Tìm kiếm Giáo án
VẬN TỐC
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Suu tầm
Người gửi: Vũ Mai Phương (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:09' 20-06-2008
Dung lượng: 62.5 KB
Số lượt tải: 106
Nguồn: Suu tầm
Người gửi: Vũ Mai Phương (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:09' 20-06-2008
Dung lượng: 62.5 KB
Số lượt tải: 106
Số lượt thích:
0 người
Thiết kế bài giảng
Môn Toán lớp 5
Bài: Vận tốc.
I. Mục tiêu:
- Bớc đầu có khái niệm về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.
- Biết cách tính vận tốc của 1 chuyển động đều.
II. Chuẩn bị.
- Bài giảng điện tử.
- Máy tính, máy chiếu, phông chiếu, que chỉ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Thời gian
Nội Dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
1, Kiểm tra:
2, Bài mới.
* Giới thiệu bài.
a) Tổ chức các hoạt động để hs biết thế nào là vận tốc; cách tính vận tốc.
Ví dụ 2:
b) Luyện tập.
* Bài 1.
* Bài 2:
* Bài 3:
Số 1
Số 2
3, Củng cố, dặn dò
Bật Slide - Nháy chuột
Khoanh vào chữ đặt trớc câu trả lời đúng.
1 giờ 40 phút bằng.
A: 1,4 giờ C: 5
3
B: 100 phút D: 140 phút
Nháy chuột (hiện ra đáp án để hs đối chiếu kết quả)
(Bôi đen đáp án A và D trên màn hình còn lại đáp án B + C)
- Giáo viên giới thiệu trực tiếp.
- Nháy chuột (hiện lên)
Ví dụ 1: Một ô tô đi quãng đờng dài170 km hết 4 giờ. Hỏi trung bình 1 giờ ô tô đi đợc bao nhiêu km?
Nháy chuột (bài giải hiện lên để hs đối chiếu)
Trung bình mỗi giờ ô tô đi đợc.
170 : 4 = 42,5 (km).
Đáp số: 42,5 km.
- Nháy chuột (từng chữ hiện lên cùng lời nói của giáo viên )
Mỗi giờ ô tô đi đợc 42,5 km ta nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt là vận tốc của ô tô là bốn mơi hai phẩy năm ki lô mét giờ, viết tắt là 42,5 km/giờ.
Vận tốc của ô tô là:
170 : 4 = 42,5 (km/giờ)
( ( (
xanh xanh đỏ (nhấp nháy)
- ở bài này đơn vị của vận tốc là gì?
- Muốn tính vận tốc ta làm nh thế nào?
Nháy chuột hiện lên.
Nháy chuột:
Nếu quãng đờng là S; thời gian là t;
vận tốc là V. Ta có công thức:
V =
(Từng chữ bay ra sau khi học sinh đã nêu)
- Nháy chuột.
Ví dụ 2: Một ngời chạy đợc 60 m trong 10 giây. Tính vận tốc chạy của ngời đó?
Nháy chuột.
Vận tốc chạy của ngời đó là:
60 : 10 = 6 (m/giây)
Đáp số: 6 m/ giây
- Đơn vị vận tốc trong bài toán này là gì?
(Nháy chuột: m/ giây nhấp nháy) ( (Sau đó hiện ra)
Khái niệm vận tốc là để chỉ rõ sự nhanh hay chậm của 1 chuyển động. Đơn vị của vận tốc có thể là km/giờ; km/phút; m/giây . . .
Nháy chuột.
Bài 1: Một ngời đi xe máy trong 3 giờ đi đợc 105 km. Tính vận tốc của ngời đi xe máy?
- Sau khi hs đọc đề bài gv yêu cầu hs làm việc theo nhóm: Sự tăng trởng nhanh.
- Nháy chuột (bài giải hiện ra để học sinh đối chiếu kết quả).
Vận tốc của ngời đi xe máy là:
105 : 3 = 35 (km/ giờ)
Đáp số: 35 km/giờ.
Nháy chuột.
Bài 2: Một máy bay bay đợc 1800km trong 2,5 giờ. Tính vận tốc của máy bay?
Nháy chuột (bài giải)
Bài giải
Vận tốc của máy bay là:
1800 : 2,5 = 720 (km/giờ)
Đáp số: 720 km/ giờ.
Nháy chuột.
Bài 3: Một ngời chạy đợc 400 m trong 1 phút 20 giây. Tính vận tốc chạy của ngời đó? (với đơn vị đo là m/giây hoặc là m/phút)
Yêu cầu hs làm việc theo nhóm: Sự di chuyển của các nhóm cùng số.
Nháy chuột (bài giải để hs đối chiếu)
Đổi 1 phút 20 giây = 80 giây.
Vận tốc của ngời chạy là:
400 : 80 = 5 (m/giây)
Đáp số: 5 m/giây.
Đổi 1 phút 20 giây = 4 phút
3
Vận tốc của ngời chạy là:
400 : 4 = 300 (m/phút)
3
Đáp số: 300 m/phút.
Nháy chuột.
Sử dụng các số liệu ở cột B để điền vào cột A cho phù hợp.
A
B
Sau khi hs làm bài giáo viên nháy chuột để hs đối chiếu kết quả
( ( bay vào vị trí a
( bay vào vị trí b
( bay vào vị trí c
( bay vào vị trí d )
- Em hiểu vận tốc là gì?
- Muốn tính vận tốc em làm thế nào?
HS làm vào phiếu
1 hs nêu kết quả và giải thích cách làm
- 1 hs đọc đề bài.
- 1 hs nêu rõ bài toán cho biết gì, yêu cầu gì?
- Hs làm vào phiếu.
- 1 hs nêu cách làm.
HS trả lời: . . km/giờ
HS trả lời
2 hs nhắc lại
HS nêu công thức.
1 HS đọc đề bài cho biết bài toán cho biết gì, yêu cầu gì?
- HS làm bài vào phiếu.
- 1 HS đọc bài làm của mình.
HS trả lời . . .m/giây.
- HS đọc đề bài sau đó hoạt động theo nhóm.
- Đại diện 1 bạn trong nhóm 8 lên trình bày.
(Nhận xét.
- Đọc đề bài
1 hs nêu bài toán cho biết gì? yêu cầu gì?
- Hs làm bài cá nhân.
- 1 hs trình bày bài của mình
- Nhóm đôi đánh số 1 và 2
- Số 1 tính V-m/giây
- Số 2 tính V = m/phút
- Nhóm 4 bạn số 1 thảo luận làm bài.
- Các số trở lại nhóm ban đầu
HS thi làm vào phiếu: Ai nhanh, ai đúng.
HS trả lời miệng.
Môn Toán lớp 5
Bài: Vận tốc.
I. Mục tiêu:
- Bớc đầu có khái niệm về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.
- Biết cách tính vận tốc của 1 chuyển động đều.
II. Chuẩn bị.
- Bài giảng điện tử.
- Máy tính, máy chiếu, phông chiếu, que chỉ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Thời gian
Nội Dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
1, Kiểm tra:
2, Bài mới.
* Giới thiệu bài.
a) Tổ chức các hoạt động để hs biết thế nào là vận tốc; cách tính vận tốc.
Ví dụ 2:
b) Luyện tập.
* Bài 1.
* Bài 2:
* Bài 3:
Số 1
Số 2
3, Củng cố, dặn dò
Bật Slide - Nháy chuột
Khoanh vào chữ đặt trớc câu trả lời đúng.
1 giờ 40 phút bằng.
A: 1,4 giờ C: 5
3
B: 100 phút D: 140 phút
Nháy chuột (hiện ra đáp án để hs đối chiếu kết quả)
(Bôi đen đáp án A và D trên màn hình còn lại đáp án B + C)
- Giáo viên giới thiệu trực tiếp.
- Nháy chuột (hiện lên)
Ví dụ 1: Một ô tô đi quãng đờng dài170 km hết 4 giờ. Hỏi trung bình 1 giờ ô tô đi đợc bao nhiêu km?
Nháy chuột (bài giải hiện lên để hs đối chiếu)
Trung bình mỗi giờ ô tô đi đợc.
170 : 4 = 42,5 (km).
Đáp số: 42,5 km.
- Nháy chuột (từng chữ hiện lên cùng lời nói của giáo viên )
Mỗi giờ ô tô đi đợc 42,5 km ta nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt là vận tốc của ô tô là bốn mơi hai phẩy năm ki lô mét giờ, viết tắt là 42,5 km/giờ.
Vận tốc của ô tô là:
170 : 4 = 42,5 (km/giờ)
( ( (
xanh xanh đỏ (nhấp nháy)
- ở bài này đơn vị của vận tốc là gì?
- Muốn tính vận tốc ta làm nh thế nào?
Nháy chuột hiện lên.
Nháy chuột:
Nếu quãng đờng là S; thời gian là t;
vận tốc là V. Ta có công thức:
V =
(Từng chữ bay ra sau khi học sinh đã nêu)
- Nháy chuột.
Ví dụ 2: Một ngời chạy đợc 60 m trong 10 giây. Tính vận tốc chạy của ngời đó?
Nháy chuột.
Vận tốc chạy của ngời đó là:
60 : 10 = 6 (m/giây)
Đáp số: 6 m/ giây
- Đơn vị vận tốc trong bài toán này là gì?
(Nháy chuột: m/ giây nhấp nháy) ( (Sau đó hiện ra)
Khái niệm vận tốc là để chỉ rõ sự nhanh hay chậm của 1 chuyển động. Đơn vị của vận tốc có thể là km/giờ; km/phút; m/giây . . .
Nháy chuột.
Bài 1: Một ngời đi xe máy trong 3 giờ đi đợc 105 km. Tính vận tốc của ngời đi xe máy?
- Sau khi hs đọc đề bài gv yêu cầu hs làm việc theo nhóm: Sự tăng trởng nhanh.
- Nháy chuột (bài giải hiện ra để học sinh đối chiếu kết quả).
Vận tốc của ngời đi xe máy là:
105 : 3 = 35 (km/ giờ)
Đáp số: 35 km/giờ.
Nháy chuột.
Bài 2: Một máy bay bay đợc 1800km trong 2,5 giờ. Tính vận tốc của máy bay?
Nháy chuột (bài giải)
Bài giải
Vận tốc của máy bay là:
1800 : 2,5 = 720 (km/giờ)
Đáp số: 720 km/ giờ.
Nháy chuột.
Bài 3: Một ngời chạy đợc 400 m trong 1 phút 20 giây. Tính vận tốc chạy của ngời đó? (với đơn vị đo là m/giây hoặc là m/phút)
Yêu cầu hs làm việc theo nhóm: Sự di chuyển của các nhóm cùng số.
Nháy chuột (bài giải để hs đối chiếu)
Đổi 1 phút 20 giây = 80 giây.
Vận tốc của ngời chạy là:
400 : 80 = 5 (m/giây)
Đáp số: 5 m/giây.
Đổi 1 phút 20 giây = 4 phút
3
Vận tốc của ngời chạy là:
400 : 4 = 300 (m/phút)
3
Đáp số: 300 m/phút.
Nháy chuột.
Sử dụng các số liệu ở cột B để điền vào cột A cho phù hợp.
A
B
Sau khi hs làm bài giáo viên nháy chuột để hs đối chiếu kết quả
( ( bay vào vị trí a
( bay vào vị trí b
( bay vào vị trí c
( bay vào vị trí d )
- Em hiểu vận tốc là gì?
- Muốn tính vận tốc em làm thế nào?
HS làm vào phiếu
1 hs nêu kết quả và giải thích cách làm
- 1 hs đọc đề bài.
- 1 hs nêu rõ bài toán cho biết gì, yêu cầu gì?
- Hs làm vào phiếu.
- 1 hs nêu cách làm.
HS trả lời: . . km/giờ
HS trả lời
2 hs nhắc lại
HS nêu công thức.
1 HS đọc đề bài cho biết bài toán cho biết gì, yêu cầu gì?
- HS làm bài vào phiếu.
- 1 HS đọc bài làm của mình.
HS trả lời . . .m/giây.
- HS đọc đề bài sau đó hoạt động theo nhóm.
- Đại diện 1 bạn trong nhóm 8 lên trình bày.
(Nhận xét.
- Đọc đề bài
1 hs nêu bài toán cho biết gì? yêu cầu gì?
- Hs làm bài cá nhân.
- 1 hs trình bày bài của mình
- Nhóm đôi đánh số 1 và 2
- Số 1 tính V-m/giây
- Số 2 tính V = m/phút
- Nhóm 4 bạn số 1 thảo luận làm bài.
- Các số trở lại nhóm ban đầu
HS thi làm vào phiếu: Ai nhanh, ai đúng.
HS trả lời miệng.
 
Các ý kiến mới nhất