Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 3. Xã hội nguyên thuỷ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Giang
Ngày gửi: 17h:40' 25-03-2015
Dung lượng: 67.0 KB
Số lượt tải: 50
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 3 Tiết: 3
Ngày dạy:

Phần I: LỊCH SỬ THẾ GIỚI
Bài 3: XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ
1. Mục tiêu :
1.1 Kiến thức:
- Biết: +Sự xuất hiện con người trên Trái Đất: thời điểm, động lực...
+ Sự khác nhau giữa Người tối cổ và Người tinh khôn.
- Hiểu: Vì sao xã hội nguyên thuỷ tan rã: sản xuất phát triển, nảy sinh của cải dư thừa; sự xuất hiện giai cấp; nhà nước ra đời.
1.2 Kĩ năng:
-Hs thực hiện được: Bước đầu rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát tranh ảnh và rút ra những nhận xét cần thiết.
-Hs thực hiện thành thạo: khai thác các nội dung liên quan đến bài học thông qua sưu tầm tài liệu, tranh ảnh.
1.3 Thái độ:
- Thói quen: Qua bài học sinh hiểu được vai trò quan trọng của lao động và việc chuyển biến từ vượn thành người, nhờ quá trình lao động con người ngày càng hoàn thiện hơn, xã hội loài người ngày càng phát triển hơn.
-Tính cách: ý thức về vai trò lao động.
2.Nội dung bài học
-Sự xuất hiện của con người trên trái đất.
- Sự khác nhau giữa người tối cổ và người tinh khôn.
- Vì sao xã hội nguyên thủy tan rã.
3. Chuẩn bị
3.1 Giáo viên: tranh người tối cổ và người tinh khôn.
3.2 Học sinh: Soạn trước nội dung bài học.
4. Tổ chức các hoạt động học tập:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2 Kiễm tra miệng:
*Câu hỏi bài cũ: Thế nào là Công lịch (3đ)? Cách tính theo Công lịch (3đ)? Tại sao phải xác định thời gian? (3đ)
Đáp án : -Công lịch theo tương truyền lấy năm chúa Giê-su ra đời làm năm mở đầu cho công nguyên.(3đ)
-Từ công nguyên trở về trước gọi là trước công nguyên (TCN).Theo công lịch một năm có 12 tháng hay 360 ngày.(3đ)
-Trong lịch sử có muôn vàn sự kiện xẩy ra trong các thời điểm khác nhau do đó cần phải xác định thời gian để sắp xếp các sự kiện đó.(3đ)
*Câu hỏi bài mới:
Nội dung bài học hôm nay có mấy phần? (1đ)
Đáp án: học sinh trả lời theo theo bài đã soạn,Gv nhận xét, cho điểm. (1đ)
4.3 Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC

Hoạt động 1:Thời gian 10’
Mục tiêu:
Kiến thức: Biết:Sự xuất hiện con người trên Trái Đất: thời điểm, động lực...
Kĩ năng:Khai thác nội dung liên quan đến bài học.
GV: Hướng dẫn các em xem hình 3- 4 trong SGK. Sau đó giáo viên hướng dẫn học sinh rút ra một số nhận xét: Cách đây khoảng 3- 4 triệu năm Vượn cổ biến thành người tối cổ (Di cốt tìm thấy ở đông Phi, Gia Va (Inđô nêxi a ) và gần Bắc Kinh (Trung Quốc).....
Họ đi bằng hai chân,
- Đôi tay tự do để sử dụng công cụ và tìm kiếm thức ăn.
- Người tối cổ sống thành từng bầy (vài chục người)
- Sống bằng hái lượm và săn bắt
- Sống trong những hang động hoặc túp lều làm bằng cây, lợp lá khô
- Công cụ lao động những mảnh tước đá ghè đẽo thô sơ
- Biết dùng lửa để sưởi ấm và nướng thức ăn.
- Cuộc sống bấp bênh hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên
Gv lồng ghép GDMT: Người tối cổ dần dần trở thành người tinh khôn, trong dời sống người tinh khôn có nhiều tiến bộ => Nhờ cải tiến công cụ lao động, con người sản xuất tốt hơn, đời sống được nâng cao hơn.
Hoạt động 2: thời gian: 15’
Mục tiêu:
-Kiến thức: biết sự khác nhau giữa Người tối cổ và Người tinh khôn.
-Kĩ năng:rèn cho học sinh kĩ năng quan sát tranh ảnh và rút ra những nhận xét cần thiết.
GV: Hướng dẫn học sinh xem hình 5 SGK và tượng đầu người tối cổ yêu cầu các em rút ra một số nhận xét về hình dáng của người tối cổ.
HS: - Trán thẳng.
- Đôi tay tự do.
- Trán thấp, hơi bợt ra đằng sau.
- Hộp sọ lớn hơn vượn.....................
GV: Cho học sinh xem công cụ bằng đá đã được phục chế
(công cụ lao động của người tối cổ) yêu cầu các em rút ra nhận xét
HS : Đó là những mảnh tước đá đã được ghè đẽo thô sơ.
GV
 
Gửi ý kiến