Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 23. Từ thông. Cảm ứng điện từ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lâm Tuấn Kiệt (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:47' 15-03-2020
Dung lượng: 88.0 KB
Số lượt tải: 111
Số lượt thích: 0 người
https://bestvatly.blogspot.com/
Tuần 23-25 Tiết PPCT: 44-48
Chuyên đề 3: HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
I. Nội dung chuyên đề
Hiện tượng cảm ứng điện từ và các đặc điểm của nó là một trong những kiến thức hết sức quan trọng trong chương trình vật lí THPT. Điện năng được tạo ra trên cơ sở ứng dụng hiện tượng cảm ứng điện từ đóng vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống. Ở lớp 9, HS đã biết cách tạo ra dòng điện dựa vào hiện tượng cảm ứng điện từ. Nhưng để sử dụng dòng điện cảm ứng có hiệu quả thì vấn đề đặt ra là cần phải biết đầy đủ các đặc điểm của dòng điện cảm ứng như cường độ, chiều của nó. Trên cơ sở đó mới có thể đề xuất cách vận dụng các hiểu biết đó để giải quyết các vấn đề trong các ứng dụng kĩ thuật của vật lí.
Nội dung chuyên đề này đề cập đến hai nội dung chính để giải quyết vấn đề nêu ra ở trên:
Nội dung 1 : Từ thông. Hiện tượng cảm ứng điện từ.
Nội dung 2: Suất điện động cảm ứng và suất điện tự cảm
Nội dung 3: Kiểm tra đánh giá.
II. Tổ chức dạy học chuyên đề
Nội dung 1 : Từ thông. Hiện tượng cảm ứng điện từ
1. Mục tiêu
Kiến thức:
a. Phát biểu được định nghĩa từ thông (dựa trên khái niệm từ thông). Trình bày được ý nghĩa vật lí của khái niệm từ thông. Khái nệm về hiện tượng cảm ứng điện từ
b. Phát biểu được nội dung định luật Len-xơ.
Kĩ năng
Quan sát, thu thập thông tin về đối tượng nghiên cứu, phân tích xử lí thông tin rút ra kết luận.
Vận dụng kiến thức đã biết, suy luận lí thuyết, diễn dịch rút ra các kết luận, dự đoán mới, suy ra các hệ quả lôgíc.
Đề xuất phương án và tiến hành các thí nghiệm khảo sát hay kiểm chứng giả thuyết,
Vận dụng kiến thức giải thích một số quá trình, hiện tượng vật lí liên quan đến các kiến thức vừa học.
Hợp tác, làm việc nhóm, trao đổi, thảo luận
Thái độ:
- Say mê khoa học, kĩ thuật. Khách quan, trung thực, cẩn thận
- Tự lực, tự giác học tập, tham gia xây dựng kiến thức.
Định hướng các năng lực được hình thành:
+ Phát hiện vấn đề nghiên cứu; đưa ra giả thuyết, dự đoán; thiết kế và thực hiện theo phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán; phân tích, xử lí số liệu, khái quát hóa rút ra kết luận khoa học; đánh giá kết quả và phương pháp giải quyết vấn đề.
+ Giải thích hiện tượng liên quan đến hiện tượng cảm ứng điện từ.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV: Làm các thí nghiệm như hình 38.5 SGK vật lý 11
HS: Ôn lại kiến thức về đường sức từ, cảm ứng từ.
3. Tiến trình dạy học
Nội dung 1:
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm từ thông
TT
Nội dung
Năng lực được hình thành

1
Nêu tình huống, phát hiện vấn đề, phát biểu vấn đề cần nghiên cứu
- Trình bày thí nghiệm (hoặc thí nghiệm ảo), cho nam châm tiến lại gần khung dây như thí nghiệm 1 SGK
- Cho nam châm tiến ra xa khung dây như thí nghiệm 2
- Học sinh quan sát
- Trong quá trình làm thí nghiệm cái gì thay đổi?
(cường độ dòng điện, số đường sức từ qua khung dây ....)



2
Giải quyết vấn đề
Học sinh:
- Trao đổi thảo luận trả lời câu hỏi của giáo viên
- Có thể làm thí nghiệm hoặc đọc sách giáo khoa để trả lời câu hỏi của giáo viên
K2, k3,k4

3
Báo cáo kết quả quan sát, thảo luận và đưa ra kết luận
- Đưa nam châm lại gần => số đường sức từ qua S tăng. . . .
- Đưa nam châm ra xa => số đường sức từ qua S giảm . . . .
- Số đường sức từ qua khung có diện tích S phụ thuộc vào S và B đồng thời còn phụ thuộc vào góc hợp bởi  và 
- Giáo viên yêu cầu học sinh đưa ra khái niệm từ thông, biểu thức, tên gọi, đơn vị.
K1, K2, X1, X5, X6, X7, X8.


Hoạt động 2: Hình thành khái niệm hiện tượng cảm ứng từ - định luật Len - xơ
TT
Nội dung
Năng lực được hình thành

1
Nêu tình huống, phát hiện vấn đề, phát biểu vấn đề cần nghiên cứu
- Trình bày thí
 
Gửi ý kiến