Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Tuần 3. Văn bản (tiếp theo)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hồng
Ngày gửi: 11h:23' 18-09-2017
Dung lượng: 492.8 KB
Số lượt tải: 60
Số lượt thích: 0 người

Ngày soạn: 10/08/2017
Ngày giảng:
Tiết 01
TỔNG QUAN NỀN VĂN HỌC VIỆT NAM

I. Xác định vấn đề cần giải quyết
1.Tên bài học: Tổng quan nền văn học Việt Nam
2. Hình thức dạy: trên lớp
3. Chuẩn bị GV và HS
- GV:
+ SGK, SGV, thiết kế bài học, ngữ liệu, phiếu học tập
+ Kĩ thuật DH: công não, đặt câu hỏi, chia nhóm
-HS:
+ Đọc kĩ bài học
+ Soạn bài theo hệ thống câu hỏi
II. Nội dung, chủ đề bài học:
Tìm hiểu khái quát về nền văn học Việt Nam: các thành phần; sự phát triển của văn học viết Việt Nam; con người Việt Nam qua văn học.
III. Mục tiêu bài học:
1.Về kiến thức: nắm vững các thành phần; sự phát triển của văn học viết Việt Nam; con người Việt Nam qua văn học.
2. Về kỹ năng: phân tích văn bản khoa học
3. Giáo dục: thái độ học tập nghiêm túc, tinh thần làm việc khoa họ; tình yêu môn học.
4. Các năng lực hướng tới hình thành và phát triển ở học sinh
- Năng lực tự học, năng lực hợp tác.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực giao tiếp
- Năng lục thẩm mĩ...
IV.Tiến trình lên lớp
Ổn định:
Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cơ bản cần đạt

* Hoạt động khởi động
  Bước 1: GV giao nhiệm vụ – Chia lớp thành 2 nhóm, nhóm 1 kể tên những tác phẩm văn học dân gian, nhóm 2 kể tên những tác phẩm văn học viết.
Em hãy kể tên một vài tác phẩm văn học dân gian và văn học viết ở bậc THCS mà em em yêu thích nhất?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ – HS các nhóm tiến hành thảo luận nhanh và cử đại diện trình bày.
Bước 3: Các nhóm còn lại nghe và bổ xung ý kiến.
Bước 4: GV nhận xét và đưa ra định hướng vào bài.
* Hoạt động hình thành kiến thức
 Tìm hiểu các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam
– Bước 1: GV chia lớp thành 2 nhóm .
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm và thể loại của văn học dân gian.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về văn học viết.
– Bước 2: Các nhóm tiến hành thảo luận , ghi kết quả vào giấy A4 và cử đại diện trình bày
– Bước 3: Cả lớp nghe và bổ xung ý kiến .
– Bước 4: GV nhận xét và hình thành  kiến thức, chỉ ra mối quan hệ của văn học dân gian với văn học viết.
 
 
 
 
 
 













Tìm hiểu quá trình phát triển của văn học viết Việt Nam: văn học trung đại
– Bước 1: Cho lớp tiến hành thảo luận theo bàn mỗi bàn 1 nhóm .
Nghiên cứu SGK, tr.7+8, cho biết trong từng bộ phận văn học chữ Hán và chữ Nôm: thời gian xuất hiện và tồn tại (chứng minh bằng các tác giả và tác phẩm tiêu biểu).
– Bước 2: Các nhóm tiến hành thảo luận , ghi kết quả vào giấy A4 và cử đại diện trình bày
– Bước 3: Cả lớp nghe và bổ xung ý kiến .
– Bước 4: GV nhận xét và hình thành  kiến thức về sự phát triển của VHVN từ thế kỉ X-XIX.
 
 
* Hoạt động luyện tập
– Vẽ sơ đồ các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam
Và lấy một vài tác phẩm minh họa?
 
* Hoạt động vận dụng và tìm tòi sáng tạo
 Hãy tìm những dấu ấn văn học dân gian trong những sang tác văn học viết sau:
Con cò (Chế Lan Viên)
Lượm (Tố Hữu)

– Các tác phẩm văn học dân gian ở THCS là:
 
– Các tác phẩm của văn học viết là:
 
=> Đó là những tác phẩm của các bộ phận hợp thành văn học Việt Nam










I. Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam
Văn học dân gian
Văn học viết

Khái niệm:
– Là sáng tác tập thể.
–  Được lưu truyền bằng phương thức truyền miệng.
– Thể hiện tình cảm của nhân dân lao động.
→ Mang dấu ấn tập thể.











 – Là sáng tác của trí thức.
– Được ghi lại bằng chữ viết (Chữ Hán, chữ Nôm, chữ Quốc ngữ).
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


Hãy thử nhiều lựa chọn khác