, khai thác, sử dụng tư liệu.
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học
- Đàm thoại, thuyết trình, trực quan, nêu vấn đề, gợi mở, động não…
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a.Giáo viên: Tranh ảnh cuộc sống của người nguyên thủy. Tranh ảnh hoăc hiện vật về các công cụ lao động, đồ trang sức.
b. Học sinh: Tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. Chuỗi các hoạt động học.
Kiểm tra bài cũ: (5p)
Người xưa dựa vào đâu để tính thời gian? Cách tính như thế nào?
Thế giới có lịch chung là gì? Hãy xác định năm ghi trên bảng cách chúng ta bao nhiêu năm?
A. Hoạt động khởi động (2’).
Giới thiệu bài mới: Lịch sử loài người cho chúng ta biết những sự việc diễn ra trong đời sống con người từ khi xuất hiện đến ngày nay. Vậy con người đầu tiên xuất hiện ở đâu họ sinh sống và làm việc như thế nào bài học hôm nay sẽ cho chúng ta biết điều đó.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
TG
Hoạt động dạy – học
Kiến thức cần đạt

10’





































10’




























12’
GV gọi HS đọc mục 1 đoạn “Cách đây…Bắc Kinh (Trung Quốc)” trong SGK.
GV: Vượn cổ xuất hiện trên trái đất cách đây bao nhiêu năm? Sống chủ yếu ở đâu , có đặc điểm gì? Vượn cổ là loại vượn có dáng hình người (vượn nhân hình) sống cách đây khoảng 5-15 triệu năm. Vượn nhân hình là kết quả của quá trình tiến hóa từ động vật bậc cao, sinh sống chủ yếu trong những khu rừng rậm.
GV: Tại sao loài vượn cổ lại trở thành người tối cổ? Trong quá trình tìm kiếm thức ăn, vượn nhân hình đã dần dần biết đi bằng hai chi sau, dùng hai tay để cầm nắm và biết sử dụng những hòn đá, cành cây… để làm công cụ. Đó là Người tối cổ.
GV: Người tối cổ xuất hiện cách nay bao lâu? Khoảng 3-4 triệu năm.
GV: Dấu vết của Người tối cổ được tìm thấy ở đâu? Miền Đông châu Phi, đảo Giava (Indonexia), gần Bắc Kinh (Trung Quốc)…
GV gọi HS đọc tiếp đoạn “Người tối cổ…hàng triệu năm”.
GV: Cuộc sống của Người tối cổ được tổ chức như thế nào? Sống thành từng bầy khoảng vài chục người. Ban ngày, họ hái lượm hoa quả và săn bắt thú để ăn, ban đêm ngủ trong các hang động mái đá hoặc trong những túp lều làm bằng cành cây, lợp lá hoặc cỏ khô (kết hợp hướng dẫn HS quan sát hình 3, 4 SGK).
GV: Người tối cổ còn biết làm những gì? Ghè đẽo đá, làm công cụ, dùng lửa để sưởi ấm, nướng thức ăn và xua đuổi thú dữ.
GV: Em có nhận xét gì về cuộc sống của Người tối cổ?
Giảng: Trải qua hàng triệu năm, Người tối cổ dần dần trở thành Người tinh khôn.
GV gọi HS đọc mục 2 trong SGK.

GV: Người tinh khôn xuất hiện sớm nhất vào khi nào? Được tìm thấy ỏ đâu? Cách nay khoảng 4 vạn năm, được tìm thấy ở hầu khắp các châu lục.
GV
 
Gửi ý kiến