Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 24. Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI-XVIII

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thảo
Ngày gửi: 21h:49' 10-07-2019
Dung lượng: 25.2 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích: 0 người
Bài 24
TÌNH HÌNH VĂN HOÁ Ở CÁC THẾ KỶ XVI - XVIII

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Ở thế kỷ XVI – XVIII văn hoá Việt Nam có những điểm mới, phản ánh thực trạng của xã hội đương thời.
- Trong lúc Nho giáo suy thoái thì Phật giáo, đạo giáo có điều kiện mở rộng mặc dù không được như thời Lý – Trần. Bên cạnh đó xuất hiện một tôn giáo mới: Thiên chúa giáo (Đạo Kitô).
- Văn hoá – nghệ thuật chính thống sa sút, mất đi những nét tích cực của thế kỷ mới, trong lúc đó tình hình phát triển một trào lưu văn học – nghệ thuật dân gian phong phú làm cho văn hoá mang đậm màu sắc nhân dân.
- Khoa học, kỹ thuật có những chuyển biến mới.
2. Tư tưởng
- Bồi dưỡng tình cảm đối với những giá trị văn hoá tinh thần của nhân dân.
- Tự hào về năng lực sáng tạo phong phú của nhân dân lao động, một khi dân trí được nâng cao.
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC
- Một số tranh ảnh nghệ thuật.
- Một số câu ca dao, tục ngữ.
III. TIếN TRÌNH Tổ CHứC DạY - HọC
1. Kiểm tra bài cũ
- Đất nước ta thống nhất trong hoàn cảnh nào? Đánh giá công lao của phong trào Tây Sơn.
2. Dẫn dắt vào bài mới
Ở thế kỷ XVI – XVIII Nhà nước phong kiến có những biến đổi lớn, sự phát triển của kinh tế hàng hoá và giao lưu với thế giới bên ngoài đã tác động lớn đến đời sống văn hoá của nhân dân ta ở cả Đàng Trong và Đàng Ngoài. Để thể hiện được tình hình văn hoá ở các thế kỷ XVI – XVIII và những điểm mới của văn hoá Việt Nam thời kỳ này, chúng ta cùng tìm hiểu bài 24.
3. Tổ chức dạy học bài mới
Các hoạt động của thầy và trò
Những kiến thức HS cần nắm vững

I. TƯ TƯỞNG TÔN GIÁO

Hoạt động 1: Cả lớp – Cá nhân
- Trước hết GV phát vấn: Tình hình tôn giáo thế kỷ X – XV phát triển như thế nào?
- HS nhớ lại kiến thức bài trước trả lời: đạo Nho, Phật đều rất phổ biến:
+ Đạo Phật: Thời Lý - Trần
+ Đạo Nho: Thời Lê.
- GV đặt vấn đề : Ở thế kỷ XVI – XVIII tôn giáo phát triển như thế nào?
- HS tập trung theo dõi SGK trả lời.
- GV kết luận : Tại sao ở những thế kỷ XVI – XVIII Nho giáo suy thoái? Không còn được tôn sùng như trước?
+ HS dựa vào kiến thức cũ và những hiểu biết của mình để trả lời.
+ Trật tự phong kiến, trật tự trong quan hệ xã hội bị đảo lộn: Vua chẳng ra vua, tôi chẳng ra tôi. Quan hệ mới tiến bộ dần thay thế trật tự quan hệ phong kiến đã bị lỗi thời.
+ Nhà nước phong kiến khủng hoảng: chính quyền Trung ương tập quyền thời Lê suy sụp.
- GV tiếp tục trình bày: Trong khi Nho giáo suy thoái thì Phật giáo có điều kiện khôi phục lại.
- GV chứng minh bằng một số công trình kiến trúc Phật giáo như: Chùa thiên Mụ (Huế), Phật bà Quan âm nghìn tay nghìn mắt, các tượng La Hán chùa Tây phương (Hà Tây) … Nhiều vị Chúa quan tâm cho sửa sang chùa chiền, đúc đồng, tô tượng.
- HS nghe, ghi nhớ.
- GV tiếp tục giảng bài: bên cạnh tôn giáo mới đã du nhập vào nước ta đó là Thiên Chúa Giáo.
- Phát vấn: Thiên chúa giáo xuất hiện ở đâu và được tuyên truyền vào nước ta theo con đường nào?
- HS nhớ lại kiến thức cũ kết hợp theo dõi SGK để trả lời.
- GV nhận xét và kết luận:
Kitô giáo xuất hiện ở khu vực trung Đơng rất phổ biến ở Châu Âu.
Các giáo sĩ thiên chúa giáo theo các thuyền buôn nước ngoài vào Việt Nam truyền đạo, nhà thờ Thiên chúa giáo mọc lên ở nhiều nơi, giáo dân ngày càng đông ở cả 2 Đàng.
Bên cạnh việc tiếp thu ảnh hưởng của tôn giáo bên ngoài, người dân Việt Nam tiếp tục phát huy những tín ngưỡng truyền thống tốt đẹp: Đền thờ, lăng miếu được xây dựng ở nhiều nơi bên cạnh chùa chiền, nhà thờ đạo tạo nên sự đa dạng, phong phú trong đời sống tín ngưỡng của nhân dân ta.















- Thế kỉ XVI – XVIII Nho giáo từng bước suy thoái, trật tự phong kiến bị đảo lộn.



- Phật giáo có điều kiện khôi phục
 
Gửi ý kiến