Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 19. Tuần hoàn máu (tiếp theo)

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Liểu
Ngày gửi: 22h:29' 11-03-2019
Dung lượng: 84.0 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người

Tuần : 11 Ngày : 30/10/2017
Tiết : 21
BÀI 19 : TUẦN HOÀN MÁU (TT)
I. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài này học sinh cần:
1. Kiến thức.
- Giải thích được vì sao tim có khả năng đập tự động
- Nêu được trình tự và thời gian co giãn của tâm nhĩ và tâm thất
- Giải thích được tại sao tim của các loài thú lại khác nhau
- Nêu được ý nghĩa huyết áp, và giải thích được vì sao huyết áp lại giảm dần trong hệ mạch
- Mô tả được vận tốc máu trong hệ mạch và nêu được nguyên nhân của sự biến động đó
2. Kỹ năng:
- Làm việc với SGK
- Quan sát,so sánh, phân tích, tổng hợp
- Vận dụng vào thực tế
3. Thái độ: Tạo niềm hứng thú và say mê môn học. Giáo dục ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người.
4. Năng Lực :
- Phát triển năng lực tự học của học sinh bằng cách tìm hiểu và vận dụng kiến thức vào thực tiển
- Giải quyết các vấn đề liên quan đến bài học
- Nâng cao năng lực thể chất
II. Phương pháp:
- Giảng giải, vấn đáp, trực quan, nêu vấn đề
III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, SGK, SGV
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi bài
IV. Tiến trình bài giảng:
1. Ổn định lớp(1p)
1’ kiểm tra vệ sinh, sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ (4p)
Câu 1 trình bài cấu tạo chung của hệ tuần hoàn, nêu các đặc điểm của hệ tuần hoàn hở và hệ tuần hoàn kín.
3. Vào bài mới (36p)
Đặt vấn đề: Ở bài trước các em đã biết sự lưu thông của máu trong hệ thống tuần hoàn, vậy làm thế nào mà máu có thể lưu thông được trong đó ( nhờ có tim) tim có cấu tạo như thế nào?, hoạt động ra sao để có thể đảm nhận được vân chuyển máu, các chất trong cơ thể, Để làm rỏ vấn đề này ta tiếp tục nghiên cứu
Bài 19 : TUẦN HOÀN MÁU (TT)
Thời
Gian
Hoạt động của GV và HS
Nội dung

8p
























8p













6p








10p






















6p










4p


* Hoạt động 1 : HOẠT ĐỘNG CỦA TIM
- GV mô tả thí nghiệm tách tim ếch và cơ bắp chân- ếch rời khỏi cơ thể cho vào cốc thủy tinh chứa sẳn dung dịch sinh lí. Ta thấy ngay thời điểm đó trong dung dịch sinh lý tim ếch co giãn nhịp nhàng còn cơ bắp chân ếch thì không co giãn. Học sinh đọc mục 1, giải thích sao như vậy?
- HS trả lời vì tim có tính tự động
1. Tính tự động của tim.
GV : Tính tự động của tim là gì ?
- HS trả lời
GV : Tính tự động của tim là do đâu?
- HS trả lời
-GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình và cho biết hệ dẫn truyền có những bộ phân nào ? bộ phận đó có chức năng gì?
Nút Xoang nhỉ
Gồm Nút nhỉ thất
Bó his
Mạng puốc kin
- GV : Tính tự động của tim có ý nghĩa quan trọng trong cấy ghép tim, Cung cấp đủ Oxy và chất dinh dưỡng ngay cả khi ngủ.
2. Chu kì hoạt động của tim
- GV :Quan sát hình cho biết chu kì tim là gì ?
- GV : Mỗi chu kì gồm mấy pha? Thời gian ở mỗi pha là bao nhiêu?
- HS trả lời .
- Vì sao tim hoạt động suốt đời mà không mệt mỏi
- GV : Quan sát bảng 19.1 nhịp tim của thú cho biết mối liên quan giữa nhịp tim với khối lượng cơ thể ?
Tại sao lại có sự khác nhau về nhịp tim giữa các loài động vật?
- HS trả lời

* Hoạt động 2 : HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ MẠCH
1. Cấu trúc của hệ mạch
- GV : Quan sát hình cho biết Hệ mạch gồm những mạch nào nào ?
- HS trả lời
- Yêu cầu học sinh phân biệt tiết diện mạch với tổng tiết diện mạch ?So sánh tiết diện, tổng tiết diện các loại mạch trong hệ thống động mạch?
 
Gửi ý kiến