Violet
Giaoan
8tuoilaptrinh

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 21. Vượt thác

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thanh Hòa
Ngày gửi: 15h:50' 22-01-2015
Dung lượng: 166.5 KB
Số lượt tải: 533
Số lượt thích: 0 người
Bài 21 - Tiết 85
Tuần dạy: 23
Ngày dạy:



1.MỤC TIÊU: Giúp HS
1.1.Kiến thức:
- Học sinh biết cảm nhận được tình yêu của tác giả trước vẻ đẹp phong phú, hùng vĩ của thiên nhiên trên sông Thu Bồn và vẻ đẹp của người lao động.
- Học sinh biết được một số phép tu từ được sử dụng trong văn bản nhằm miêu tả khung cảnh thiên nhiên và hoạt động của con người.
1.2.Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng đọc diễn cảm: Phù hợp với sự thay đổi của cảnh sắc thiên nhiên.
- Kĩ năng cảm nhận vẻ đẹp của hình tượng con người và thiên nhiên trong đoạn trích.
- Rèn kĩ năng viết một bài miêu tả theo một trình tự nhất định.
1.3.Thái độ:
- Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên, yêu lao động.
2.TRỌNG TÂM:
- Tình cảm của tác giả đối với quê hương và người lao động.
3.CHUẨN Bị:
3.1.GV: Tranh: Vượt thác.
3.2.HS: Đọc văn bản, tìm hiểu cảnh Dượng Hương Thư vượt thác.
4.TIẾN TRÌNH:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2.Kiểm tra miệng:
Câu 1:
? Phân tích nhân vật Kiều Phương? ( 3đ)
- Tính tình: Hồn nhiên, trong sáng, nhân hậu.
- Tài năng: Hội họa.
(Cảm hoá người anh bằng tài năng và tấm lòng của mình.

Câu 2:
? Nghệ thuật:và ý nghĩa của văn bản?( 5đ)
Nghệ thuật
- Kể chuyện bằng ngôi thứ nhất tạo nên sự chân thật cho câu chuyện.
- Miêu tả chân thực diễn biến tâm lí nhân vật.
Ý nghĩa: Tình cảm trong sáng, nhân hậu bao giờ cũng lớn hơn, cao đẹp hơn lòng ghen ghét, đố kị
Câu 3:
Ai là người dũng cảm vượt thác?( 2đ)
- Dượng Hương Thư.
4.3.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học


* Giới thiệu bài: Các em đã được tìm hiểu về văn miêu tả thiên nhiên qua đoạn trích “Sông nước Cà Mau”. Hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các em một văn bản miêu tả cảnh thiên nhiên và hoạt động của con người rất đặc sắc, đó là văn bản: “Vượt thác”.
Hoạt động 1:
* Hướng dẫn HS đọc. GV đọc, gọi HS đọc-kể.
? Bài văn kể theo ngôi thứ mấy?
? Cho biết đôi nét về tác giả, tác phẩm?
- Võ Quảng (1920-2007) xã Đại Hòa, Đại Lộc, Quảng Nam, là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, hội viên Hội nhà văn Việt Nam.
* Lưu ý một số từ ngữ khó trong SGK.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu văn bản
? Bài văn miêu tả một cuộc vượt thác của con thuyền theo trình tự thời gian và không gian:
+ Con thuyền qua đoạn sông phẳng lặng trước khi đến chân thác.
+ Con thuyền qua đoạn sông có nhiều thác dữ.
+ Con thuyền ở đoạn sông đã qua thác dữ.
Dựa và trình tự trên, hãy tìm bố cục của bài văn?
- Ba phần:
+ Từ đầu đến “vượt nhiều thác nước”: Cảnh dòng sông và hai bên bờ trước khi thuyền vượt thác.
+ Tiếp ….đến “thác Cổ Cò”: Cuộc vượt thác của dượng hương Thư.
+ Còn lại: Cảnh dòng sông ở hai bên bờ sau khi thuyền vượt thác.
? Cảnh dòng sông ở hai bên bờ qua sự miêu tả ở trong bài đã đổi thay như thế nào theo từng chặng đường của con thuyền?
* HS thảo luận nhóm.
* Đại diện nhóm trình bày.
* GV nhận xét, diễn giảng, chốt ý.










? Ở đây, sự miêu tả của tác giả đã làm hiện rõ một cảnh tượng thiên nhiên như thế nào?
* Theo em, vị trí quan sát để miêu tả của người kể chuyện trong bài này là ở chỗ nào?
- Trên con thuyền đang di động và vượt thác.
? Vị trí quan sát ấy có thích hợp không? Vì sao?
- Thích hợp, vì phạm vi cảnh rộng thay đổi, cần điểm
 
Gửi ý kiến