Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 28. Trào lưu cải cách duy tân ở Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Thị Phương Đông
Ngày gửi: 10h:45' 09-04-2017
Dung lượng: 102.0 KB
Số lượt tải: 59
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 27 Ngày soạn :6/3/2017
Tiết:43 Ngày dạy :9/3/2017

BÀI 28
TRÀO LƯU CẢI CÁCH DUY TÂN Ở VIỆT NAM NỬA
CUỐI THẾ KỈ XIX.
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được:
- Những nét chính về phong trào đòi cải cách kinh tế –xã hội ở Việt Nam vào nửa cuối thế kỉ XIX.
- Hiểu rõ một số nhân vật tiêu biểu của trào lưu đòi cải cách duy tân, những nguyên nhaan chủ yếu khiến các đề nghị cải cách của thế kỉ XIX không thể thực hiện được.
2.Kĩ năng:
Rèn luyện cho học sinh kĩ năng phân tích, đánh giá, nhận định, liên hệ lí luận với thực tế.
3.Tư tưởng:
- Nhận thức đây là một hiện tượng mới trong lịch sử, thể hiện một khía cạnh của truyền thống yêu nước.
- Khâm phục lòng cương trực thẳng thắn, dũng cảm của các nhà duy tân ở Việt Nam.
- Trân trọng những giá trị đích thực, trí tuệ của con người trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
II/CHUẨN BỊ CỦA GV – HS :
1/ Giáo viên
Tài liệu về các nhân vật : Phan Thanh Giản, Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Lộ trạch..Nội dung của các cải cách thời kì này.
2/ Học sinh
- Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến bài học
- Tìm hiểu câu hỏi trong sgk
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/ Kiểm tra bài cũ
? Khởi nghĩa Yên Thế có những đặc điểm gì khác so với các cuộc khởi nghĩa cùng thời?
2/Giới thiệu bài mới:
Thực dân pháp âm mưu đặt ách thống trị lên đất nước ta. Nhân dân ta phải đứng lên chống ách xâm lược. Bên cạnh các cuộc đấu tranh vũ trang chống pháp trên chiến trường, lòng yêu nước của nhân dân ta còn được thể hiện ở những khía cạnh khác nhau, trong đó có việc đề xuất các đề nghị cải cách đất nước. Trong bối cảnh đó ai đã dám đứng lên đòi cải cách? Họ đề nghị cải cách những gì? Kết quả ra sao? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu...
3/Dạy và học bài mới

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

* Hoạt động 1

?Nêu những nét chính về tình hình kinh tế xã hội Việt Nam giữa thế kỉ XIX?
GV: Học sinh đọc SGK và trả lời
?Nguyên nhân nào dẫn đến những cuộc khởi nghĩa nông dân chống triều đình phong kiến trong nửa cuối thế kỉ XIX?
HS: Dựa vào sgk trả lời
GV: chốt ý
HS đọc SGK đoạn in nghiêng.
Sử dụng lược đồ chỉ phong trào đấu tranh của nông dân.)


*Hoạt động 2
? Trước yêu cầu của lịch sử nhân dân Việt Nam lúc bấy giờ phải làm gì?
HS: Trả lời
(GV: như vậy, cải cách là một yêu cầu khách quan tất yếu vào nửa cuối thế kỉ XIX ở nước ta).
? Kể tên những sĩ phu tiêu biểu trong phong trào cải cách cuối thế kỉ XIX?
? GV giới thiệu về Nguyễn Trường Tộ
? Nội dung chính trong những cải cách của họ?
GV: HS thảo luận nhóm( 3 phút)
?Vì sao các quan lại, sĩ phu đưa ra những đề nghị cải cách?
GV: HS trình bày, nhóm khác bổ sung nhận xét.
Xuất phát từ lòng yêu nước, thương dân muốn phát triển đất nước giàu mạnh→Các đề nghị trở thành trào lưu trên nhiều lĩnh vực.
? Trong các cải cách đó cải cách nào tiêu biểu nhất ? Vì sao ?
GV: HS trả lời
* Hoạt động 3
GV: Thảo luận nhóm( 4 phút)
Nhóm 1+2: Nêu mặt tích cực của các cải cách?
(Đáp ứng phần nào yêu cầu của nước ta lúc đó, có tác động tới cách nghĩ,cách làm của một bộ phậnquan lại triều đình huế)
Nhóm 3 +4: Nêu điểm hạn chế của các đề nghị, cải cách?
Nhóm 5 + 6: Nêu ý nghĩa các đề nghị, cải cách?
GV: HS trình bày, nhóm khác bổ sung nhận xét.
?Nếu các đề nghị, cải cách trên được thực hiện thì tình hình nước ta sẽ ra sao?
GV: Chốt lại ý trả lời của học sinh. Đồng thời liên hệ với công cuộc đổi mới đất nước trong quá trình đi lên chủ nghĩa xã hội hiện nay.
I.Tình hình Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX.
1. Kinh tế: Khủng hoảng nghiêm trọng.
- Nông nghiệp, thủ công nghiệp, thương nghiệp đình trệ.
- Tài chính cạn kiệt
- Đời sống nhân dân vô cùng khó khăn.

2.
 
Gửi ý kiến